“Con người là nhân tố quyết định để chuyển đổi số thành công”

Phương Anh |

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Khối Công nghệ (CIO), Ngân hàng Techcombank tại Tọa đàm AWS Summit ASEAN 2022 diễn ra tại Singapore vào ngày 17-18.5 vừa qua. Theo ông Anh Tuấn, Techcombank đã đầu tư đến 500 triệu USD cho công nghệ giai đoạn 2021- 2025, trong đó tập trung vào việc dịch chuyển và hiện đại hóa các ứng dụng hiện có trên nền tảng điện toán đám mây.

Cloud First và nhân tài

Điện toán đám mây đang dần hình thành nên “cuộc đua” mới trong việc ứng dụng công nghệ trên toàn hệ thống ngân hàng thời gian gần đây. Theo “Chiến lược phát triển công nghệ thông tin ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2030”, mục tiêu đến năm 2025 có 60% ngân hàng Việt Nam sử dụng dịch vụ điện toán đám mây, và tăng lên 100% vào năm 2030.

Mặc dù đã được nhiều ngân hàng xác định tầm quan trọng từ sớm, nhưng chỉ một vài nhà băng thật sự mạnh tay đầu tư vào công nghệ này, trong đó tiên phong với chiến lược “Cloud First” là Techcombank. Tháng 9.2021, ngân hàng này công bố lựa chọn Amazon Web Services (AWS) làm đối tác cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, nhằm nâng cao chất lượng hạ tầng công nghệ và trải nghiệm khách hàng. Theo đó, Techcombank sẽ nâng cấp hệ thống công nghệ bằng cách tận dụng dịch vụ đám mây hàng đầu của AWS, xây dựng nền tảng dữ liệu tích hợp cho phép ngân hàng đưa ra các quyết định theo thời gian thực, tối ưu hóa hạ tầng nhằm tăng tốc sáng tạo sản phẩm và dịch vụ mới, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm trực tuyến cho khách hàng.

 

Chia sẻ tại Tọa đàm AWS Summit ASEAN tháng 5.2022 vừa qua, ông Nguyễn Anh Tuấn – CIO Techcombank cho biết, nghiên cứu mới nhất của các công ty tư vấn tài chính đáng tin cậy chỉ ra rằng khách hàng của các ngân hàng Việt Nam ngày càng hiểu biết hơn về kỹ thuật số, với hơn 70% thích mua các sản phẩm hoặc dịch vụ ngân hàng thông qua các kênh số.

“Chỉ công nghệ đám mây mới có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, mang đến trải nghiệm dịch vụ xuyên suốt và liền mạch. Hơn nữa, điện toán đám mây có thể hỗ trợ chúng tôi phân tích hành vi, thấu hiểu để cải thiện hiệu quả dịch vụ và các sản phẩm được cung cấp tới khách hàng” – ông Tuấn nói.

Chọn hướng đi mới, lẽ dĩ nhiên sẽ luôn có thách thức. Thách thức đầu tiên mà ông Nguyễn Anh Tuấn nhận diện là thiếu nhân sự có chuyên môn và năng lực về điện toán đám mây trong khi thị trường tuyển dụng cạnh tranh rất khốc liệt. “Trong thời gian đầu triển khai dự án, rất ít thành viên có kiến thức và kinh nghiệm về điện toán đám mây phù hợp” – CIO Techcombank chia sẻ.

Lúc đó, Techcombank đã phải vận dụng đồng thời nhiều giải pháp như tuyển dụng nhân tài trên toàn cầu với các kỹ năng đám mây cần thiết, thúc đẩy đào tạo và tái đào tạo lực lượng nhân sự trong ngân hàng để nâng cao năng lực, tối ưu hóa mạng lưới chuyên gia để quản trị rủi ro…

Nhờ những giải pháp quyết liệt, Techcombank đã thu hút thành công hơn 700 nhân tài đầu ngành về công nghệ và dữ liệu, triển khai AWS Skills Guild - chương trình hỗ trợ kỹ năng toàn diện được thiết kế để phát triển năng lực điện toán đám mây - cho đội ngũ này từ cuối năm 2021, và dự kiến mở rộng đào tạo cho 2.000 nhân viên vào cuối năm 2022.

