Cổ phiếu ngành đá VCG, C4G, VLB... đứng trước cơ hội từ sân bay Long Thành

Đức Mạnh |

Sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng - vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2026, trong đó có ngành đá.

Như Lao Động đã thông tin, ngày 1.8.2023, gói thầu 5.10 - gói lớn nhất tại dự án sân bay Long Thành đã tìm được liên danh nhà thầu Vietur đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Việc gói thầu này dự kiến được khởi công trong tháng 8.2023 cũng sẽ giúp các gói thầu khác sớm được triển khai trong thời gian tới. Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) kỳ vọng dự án sẽ hoàn thành trong năm 2026, chậm hơn kế hoạch ban đầu là năm 2025.

Ông Trần Bá Trung - chuyên viên phân tích tại Chứng khoán VNDIRECT - tin rằng, sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng - vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2026, trong đó có ngành đá.

Các nhóm ngành được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trực tiếp từ sân bay Long Thành. Ảnh: VNDIRECT
Các nhóm ngành được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trực tiếp từ sân bay Long Thành. Ảnh: VNDIRECT

"Do đặc thù của ngành đá xây dựng, chi phí vận chuyển thường chiếm tỉ trọng lớn trong giá thành thành phẩm. Tùy thuộc vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá đá giao đến công trường có thể cao gấp đôi giá đá tại mỏ. Do đó, những mỏ đá nằm gần các công trình xây dựng (giao thông, khu công nghiệp, dân cư) hoặc gần sông (thuận tiện vận chuyển đường thủy có chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ) sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển" - ông Trung cho biết.

Dựa vào những đặc thù trên, chuyên gia đánh giá cụm mỏ Tân Cang sẽ là nguồn cung cấp chính đá xây dựng cho dự án sân bay Long Thành nhờ sở hữu vị trí gần công trường nhất và chất lượng đá tốt.

Chứng khoán VNDIRECT vẫn duy trì nhóm các doanh nghiệp tiềm năng nhờ cơ hội này gồm: Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (mã VCG), CTCP Tập đoàn CIENCO4 (mã C4G) và CTCP Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (mã VLB).

Đồng thời, bổ sung thêm CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings (mã PHC) vào danh mục theo dõi nhờ định giá của cổ phiếu hấp dẫn với P/B hiện chỉ là 0,8 lần. PHC cũng là một trong mười nhà thầu tham gia liên danh Vietur - nhiều khả năng trúng thầu gói 5.10 tại sân bay Long Thành - quy mô của gói thầu là khá lớn đối với doanh thu mảng xây lắp của doanh nghiệp trong quá khứ.

Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành. Ảnh: VNDIRECT
Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành. Ảnh: VNDIRECT

Chứng khoán Vietcap cũng đã ước tính, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ cần khoảng 18 triệu tấn đá xây dựng và mỗi m2 đường cao tốc/đường vành đai cần khoảng 1 m3 đá xây dựng. Các mỏ đá xây dựng tại tỉnh Đồng Nai đang đứng trước cơ hội lớn khi dự án nằm ở tỉnh Đồng Nai. Chi phí vận chuyển là một cấu thành chi phí lớn đối với đá xây dựng, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các mỏ đá gần đó. Những công ty hưởng lợi tiềm năng bao gồm CTCP Hóa An (mã DHA) và CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa.

Tuy nhiên, làn gió ngược mà các doanh nghiệp này có thể đến từ giá nguyên vật liệu đầu vào và thuế tài nguyên môi trường tăng cao ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

ACV lên tiếng về gói thầu 5.10 sân bay Long Thành

Hiếu Anh - Đức Mạnh |

Thông tin mới nhất về gói thầu 5.10 thuộc dự án Sân bay Long Thành đã khiến các cổ phiếu của doanh nghiệp tham gia biến động mạnh.

Thu hồi 66 ha đất xây dựng đường số 1 kết nối sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Tuyến giao thông số 1 là tuyến đường công vụ chính vận chuyển các loại xe, máy, thiết bị có tải trọng lớn, các cấu kiện siêu trường siêu trọng của dự án sân bay Long Thành. Để triển khai dự án này, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất hơn 66 ha.

Mỗi nhà thầu tham gia dự án sân bay Long Thành có thể lãi hơn 500 tỉ đồng

Đức Mạnh |

Gói thầu 5.10 của Sân bay Long Thành tương ứng với một khối lượng đơn đặt hàng tồn đọng khá hấp dẫn. Giới chuyên gia ước tính tổng lợi nhuận tối đa cho một nhà thầu tham gia sẽ rơi vào khoảng 525 tỉ đồng.

Tài xế "ngấm đòn" khi coi xe ôm công nghệ là nguồn thu nhập chính

HỮU CHÁNH |

Từng là công việc "hái ra tiền", nhưng nhiều tài xế xe ôm công nghệ như GrabBike, GoRide hay beBike giờ đây ngán ngẩm vì ế cuốc, kiếm tiền không đủ nuôi gia đình.

Sáp ong vang đắt hơn tôm tươi, thương lái thu gom bán sang Trung Quốc

HÀ THỦY |

Khoảng một tháng nay, nhiều thương lái ở huyện miền núi Tân Kỳ (Nghệ An) thu mua sáp ong vang (ong vàng) với giá cao 1 triệu đồng/kg. Người dân trên địa bàn rủ nhau tranh thủ săn tìm ong vang khi giá còn đắt hơn tôm tươi.

Loạt mặt bằng nhà phố Hà Nội bỏ trống dù giảm mạnh giá thuê

Thu Giang |

Nhiều mặt bằng ở các tuyến phố trung tâm Hà Nội những tháng vừa qua vẫn đang bỏ trống hàng loạt dù đã treo biển, giảm mạnh giá thuê.

Sau Hoa hậu Ý Nhi, Á hậu Đào Thị Hiền bị lập nhóm tẩy chay diện rộng

DIỆU HUYỀN |

Sau phát ngôn gây xôn xao của Á hậu Đào Thị Hiền, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hội nhóm tẩy chay với hàng nghìn thành viên.

Lũ dữ cuốn trôi cầu cao tốc ở Trung Quốc, 2 ôtô lao xuống sông

Thanh Hà |

2 ôtô đã lao xuống sông khi đoạn cầu cao tốc ở tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc Trung Quốc bị nước lũ cuốn trôi trong sáng 3.8.

ACV lên tiếng về gói thầu 5.10 sân bay Long Thành

Hiếu Anh - Đức Mạnh |

Thông tin mới nhất về gói thầu 5.10 thuộc dự án Sân bay Long Thành đã khiến các cổ phiếu của doanh nghiệp tham gia biến động mạnh.

Thu hồi 66 ha đất xây dựng đường số 1 kết nối sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Tuyến giao thông số 1 là tuyến đường công vụ chính vận chuyển các loại xe, máy, thiết bị có tải trọng lớn, các cấu kiện siêu trường siêu trọng của dự án sân bay Long Thành. Để triển khai dự án này, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất hơn 66 ha.

Mỗi nhà thầu tham gia dự án sân bay Long Thành có thể lãi hơn 500 tỉ đồng

Đức Mạnh |

Gói thầu 5.10 của Sân bay Long Thành tương ứng với một khối lượng đơn đặt hàng tồn đọng khá hấp dẫn. Giới chuyên gia ước tính tổng lợi nhuận tối đa cho một nhà thầu tham gia sẽ rơi vào khoảng 525 tỉ đồng.