Cổ phiếu ngành đá VCG, C4G, VLB... đứng trước cơ hội từ sân bay Long Thành

Đức Mạnh |

Sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng - vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2026, trong đó có ngành đá.

Như Lao Động đã thông tin, ngày 1.8.2023, gói thầu 5.10 - gói lớn nhất tại dự án sân bay Long Thành đã tìm được liên danh nhà thầu Vietur đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Việc gói thầu này dự kiến được khởi công trong tháng 8.2023 cũng sẽ giúp các gói thầu khác sớm được triển khai trong thời gian tới. Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) kỳ vọng dự án sẽ hoàn thành trong năm 2026, chậm hơn kế hoạch ban đầu là năm 2025.

Ông Trần Bá Trung - chuyên viên phân tích tại Chứng khoán VNDIRECT - tin rằng, sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng - vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2026, trong đó có ngành đá.

Các nhóm ngành được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trực tiếp từ sân bay Long Thành. Ảnh: VNDIRECT
Các nhóm ngành được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trực tiếp từ sân bay Long Thành. Ảnh: VNDIRECT

"Do đặc thù của ngành đá xây dựng, chi phí vận chuyển thường chiếm tỉ trọng lớn trong giá thành thành phẩm. Tùy thuộc vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá đá giao đến công trường có thể cao gấp đôi giá đá tại mỏ. Do đó, những mỏ đá nằm gần các công trình xây dựng (giao thông, khu công nghiệp, dân cư) hoặc gần sông (thuận tiện vận chuyển đường thủy có chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ) sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển" - ông Trung cho biết.

Dựa vào những đặc thù trên, chuyên gia đánh giá cụm mỏ Tân Cang sẽ là nguồn cung cấp chính đá xây dựng cho dự án sân bay Long Thành nhờ sở hữu vị trí gần công trường nhất và chất lượng đá tốt.

Chứng khoán VNDIRECT vẫn duy trì nhóm các doanh nghiệp tiềm năng nhờ cơ hội này gồm: Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (mã VCG), CTCP Tập đoàn CIENCO4 (mã C4G) và CTCP Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (mã VLB).

Đồng thời, bổ sung thêm CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings (mã PHC) vào danh mục theo dõi nhờ định giá của cổ phiếu hấp dẫn với P/B hiện chỉ là 0,8 lần. PHC cũng là một trong mười nhà thầu tham gia liên danh Vietur - nhiều khả năng trúng thầu gói 5.10 tại sân bay Long Thành - quy mô của gói thầu là khá lớn đối với doanh thu mảng xây lắp của doanh nghiệp trong quá khứ.

Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành. Ảnh: VNDIRECT
Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành. Ảnh: VNDIRECT

Chứng khoán Vietcap cũng đã ước tính, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ cần khoảng 18 triệu tấn đá xây dựng và mỗi m2 đường cao tốc/đường vành đai cần khoảng 1 m3 đá xây dựng. Các mỏ đá xây dựng tại tỉnh Đồng Nai đang đứng trước cơ hội lớn khi dự án nằm ở tỉnh Đồng Nai. Chi phí vận chuyển là một cấu thành chi phí lớn đối với đá xây dựng, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các mỏ đá gần đó. Những công ty hưởng lợi tiềm năng bao gồm CTCP Hóa An (mã DHA) và CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa.

Tuy nhiên, làn gió ngược mà các doanh nghiệp này có thể đến từ giá nguyên vật liệu đầu vào và thuế tài nguyên môi trường tăng cao ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

ACV lên tiếng về gói thầu 5.10 sân bay Long Thành

Hiếu Anh - Đức Mạnh |

Thông tin mới nhất về gói thầu 5.10 thuộc dự án Sân bay Long Thành đã khiến các cổ phiếu của doanh nghiệp tham gia biến động mạnh.

Thu hồi 66 ha đất xây dựng đường số 1 kết nối sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Tuyến giao thông số 1 là tuyến đường công vụ chính vận chuyển các loại xe, máy, thiết bị có tải trọng lớn, các cấu kiện siêu trường siêu trọng của dự án sân bay Long Thành. Để triển khai dự án này, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất hơn 66 ha.

Mỗi nhà thầu tham gia dự án sân bay Long Thành có thể lãi hơn 500 tỉ đồng

Đức Mạnh |

Gói thầu 5.10 của Sân bay Long Thành tương ứng với một khối lượng đơn đặt hàng tồn đọng khá hấp dẫn. Giới chuyên gia ước tính tổng lợi nhuận tối đa cho một nhà thầu tham gia sẽ rơi vào khoảng 525 tỉ đồng.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

ACV lên tiếng về gói thầu 5.10 sân bay Long Thành

Hiếu Anh - Đức Mạnh |

Thông tin mới nhất về gói thầu 5.10 thuộc dự án Sân bay Long Thành đã khiến các cổ phiếu của doanh nghiệp tham gia biến động mạnh.

Thu hồi 66 ha đất xây dựng đường số 1 kết nối sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Tuyến giao thông số 1 là tuyến đường công vụ chính vận chuyển các loại xe, máy, thiết bị có tải trọng lớn, các cấu kiện siêu trường siêu trọng của dự án sân bay Long Thành. Để triển khai dự án này, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất hơn 66 ha.

Mỗi nhà thầu tham gia dự án sân bay Long Thành có thể lãi hơn 500 tỉ đồng

Đức Mạnh |

Gói thầu 5.10 của Sân bay Long Thành tương ứng với một khối lượng đơn đặt hàng tồn đọng khá hấp dẫn. Giới chuyên gia ước tính tổng lợi nhuận tối đa cho một nhà thầu tham gia sẽ rơi vào khoảng 525 tỉ đồng.