Thử thách lớn nhất chính là dám thay đổi

Anh Nguyễn Hà Thiên Ân -  Giám đốc Phát triển phần mềm, quản lý sáng kiến chiến lược về cloud của Techcombank chia sẻ - bắt tay vào thực hiện mới thấy, thử thách lớn nhất chính là sự thay đổi. Tại Việt Nam, Techcombank là ngân hàng tiên phong triển khai, nên mọi việc đều quá mới mẻ với đội ngũ cán bộ nhân viên. Tư duy, hệ thống, quy định, quy trình, thiết kế, cách làm việc… đều phải thay đổi và cập nhật liên tục.

“Từ những gì được đào tạo, kinh nghiệm và mô hình làm việc hiện có, chúng tôi áp dụng kết hợp vào công việc - học đi đôi với hành. Kiến thức chỉ là nền tảng chung ban đầu, chúng tôi từ đó vận dụng hợp lý để phù hợp vào thực tế ngân hàng. Thử thách thật sự đến ở giai đoạn này: đâu là năng lực có sẵn, đâu là năng lực cần phải có khi lên cloud, sự khác biệt là gì, ảnh hưởng đến tổ chức như thế nào và lộ trình thay đổi ra sao, v.v..  Techcombank đã tạo ra môi trường làm việc mở để tất cả chúng tôi cùng nhau dám làm, dám thử nghiệm, dám thay đổi và hoàn thiện dần năng lực” – anh Thiên Ân bộc bạch.

Kondor - hệ thống quản lý giao dịch của khối Giao dịch Toàn cầu (GTS – Techcombank) - được xem là một trong những ứng dụng phức tạp nhất từng được ngân hàng dịch chuyển lên cloud do bản chất hệ thống phức tạp, mô hình triển khai không được thiết kế theo hướng cloud native, kho dữ liệu lớn... Tuy nhiên, tháng 3.2022, Finastra – một trong những công ty hàng đầu thế giới về công nghệ được nhiều nhà băng tin cậy chọn làm đối tác chiến lược, ghi nhận Techcombank là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam dịch chuyển thành công Kondor lên Cloud.

Về hệ thống này, anh Nguyễn Mạnh Tâm – Quản lý Cao cấp Phát triển Phần mềm, Khối Công nghệ Techcombank, phụ trách dự án, cho biết, Kondor là ứng dụng phức tạp và chưa từng có đơn vị nào triển khai lên môi trường điện toán đám mây. Kết quả này vì thế thể hiện sự quyết tâm, năng lực và nỗ lực của cán bộ nhân viên trong tiếp cận nền tảng công nghệ mới. Thành công này đồng thời khẳng định Techcombank hoàn toàn có đủ năng lực để triển khai các hệ thống phức tạp khác lên cloud. Những lần xuyên đêm kiểm thử, họp xuyên biên giới để tìm giải pháp khắc phục… với Tâm và đồng nghiệp luôn là thời điểm đáng nhớ. “Đây là thành quả của sự nỗ lực, cùng nhau gắn kết, và chúng tôi càng thấm thía hơn giá trị về con người mà Techcombank đã luôn định hướng cho mọi hoạt động” – anh Tâm nói.

Hành trình dịch chuyển lên cloud của Techcombank vẫn đang tiếp tục, với con người là nhân tố trung tâm quyết định sự thành công. Như chia sẻ của ông Nguyễn Anh Tuấn, bất kỳ sự thay đổi chiến lược nào cũng đều khó khăn, và việc tạo động lực là yếu tố cơ bản để CBNV gắn bó và cùng nhau thực hiện.

