Công nghiệp hỗ trợ: Hà Nội cần chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

T.Dũng |

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tại Hà Nội có sự phát triển mạnh mẽ. Điều này thể hiện qua việc các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố liên tục tăng lên cả về số lượng, quy mô, chất lượng, lĩnh vực ngành nghề như sản xuất linh kiện, phụ tùng, xe máy, ôtô... Tuy nhiên, vẫn cần những chính sách cụ thể để thúc đẩy ngành này phát triển.

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp

Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ, TP.Hà Nội triển khai ở nhiều lĩnh vực từ hạ tầng, phát triển thương hiệu, kết nối ứng dụng các khoa học kỹ thuật, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại khuyến công trong và ngoài nước để từ đó các doanh nghiệp của thành phố có thể kết nối được với các doanh nghiệp trong khu vực Châu Á và các nước tiên tiến trên thế giới. Qua đó thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ.

UBND TP.Hà Nội cũng đã ban hành Quyết định số 11/2020/QĐ-UBND ngày 5.6.2020 Ban hành quy chế “Quản lý kinh phí phát triển công nghiệp hỗ trợ và quy định mức chi cụ thể các hoạt động phát triển công nghiệp hỗ trợ của TP.Hà Nội”.

Về phía Sở Công Thương Hà Nội, trong thời gian qua, sở đã tích cực tham mưu với UBND TP.Hà Nội, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh triển khai các cơ chế, chính sách của Trung ương và thành phố nhằm thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp và ngành công nghiệp hỗ trợ của Thủ đô và cả nước.

Thông qua các chương trình, kế hoạch cụ thể hằng năm, các cơ chế chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ đã được triển khai rộng khắp đến các doanh nghiệp và phát huy tác dụng tích cực.

Kết quả thể hiện qua việc các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố liên tục tăng lên cả về số lượng, quy mô, chất lượng, lĩnh vực ngành nghề tập trung chủ yếu vào 3 nhóm: Sản xuất linh kiện, phụ tùng - đây là nhóm doanh nghiệp chủ chốt, cung cấp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho hầu hết các ngành công nghiệp chế tạo chủ lực như sản xuất ôtô, xe máy, cơ khí chế tạo, điện - điện tử; sản phẩm phục vụ ngành dệt may - da giày; sản phẩm cho công nghiệp công nghệ cao, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế tạo sử dụng các loại linh kiện trên.

Đặc biệt, có rất nhiều doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Cần sớm ban hành Luật Phát triển công nghiệp

Theo các chuyên gia, trong phát triển công nghiệp quốc gia, công nghiệp hỗ trợ có vai trò đặc biệt quan trọng.

Cụ thể, việc cung ứng vật liệu, linh kiện phụ tùng, các bán thành phẩm ngay trong nội địa bảo đảm tính chủ động cho ngành công nghiệp, không bị lệ thuộc nhiều vào nước ngoài và các biến động của nền kinh tế toàn cầu; góp phần hiệu quả trong việc khai thác các nguồn lực, giảm nhập khẩu, hạn chế xuất khẩu tài nguyên và các sản phẩm chế biến thô, nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm công nghiệp; giảm nhập siêu, bảo đảm cân bằng cán cân xuất nhập khẩu; mở rộng khả năng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài; phát triển hệ thống doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Do đó, trong thời gian tới, các chuyên gia kỳ vọng Chính phủ sẽ trình Quốc hội sớm ban hành Luật Phát triển công nghiệp, trong đó có những chính sách cụ thể cho ngành công nghiệp hỗ trợ để từ đó thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam phát triển.

Đặc biệt là tạo các cơ chế chính sách về vốn, khoa học công nghệ, tiếp cận mặt bằng, giao thương quốc tế, tham gia các hội chợ thường niên để các doanh nghiệp Việt Nam có thể thường xuyên được kết nối, trao đổi thông tin. Từ đó, các doanh nghiệp có thể gặp gỡ, trao đổi, xúc tiến thương mại qua các kênh online, offline.

Đồng thời, thông qua hệ thống kết nối cổng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Sở Công Thương Hà Nội với các tổ chức về công nghiệp hỗ trợ của các nước, nhất là NC Network tại Việt Nam, từ đó giúp các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam nói chung, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội nói riêng có thể kết nối giao thương với các đối tác lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia…

Các sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế

Theo đại diện của NC Network, hiện nay doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội đã phát triển và chiếm tỉ trọng khoảng 60% trong lĩnh vực công nghiệp nói chung.

Các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam trong hội chợ diễn ra tại Hà Nội cuối tháng 8 vừa qua đã mạnh dạn tham gia kết nối đầu tư, phát triển sản xuất. Các sản phẩm của công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cơ bản đã đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế.

Với 201 doanh nghiệp tham gia hội chợ, trong đó có khoảng 100 doanh nghiệp Việt Nam, còn lại là các doanh nghiệp đến từ 5 nước gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan. Tỉ trọng doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài tương đương nhau đã tạo sự kết nối giao thương gần gũi hơn và thiết thực, hiệu quả hơn.

