Đà Nẵng bàn chuyện dời sân bay hay giữ lại?

THUỲ TRANG |

Với sự phát triển nóng về du lịch và dân cư trong thời gian qua, sân bay Đà Nẵng được nhiều chuyên gia dự báo sẽ không đáp ứng được nhu cầu trong tương lai gần. Câu chuyện di dời sân bay Đà Nẵng được bàn tính với nhiều kịch bản, hoặc di dời về Chu Lai, hoặc giữ nguyên xây dựng đô thị sân bay.

Dời sân bay, lấy quỹ đất

Ngày 8.9 vừa qua, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam đã tổ chức hội thảo định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị Đà Nẵng. Tại đây, các chuyên gia cho rằng, quỹ đất của Đà Nẵng gần như không còn để phát triển đô thị và một trong những phương án để có được một quỹ đất mới là di dời sân bay Đà Nẵng.

KTS Hoàng Sừ cho rằng, sây bay Đà Nẵng với diện tích 820ha sẽ là một trong những phương án mà thành phố có thể tính toán thu hồi đất để quy hoạch đô thị tương lai. Bên cạnh đó, việc di dời sân bay Đà Nẵng cùng là điều cần thiết khi sức chứa của nó sẽ bị quá tải trong thời gian tới.

Ông Sừ phân tích, cần xác định sân bay của Đà Nẵng là sân bay khu vực chứ không phải chỉ phục vụ cho thành phố nên phương án đưa ra là di dời đến Chu Lai có thể khả thi. “Nếu di dời sân bay thành phố đến Chu Lai mà phục vụ được cho cả vùng Bắc Nam thì đó là sân bay nằm đúng ở trung tâm vùng. Bên cạnh đó, bây giờ chúng ta đã có tuyến đường cao tốc, với thời gian di chuyển khoảng một giờ đồng hồ. Trong tương lai chúng ta có tuyến đường sắt cao tốc, chúng ta có thể tính toán hình thành tuyến xe buýt nhanh BRT thì việc di chuyển trong vòng 100km không quá khó khăn” - ông Sừ cho hay.

Mạnh dạn xây dựng mọi kịch bản

KTS Ngô Viết Nam Sơn - một trong số những chuyên gia tư vấn quy hoạch Đà Nẵng lại có đề xuất, thay vì di dời đi thì nên tính toán phát triển khu đô thị sân bay. Cụ thể, khu đô thị này sẽ hình thành từ việc quy hoạch lại khu vực bán kính 1 - 2km quanh sân bay. “Với sân bay Đà Nẵng - một sân bay trong đô thị, nhiều chuyên gia sẽ phản ứng đầu tiên là muốn di dời đi. Tuy nhiên với tầm nhìn chiến lược khi di dời phải đến địa điểm tốt hơn thì hiện nay, sân bay Chu Lai không phải là lựa chọn tốt khi Đà Nẵng 100km. Tôi cho rằng, nếu Đà Nẵng chỉ có một sân bay và ở khoảng cách đó thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự hấp dẫn của Đà Nẵng trong tương lai” - ông Sơn phát biểu.

Từ nhận định đó, ông Sơn đề xuất: “Quy hoạch sân bay và quy hoạch đô thị không nên tách rời mà phải đi chung với nhau. Nếu TPHCM gặp phải vấn đề do quy hoạch sân bay và đô thị được thực hiện bởi 2 đơn vị tách biệt thì Đà Nẵng có thể bắt tay vào làm từ bây giờ. Đô thị sân bay cũng là mô hình đô thị tiên tiến mà nhiều nước áp dụng như Singapore. Tôi cho rằng, nên rất cẩn trọng trong việc cân nhắc di dời sân bay với khoảng cách như trên” - ông Sơn đề nghị.

Trước nhiều ý kiến về vấn đề trên, PGS-TS Lưu Đức Cường cho rằng: “Chúng ta cần mạnh dạn đưa ra mọi kịch bản. Trước việc Đà Nẵng đang thiếu đất đô thị phát triển thì cần tính đến việc cả chuyện lấn biển, cả phương án rất mạnh dạn mở rộng về phía Quảng Nam như Hà Nội từng sát nhập cả Hà Tây. Vấn đề di dời sân bay Đà Nẵng vậy. Không có gì phải e dè bởi quan trọng nhất là chúng ta áp dụng kịch bản nào, thực hiện đến đâu, phù hợp với từng lộ trình, khả năng đầu tư. Đó là câu chuyện mà cần phải bàn rất kỹ để Đà Nẵng vừa có quỹ đất, vừa phát triển được trong tương lai”.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Không có gì cản trở Đà Nẵng tiến đến “Thành phố Xanh Quốc tế” trong tương lai

Thuỳ Trang - Hoàng Vinh |

Nhìn nhận với những yếu tố thực tiễn hiện nay, Đà Nẵng đang hội đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”, ông Văn Ngọc Thịnh - Giám đốc Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam khẳng định, nếu đi đúng hướng và thực hiện những cam kết như đã đưa ra, không sớm thì muộn, Đà Nẵng sẽ trở thành Thành phố Xanh Quốc tế trong tương lai. Ông Thịnh đã có trao đổi ngắn cùng báo Lao Động ngay sau buổi lễ công bố danh hiệu Thành phố Xanh Quốc gia tại Đà Nẵng vừa qua.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Kết nối giao thương, đánh thức tiềm năng khu vực

Minh Quang |

Ngày 2.9, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, mở ra cơ hội đánh thức tiềm năng, thúc đẩy liên kết giao thương và phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Thực hư vụ “bê tông lõi chuối” trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

LA |

Thừa nhận có sử dụng “lõi chuối” ở vị trí lắp hộp kỹ thuật điện trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhưng Ban QLDA dự án này khẳng định đây là thao tác xử lý bình thường và không ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Không có gì cản trở Đà Nẵng tiến đến “Thành phố Xanh Quốc tế” trong tương lai

Thuỳ Trang - Hoàng Vinh |

Nhìn nhận với những yếu tố thực tiễn hiện nay, Đà Nẵng đang hội đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”, ông Văn Ngọc Thịnh - Giám đốc Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam khẳng định, nếu đi đúng hướng và thực hiện những cam kết như đã đưa ra, không sớm thì muộn, Đà Nẵng sẽ trở thành Thành phố Xanh Quốc tế trong tương lai. Ông Thịnh đã có trao đổi ngắn cùng báo Lao Động ngay sau buổi lễ công bố danh hiệu Thành phố Xanh Quốc gia tại Đà Nẵng vừa qua.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Kết nối giao thương, đánh thức tiềm năng khu vực

Minh Quang |

Ngày 2.9, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, mở ra cơ hội đánh thức tiềm năng, thúc đẩy liên kết giao thương và phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Thực hư vụ “bê tông lõi chuối” trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

LA |

Thừa nhận có sử dụng “lõi chuối” ở vị trí lắp hộp kỹ thuật điện trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhưng Ban QLDA dự án này khẳng định đây là thao tác xử lý bình thường và không ảnh hưởng tới chất lượng công trình.