Cơn khát nhân lực ngành du lịch sau đại dịch

Anh Tú - Thủy Tiên |

TPHCM - Tác động của dịch COVID-19 dẫn đến vấn đề thiếu nhân lực trong ngành du lịch, trong đó có nhân lực chất lượng cao. Trong giai đoạn du lịch Việt Nam đang phục hồi trở lại, việc tuyển dụng và đào tạo mới nhân lực đang là yếu tố then chốt làm tăng khả năng cạnh tranh và sự sống còn của thị trường du lịch. 

Khủng hoảng nhân sự

Phát biểu tại hội thảo Định hướng và giải pháp đào tạo nguồn nhân lực để phục hồi và phát triển du lịch quốc tế ở Việt Nam ngày 9.8, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Sau 4 tháng mở cửa, toàn ngành phục vụ 71,8 triệu lượt khách du lịch nội địa, đón 733.400 lượt khách du lịch quốc tế, tổng thu đạt 316.000 tỉ đồng, trên 90% cơ sở lưu trú du lịch trong cả nước trở lại hoạt động bình thường. Dự báo quý 4-2022 sẽ tăng số khách quốc tế lưu trú so với thời điểm hiện nay.

Quang cảnh hội thảo chiều 9.8. Ảnh: B.P
Quang cảnh hội thảo chiều 9.8. Ảnh: B.P

Hiện các đơn vị trong ngành Du lịch vẫn gặp những thách thức về nhiều mặt, đặc biệt là thiếu nhân lực. Trước dịch, toàn ngành có khoảng 4 triệu lao động, trong đó có 1,5 triệu lao động trực tiếp, với 45% được đào tạo chuyên ngành du lịch, 35% được đào tạo chuyên ngành khác, 20% chưa qua đào tạo.

Đến nay, hơn 90% cơ sở lưu trú du lịch đã hoạt động bình thường với hơn 34.000 cơ sở và 70.000 buồng, nhưng số lao động trong cơ sở lưu trú du lịch mới được hơn 30.000 người, nhiều lao động chưa được đào tạo đầy đủ.

Bà Nguyễn Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ khách sạn Tổng cục Du lịch nêu lên thực trạng: "Cơ cấu nhân sự của ngành khách sạn cũng chưa đồng bộ, thiếu trầm trọng nhân lực có chuyên môn cao, đặc biệt là quản trị cấp cao. Sự mất cân đối nhân lực theo vùng, miền khiến nhiều khu vực tăng trưởng nóng về khách du lịch nhưng chất lượng dịch vụ thấp hơn khu vực khác và không ổn định", 

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Giám đốc kinh doanh tập đoàn Silk Path, thừa nhận hiện tại nhân viên của khách sạn chủ yếu là sinh viên thực tập, bán thời gian, thời vụ, đặc biệt là ở bộ phận buồng phòng. Hơn thế nữa, trong cuộc khủng hoảng nhân sự hậu dịch, có tình trạng các khách sạn giành giật nhân lực, nhân tài, thậm chí đi “cướp” của nhau.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Giám đốc kinh doanh tập đoàn Silk Path, phát biểu. Ảnh: B.P
Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Giám đốc kinh doanh tập đoàn Silk Path, phát biểu. Ảnh: B.P

Khi tuyển dụng, bà Thủy cho biết: “Tất cả ứng cử viên đến khách sạn đều yêu cầu mức lương vượt khung làm cho tôi thực sự choáng. Ví dụ như vị trí duty Manager (quản lý trực ca) đòi 15-20 triệu nhưng lại không có kinh nghiệm. Các bộ phận bảo: Không cần kinh nghiệm, kỹ năng có thể dạy được miễn biết làm là... tuyển hết”.

Theo các doanh nghiệp, nhân sự hiện tại chỉ đáp ứng được 50 - 60% nhu cầu thị trường, chưa kể xử lý các công việc phát sinh. Tuy nhiên, việc tuyển dụng khá khó khăn vì nhiều nhân viên bán hàng hoặc điều hành trước đây đã ổn định với công việc mới như tư vấn bảo hiểm hay hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Quyết Thắng - Trưởng khoa Quản trị du lịch, nhà hàng, khách sạn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM - lại cho biết, ngay cả trường học cũng gặp khó về công tác tuyển sinh cho ngành này. Sau dịch, nhiều gia đình không còn mặn mà cho học sinh làm du lịch vì ngại rủi ro.

Giải pháp “xoa dịu” cơn khát nhân lực

Đứng trước thực trạng này, GS.Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên Chi hội Đào tạo – Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Cần phải chủ động về định hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch trong thời gian tới; thay đổi đối tượng tham gia vào chương trình nâng cao chất lượng ngành du lịch đó là những người đã tham gia, mới tham gia trong ngành du lịch; các ban, ngành liên quan cần phải dành nguồn lực để đào tạo nhân lực cho ngành du lịch… tạo cơ chế thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận với nguồn lực này”.