Hà Nội có khoảng 900 DN tham gia vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Đến thời điểm này, toàn thành phố có khoảng 900 doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, có gần 300 doanh nghiệp đã có những sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế. Các doanh nghiệp này đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố với mức 7,2% trong 7 tháng đầu năm 2022.

Hà Nội phấn đấu trong thời gian tới có khoảng 920 doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, trong đó có trên 300 doanh nghiệp có tỉ trọng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng được tiêu chuẩn của quốc tế. Đồng thời đặt mục tiêu tỉ trọng của công nghiệp hỗ trợ chiếm khoảng 16% trong tỉ trọng phát triển công nghiệp chung của TP.Hà Nội. T.D

T.Dũng
TIN LIÊN QUAN

Công nghiệp hỗ trợ: Bỏ quy định về tính tỉ lệ nội địa hóa ôtô từ 1.10

T.Dũng |

Bộ KHCN đã ban hành Thông tư 11 bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỉ lệ nội địa hóa đối với ôtô, áp dụng từ 1.10.2022.

Cần trợ lực để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ bứt phá

T.Dũng |

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang phải đối mặt với 3 “điểm nghẽn” khó để bứt phá, dù có rất nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Do đó, ngoài việc hỗ trợ về cơ chế, chính sách thì việc đưa ra các giải pháp về vốn tài chính, công nghệ, mặt bằng sản xuất… là những trợ lực để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ bứt phá.

Phát triển Công nghiệp hỗ trợ: Tìm lời giải cho bài toán chất lượng lao động

Thành Long |

Các chuyên gia chỉ ra điểm đáng lo nhất hiện nay của công nghiệp hỗ trợ Việt Nam là năng suất lao động của lao động địa phương còn thấp, chỉ đạt 14,4%. Đồng thời chất lượng lao động còn ở mức thấp. Vậy đâu là lời giải cho vấn đề này?

Lứa cầu thủ trẻ trưởng thành dưới bàn tay của ông Philippe Troussier

AN NGUYÊN |

Lứa cầu thủ tham dự SEA Games 32 tới đây cũng chính là những "viên ngọc thô" mà huấn luyện viên Philippe Troussier từng mài giũa ở các đội tuyển trẻ.

Podcast: Con yêu sớm, cha mẹ trăn trở

Nhóm PV |

Việc có nên đồng ý cho con yêu sớm hay không là nỗi trăn trở của biết bao người làm cha mẹ. Có những người chọn đồng hành cùng con, đồng ý cho con có những trải nghiệm tình cảm thời học sinh. Nhưng có những người lại không.

Phá án vụ giết người 5 thập kỷ từ ADN trên điếu thuốc

Thanh Hà |

Tháng 7.1971, Rita Curran, giáo viên 24 tuổi sống ở Burlington, Vermont, Mỹ, được người bạn tìm thấy đã chết trong nhà, trong tình trạng bị bóp cổ. Kẻ giết người không được tìm ra và vụ án rơi dần vào quên lãng.

Bản tin công đoàn: Nhiều công nhân ở Hà Nội rơi vào cảnh giảm việc

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Nhiều công nhân ở Hà Nội rơi vào cảnh giảm việc; Công ty PouYuen không tái ký HĐLĐ với 3.000 lao động; Niềm vui Mái ấm Công đoàn trước thềm 27.2 của đoàn viên ngành y tế Cần Thơ...


Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì xe “độ chế” trung chuyển du khách tại Kỳ Co

Hoài Luân |

Bình Định - Để trung chuyển du khách từ đỉnh đèo xuống đến bãi biển tại Dự án điểm du lịch Kỳ Co, chủ đầu tư dùng các xe "độ chế", không có dây an toàn khiến nhiều người ngồi trên xe cảm thấy lo lắng, bất an.

Công nghiệp hỗ trợ: Bỏ quy định về tính tỉ lệ nội địa hóa ôtô từ 1.10

T.Dũng |

Bộ KHCN đã ban hành Thông tư 11 bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỉ lệ nội địa hóa đối với ôtô, áp dụng từ 1.10.2022.

Cần trợ lực để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ bứt phá

T.Dũng |

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang phải đối mặt với 3 “điểm nghẽn” khó để bứt phá, dù có rất nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Do đó, ngoài việc hỗ trợ về cơ chế, chính sách thì việc đưa ra các giải pháp về vốn tài chính, công nghệ, mặt bằng sản xuất… là những trợ lực để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ bứt phá.

Phát triển Công nghiệp hỗ trợ: Tìm lời giải cho bài toán chất lượng lao động

Thành Long |

Các chuyên gia chỉ ra điểm đáng lo nhất hiện nay của công nghiệp hỗ trợ Việt Nam là năng suất lao động của lao động địa phương còn thấp, chỉ đạt 14,4%. Đồng thời chất lượng lao động còn ở mức thấp. Vậy đâu là lời giải cho vấn đề này?