Đại gia bán lẻ Parkson phá sản, có ngay doanh nghiệp rót thêm tỉ USD

Lan Nhi |

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự soán ngôi và cạnh tranh gay gắt với sự mở rộng đầu tư của nhiều doanh nghiệp bán lẻ trên khắp thế giới. Đặc biệt sau sự kiện Parkson Việt Nam nộp đơn phá sản.

Sau 18 năm hoạt động tại Việt Nam, Parkson Việt Nam mới đây đã nộp đơn phá sản sau khi sa lầy trong nợ nần.

Cụ thể, Hội đồng quản trị Parkson Retail Asia Limited (Singapore) vừa phát thông báo chính thức về việc Công ty TNHH Parkson Việt Nam - một công ty con của tập đoàn này - đã nộp đơn phá sản tự nguyện lên Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh.

Tập đoàn cho biết, suốt một thời gian dài Parkson Việt Nam đã hoạt động thua lỗ. Những khó khăn được chỉ ra do tác động của đại dịch COVID-19, việc thiếu sự hỗ trợ từ chủ mặt bằng của Parkson Việt Nam như không giảm giá thuê hoặc giảm không đáng kể trong thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh. Thuế đất cao cũng là một trong những khó khăn được doanh nghiệp này đưa ra.

Sau 18 năm hoạt động tại Việt Nam, Tập đoàn Parkson mới đây đã tuyên bố phá sản sau khi sa lầy trong nợ nần. Ảnh: Thanh Chân
Sau 18 năm hoạt động, Parkson Việt Nam mới đây đã tuyên bố phá sản sau khi sa lầy trong nợ nần. Ảnh: Thanh Chân

Trước tình hình nêu trên, đại diện Parkson Retail Asia Limited xác định rằng việc tiếp tục hoạt động tại Việt Nam không khả thi, doanh nghiệp nộp đơn phá sản là phù hợp nhất trong bối cảnh này. Tuy nhiên, thủ tục này cũng phải được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền có liên quan tại Việt Nam.

Tuy nhiên sau khi "đại gia" ngành bán lẻ một thời như Parkson dừng hoạt động, thị trường Việt Nam kỳ vọng sẽ chứng kiến sự đổ bộ, xuất hiện thêm nhiều đơn vị bán lẻ nước ngoài có tiềm lực mạnh.

Bởi trái ngược với bức tranh kinh doanh thua lỗ của Parkson, Tập đoàn bán lẻ Central Retail Corporation (CRC) vừa công bố khoản đầu tư trị giá 1,45 tỉ USD vào Việt Nam giai đoạn 2023 - 2027 khiến nhiều nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Một nhà bán lẻ lớn khác là Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) cũng đã có kế hoạch đến năm 2025 sẽ triển khai thêm 16 dự án tại Việt Nam, trong đó có 3 - 4 dự án tại Hà Nội, mục tiêu của Aeon là mở rộng 30 trung tâm mua sắm và siêu thị bách hóa tổng hợp vào 2030.

Lan Nhi
Thị trường Việt Nam trong thời gian tới sẽ chứng kiến sự đổ bộ, xuất hiện thêm nhiều đơn vị bán lẻ nước ngoài có tiềm lực. Ảnh: Lan Nhi

Kết quả cuộc khảo sát gần đây của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cho thấy, 100% doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam đang kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng trong năm 2023. Trong đó, 80% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng mạng lưới bán lẻ trong 1 - 2 năm tới.

Theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương, hệ thống phân phối Việt Nam đang chiếm ưu thế với doanh nghiệp FDI cả về sự hiện diện ở các địa điểm và tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Ngành bán lẻ Việt Nam hiện có quy mô thị trường khoảng 142 tỉ USD và dự báo tăng lên 350 tỉ USD vào năm 2025.

Mặc dù hệ thống bán lẻ Việt Nam chiếm thị phần chủ yếu là bán lẻ truyền thống nhưng nhiều chuyên gia vẫn khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam cần thận trọng với nhà bán lẻ trong khu vực như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, bởi họ rất hiểu tâm lý người tiêu dùng nội địa. Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam phải nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, đa dạng hóa sản phẩm, qua đó giữ vững thị phần, không bị đối thủ ngoại lấn sân.

Lan Nhi
TIN LIÊN QUAN

Cạnh tranh thị phần làm sôi động mặt bằng bán lẻ

Thu Giang |

Trong khi nhiều phân khúc như đất nền, nhà phố, biệt thự trầm lắng, phân khúc bất động sản bán lẻ vẫn ghi nhận tỉ lệ lấp đầy hơn 90% nhờ sự cạnh tranh thị phần giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Bán lẻ truyền thống chật vật tồn tại trước làn sóng mua bán online

Thu Giang |

Các thương hiệu, kinh doanh bán lẻ truyền thống tại TP Hà Nội đang gặp sức ép cạnh tranh rất lớn với thị trường mua bán online, sàn thương mại điện tử.

Các doanh nghiệp bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh nói không với tăng giá

NHƯ QUỲNH |

TP Hồ Chí Minh - Để kích cầu mua sắm, nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố đã tung ra loạt khuyến mãi, bán lẻ như giá sỉ ở chợ đầu mối.

Cảnh báo lừa đảo bán phòng khách sạn giá rẻ tại Huế

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Sở du lịch Thừa Thiên Huế khuyến cáo người dân, du khách xác minh rõ trước khi chuyển tiền đặt cọc để tránh bị lừa đảo trong việc đặt phòng khách sạn giá rẻ.

Nhiều trường đại học bắt đầu tăng học phí, cao nhất 20%

Vân Trang |

Sau hai năm không tăng theo quy định của Chính phủ, năm học 2023 - 2024, nhiều đại học dự kiến tăng 10 - 20% học phí.

Đã đến lúc điều chỉnh đăng kiểm vận tải thủy

Xuyên Đông |

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh đăng kiểm ôtô nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Cũng đã đến lúc Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh đăng kiểm vận tải thủy.

Điều gì là quan trọng?

LÊ VINH |

U22 Việt Nam thắng U22 Lào ở trận ra quân tại SEA Games 32, Huấn luyện viên Philippe Troussier hài lòng. Với ông, “kết quả là quan trọng nhất”, khi “chúng tôi ghi 2 bàn” và “không thủng lưới”.

Dự thảo Luật BHXH sửa đổi: Lý giải những băn khoăn về lương hưu, chế độ

NHÓM PV |

Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), lương hưu luôn là vấn đề mà người lao động đặc biệt quan tâm. Do vậy, dự thảo Luật BHXH sửa đổi đã đưa ra nhiều đề xuất mang tính chất quan trọng nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên, một trong những đề xuất này còn khiến người lao động cảm thấy băn khoăn.

Cạnh tranh thị phần làm sôi động mặt bằng bán lẻ

Thu Giang |

Trong khi nhiều phân khúc như đất nền, nhà phố, biệt thự trầm lắng, phân khúc bất động sản bán lẻ vẫn ghi nhận tỉ lệ lấp đầy hơn 90% nhờ sự cạnh tranh thị phần giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Bán lẻ truyền thống chật vật tồn tại trước làn sóng mua bán online

Thu Giang |

Các thương hiệu, kinh doanh bán lẻ truyền thống tại TP Hà Nội đang gặp sức ép cạnh tranh rất lớn với thị trường mua bán online, sàn thương mại điện tử.

Các doanh nghiệp bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh nói không với tăng giá

NHƯ QUỲNH |

TP Hồ Chí Minh - Để kích cầu mua sắm, nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố đã tung ra loạt khuyến mãi, bán lẻ như giá sỉ ở chợ đầu mối.