 
 GS.Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên Chi hội Đào tạo – Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Ảnh: B.P

Chất lượng cơ sở lưu trú du lịch phụ thuộc nhiều vào năng lực người lao động, đặc biệt là quan điểm, tư duy, kỹ năng nghề…Ông Nguyễn Quang, Chủ tịch CLB quản lý buồng phòng cho rằng: "Chất lượng dịch vụ quyết định vấn đề khách hàng. Nếu khách hàng đông, bán giá cao để nâng cao thu nhập người lao động. Đây là vòng luẩn quẩn. Tôi mong muốn hiệp hội du lịch, hiệp hội khách sạn chú trọng chất lượng dịch vụ của khách sạn, từ đó mới nâng cao đời sống cá nhân của người lao động, thu hút sinh viên muốn học ngành này”.

Nhân sự ngành du lịch.
Nhân sự ngành du lịch đang thiếu hụt.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) nhận định, Bộ VHTTDL nên phối hợp với bộ ngành liên quan đề xuất chính sách hỗ trợ DN để thu hút lực lượng lao động và hỗ trợ đào tạo. Bộ cần chỉ đạo phát triển mạng lưới chuyên gia ở tất cả các ngành nghề trong du lịch và tổ chức chương trình đào tạo theo hướng chuyển đổi số để giải quyết việc thiếu hụt nhân lực.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, các nội dung góp ý trong khuôn khổ của diễn đàn sẽ được tổng hợp, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền để tháo gỡ các nút thắt thúc đẩy hoạt động du lịch nhanh hơn, nhất là thị trường du lịch quốc tế.

Anh Tú - Thủy Tiên
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt ưu đãi, sản phẩm mới thúc đẩy toàn diện du lịch TPHCM

Thanh Chân |

TPHCM - Ngành du lịch thành phố tung ra loạt sản phẩm mới với mức giá ưu đãi và triển khai mạnh mẽ các hoạt động liên kết nhằm thúc đẩy toàn diện ngành "công nghiệp không khói", cạnh tranh trên trường quốc tế. 

Du lịch Việt Nam bứt phá để đạt mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế

Huyền Châu |

Để đạt mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022, du lịch Việt Nam còn rất nhiều bài toán cần giải quyết từ khâu quảng bá đến chính sách visa dành cho du khách. 

Liên kết vùng - “chìa khóa” phục hồi du lịch

Anh Tú - Thủy Tiên |

TPHCM - Ngày 8.8, tại TPHCM, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TPHCM phối hợp với Tổng cục Du lịch khai mạc sự kiện “Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam”, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện hiệu quả các chương trình liên kết.

Người phụ nữ răm rắp chuyển gần 12 tỉ đồng sau cuộc gọi từ số điện thoại lạ

Việt Dũng |

Hà Nội - Nhận được cuộc gọi điện thoại thông báo có "trát hầu toà", chị T hoảng hốt, lo lắng và làm theo các "chỉ dẫn" của nhóm lừa đảo, chuyển gần 12 tỉ đồng.

Tổng thống Zelensky tiết lộ số tiền Mỹ chi cho Ukraina mỗi tháng

Ngọc Vân |

Theo Tổng thống Volodymyr Zelensky, Mỹ đang hỗ trợ Ukraina rất nhiều tiền mỗi tháng.

Lương giáo viên thấp, sao có người kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng?

Tường Vân |

Mỗi học sinh sẽ đóng 100.000 đồng cho 1 buổi học thêm 2 tiếng. Mỗi ca học có khoảng 40-50 học sinh. Vị chi, giáo viên sẽ thu về khoảng 4-5 triệu đồng/ca. Hằng tháng, lương giáo viên lên đến cả trăm triệu. Đây là thực tế một giáo viên chia sẻ với Lao Động.

Thừa Thiên Huế: Cứu 14 thuyền viên gặp nạn trước khi bão Noru đổ bộ

PHÚC ĐẠT |

14 thuyền viên gồm 5 người Việt Nam và 9 người Trung Quốc trên tàu hàng China Board 1 vừa được cứu nạn đưa vào cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) trước khi bão Noru gây ảnh hưởng.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 27.9

Nhóm PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 27.9: Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 4 Noru di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km có xu hướng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 27.9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 111,8 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14.

Hàng loạt ưu đãi, sản phẩm mới thúc đẩy toàn diện du lịch TPHCM

Thanh Chân |

TPHCM - Ngành du lịch thành phố tung ra loạt sản phẩm mới với mức giá ưu đãi và triển khai mạnh mẽ các hoạt động liên kết nhằm thúc đẩy toàn diện ngành "công nghiệp không khói", cạnh tranh trên trường quốc tế. 

Du lịch Việt Nam bứt phá để đạt mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế

Huyền Châu |

Để đạt mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022, du lịch Việt Nam còn rất nhiều bài toán cần giải quyết từ khâu quảng bá đến chính sách visa dành cho du khách. 

Liên kết vùng - “chìa khóa” phục hồi du lịch

Anh Tú - Thủy Tiên |

TPHCM - Ngày 8.8, tại TPHCM, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TPHCM phối hợp với Tổng cục Du lịch khai mạc sự kiện “Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam”, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện hiệu quả các chương trình liên kết.