“Tại Techcombank, cloud chưa bao giờ là dự án độc lập, mà trở thành một phần không thể thiếu trong mọi hoạt động hàng ngày của cả ngân hàng. Hành trình này trước hết là vì khách hàng, bởi các ứng dụng trên cloud sẽ cho phép chúng tôi phát triển sản phẩm và dịch vụ nhanh hơn, có đầy đủ thông tin hơn để phát triển các dịch vụ cá nhân hóa theo trải nghiệm người dùng” – CIO của Techcombank khẳng định.

Phương Anh
TIN LIÊN QUAN

Số hóa mang lại những trải nghiệm ý nghĩa cho khách hàng

Thùy Trang |

Dịch bệnh đang thử thách tất cả các ngành nghề, trong đó có ngành ngân hàng. Tuy nhiên, đây cũng cơ hội cho các ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số để vừa thích nghi, tồn tại và thậm chí là tạo nên những bước phát triển nhảy vọt.

Điện lực miền Trung số hóa các dịch vụ điện năng

Tường Minh |

Để khách hàng thuận tiện trong việc sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến, Điện lực miền Trung có rất nhiều kênh thông tin cho khách hàng tương tác như: Cổng Dịch vụ công Quốc gia, website Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, tổng đài 19001909, app EVNCPC CSKH, Zalo, email, SMS…

Hình thành hệ sinh thái truyền thông, số hóa giáo dục nghề nghiệp

QUỲNH CHI |

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa ban hành quyết định về việc xây dựng, phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp (GDNN), hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025.

Hút thử thuốc lá điện tử, 7 học sinh lớp 3 phải nhập viện cấp cứu

Vân Trang |

7 em học sinh lớp 3 của Trường Tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phải nhập viện cấp cứu do có biểu hiện buồn nôn, đau đầu sau khi hút phải thuốc lá điện tử.

Lễ cưới Hyun Bin - Son Ye Jin và loạt sự kiện đình đám ở showbiz Hàn 2022

huyền chi |

Năm vừa qua, giới giải trí Hàn Quốc có nhiều biến động, có vui, có buồn và có cả những cột mốc, kỉ lục mới.

Trung Quốc nới lỏng chính sách COVID-19 trên toàn quốc

Thanh Hà |

Trung Quốc đang dần nới lỏng các biện pháp ngừa COVID-19 trên toàn quốc, khi các ca dương tính có thể cách ly tại nhà và giảm quy mô xét nghiệm PCR bắt buộc. 

Ronaldo chấp nhận thay đổi cho cơ hội vô địch của Bồ Đào Nha?

Văn An |

Huấn luyện viên Fernando Santos "dũng cảm" để Ronaldo trên ghế dự bị trong chiến thắng 6-1 của Bồ Đào Nha trước Thụy Sĩ ở vòng 1/8 World Cup 2022.

Cử tri Hà Nội lo lắng việc thiếu trường học trong các quận nội thành

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Cử tri Thủ đô lo lắng về thị trường chứng khoán, lúng túng trong điều hành cung ứng xăng dầu đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân. Ngoài ra là việc thiếu trường học trong các quận nội thành; việc sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa không thống nhất trong các trường công lập.

Số hóa mang lại những trải nghiệm ý nghĩa cho khách hàng

Thùy Trang |

Dịch bệnh đang thử thách tất cả các ngành nghề, trong đó có ngành ngân hàng. Tuy nhiên, đây cũng cơ hội cho các ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số để vừa thích nghi, tồn tại và thậm chí là tạo nên những bước phát triển nhảy vọt.

Điện lực miền Trung số hóa các dịch vụ điện năng

Tường Minh |

Để khách hàng thuận tiện trong việc sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến, Điện lực miền Trung có rất nhiều kênh thông tin cho khách hàng tương tác như: Cổng Dịch vụ công Quốc gia, website Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, tổng đài 19001909, app EVNCPC CSKH, Zalo, email, SMS…

Hình thành hệ sinh thái truyền thông, số hóa giáo dục nghề nghiệp

QUỲNH CHI |

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa ban hành quyết định về việc xây dựng, phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp (GDNN), hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025.