Có nên bỏ loại hình thương nhân phân phối xăng dầu?

Anh Tuấn |

Theo Bộ Công Thương, hệ thống bán lẻ xăng dầu hiện có khoảng gần 17.000 cửa hàng, việc hình thành loại hình thương nhân phân phối xăng dầu đã hỗ trợ cho 34 thương nhân đầu mối phân bổ nguồn hàng đến các vùng miền trên cả nước, góp phần cung ứng tốt hơn xăng dầu cho tiêu dùng.

Bộ Công Thương không can thiệp vào mức chiết khấu xăng dầu

Tính chung cả nước, hiện có 38 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong đó 4 doanh nghiệp chỉ kinh doanh nhiên liệu hàng không tại các sân bay. Bởi vậy, nếu chỉ tính số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thông thường thì chúng ta có 34 đơn vị. Tuy nhiên, thực tế lúc này con số đó chỉ là 33 bởi 1 doanh nghiệp đang tạm thời bị tước giấy phép.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã kiến nghị liên quan đến tỉ lệ chiết khấu không phù hợp, giá mua cao hơn giá bán khiến họ chịu thua lỗ, dẫn tới tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu phải thường xuyên đóng cửa hoặc khống chế lượng xăng, dầu bán ra.

Liên quan đến vấn đề này, phía Bộ Công Thương thông tin, mức chiết khấu là mức giảm giá của đơn vị bán xăng dầu cho đơn vị mua xăng dầu so với giá bán lẻ xăng dầu. Nhà nước chỉ quản lý và điều hành giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và điều hành kinh tế vĩ mô, không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu.

"Điều này là phù hợp với thực tế do giá bán lẻ xăng dầu đã được Nhà nước điều hành và quy định mức giá trần nên mức chiết khấu là yếu tố quan trọng để phản ánh tính thị trường, đồng thời, là yếu tố được điều chỉnh linh hoạt giúp các doanh nghiệp điều hành hoạt động kinh doanh phù hợp với biến động cung cầu, giá cả xăng dầu trên thị trường thế giới và trong nước", Bộ Công Thương cho biết.

Thị trường xăng dầu
Bộ Công Thương cho rằng không can thiệp vào chiết khấu xăng dầu. Ảnh: V.T

Bên cạnh đó, thị trường xăng dầu trong nước hiện đã tương đối cạnh tranh với sự tham gia của ngày càng nhiều chủ thể kinh doanh xăng dầu, nhà nước không nên can thiệp vào những thỏa thuận dân sự, phù hợp với quy định của pháp luật giữa các doanh nghiệp, giúp lĩnh vực kinh doanh xăng dầu phát triển theo định hướng kinh tế thị trường.

Có nên bỏ loại hình thương nhân phân phối?

Có ý kiến cho rằng Bộ Công Thương chỉ quản lý được số doanh nghiệp đầu mối, còn thương nhân phân phối nằm ngoài hệ thống thì không. Trong khi thời gian qua, việc thiếu xăng cục bộ nằm ở nhóm các thương nhân tự do này.

Trả lời vấn đề vừa nêu, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, ngoài 33 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, hiện cả nước có 332 doanh nghiệp phân phối xăng dầu.

Theo quy định tại Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp phân phối xăng dầu được lấy từ nhiều nguồn.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp này đều ký kết hợp đồng và lấy hàng tương đối ổn định từ các nguồn hàng quen thuộc để cùng với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung ứng hàng hóa cho các đại lý bán lẻ.

Hệ thống bán lẻ xăng dầu phân bố trên cả nước hiện có khoảng gần 17.000 cửa hàng. Việc hình thành loại hình thương nhân phân phối xăng dầu với các điều kiện theo quy định tại Nghị định 83 và Nghị định số 95 về phương tiện vận tải, kho chứa xăng dầu, phòng kiểm nghiệm xăng dầu, hệ thống cửa hàng trực thuộc và đại lý... với quyền về nguồn hàng linh hoạt hơn đại lý bán lẻ xăng dầu. Chính điều này đã hỗ trợ cho thương nhân đầu mối phân bổ nguồn hàng đến các vùng miền trên cả nước, góp phần cung ứng tốt hơn xăng dầu cho tiêu dùng ở mọi miền đất nước.

Về vấn đề doanh nghiệp đầu mối xuất nhập khẩu xăng dầu, theo lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, nếu so sánh với các nước trong khu vực thì số lượng thương nhân đầu mối nêu trên là tương đối thấp do điều kiện gia nhập thị trường làm thương nhân đầu mối của Việt Nam còn tương đối cao.

Ở Singapore đã thu hút được hơn 500 doanh nghiệp toàn cầu tham gia vào lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, phân phối xăng dầu. Trung Quốc có 3 tổng công ty xăng dầu trực thuộc nhà nước với 458 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu. Còn Nhật Bản hiện có 11 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu "đầu mối".

"Như vậy, có thể thấy, hầu hết các nước trong khu vực không quy định về việc hạn chế doanh nghiệp tham gia thị trường xăng dầu, nhằm tăng tính cạnh tranh của thị trường xăng dầu.

Việc quản lý nhà nước chủ yếu tập trung vào vấn đề kiểm soát chất lượng, dự trữ bảo đảm an ninh năng lượng, tính an toàn trong kinh doanh và bảo vệ môi trường", lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho hay.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Phó Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm nguồn cung và kinh doanh xăng dầu

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương triển khai các giải pháp để bảo đảm nguồn cung và hệ thống kinh doanh xăng dầu vận hành ổn định, hiệu quả.

Cửa hàng xăng dầu ở Đồng Nai nhập hàng, bán trở lại

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 13.10, thông tin từ Sở Công Thương cho biết, thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối đã cấp hàng cho các cửa hàng bán lẻ. Nhiều cửa hàng xăng dầu đã nhập hàng để bán trở lại, tuy nhiên số lượng nhập hàng về còn hạn chế.

Giá xăng dầu hôm nay 13.10: Lao dốc, dự báo còn tiếp tục giảm sâu

Anh Tuấn |

Giá xăng dầu hôm nay 13.10: WTI ngưỡng 87,20 USD/thùng, dầu Brent 92,50 USD/thùng.

Làm thế nào để lập lại trật tự thị trường xăng dầu?

Cường Ngô |

Sáng nay 12.10, Bộ Công Thương họp bàn với các doanh nghiệp về vấn đề xăng dầu. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thị trường này có những dấu hiệu bất ổn với hàng trăm cây xăng bị gián đoạn về nguồn cung khiến đời sống của một bộ phần người dân bị đảo lộn. Giới chuyên gia nhấn mạnh, đây là hiện tượng chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử và cần có giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Vì sao có những doanh nghiệp 3 tháng không nhập xăng dầu?

Cường Ngô |

Chỉ 19 trong số 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nhập khẩu, còn lại không thấy nguồn hàng về. Câu hỏi đặt ra là hạn mức nhập khẩu đối với những doanh nghiệp này là bao nhiêu? Việc kiểm tra, kiểm soát nhập khẩu theo hạn ngạch được Bộ Công Thương giám sát như thế nào?

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Phó Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm nguồn cung và kinh doanh xăng dầu

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương triển khai các giải pháp để bảo đảm nguồn cung và hệ thống kinh doanh xăng dầu vận hành ổn định, hiệu quả.

Cửa hàng xăng dầu ở Đồng Nai nhập hàng, bán trở lại

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 13.10, thông tin từ Sở Công Thương cho biết, thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối đã cấp hàng cho các cửa hàng bán lẻ. Nhiều cửa hàng xăng dầu đã nhập hàng để bán trở lại, tuy nhiên số lượng nhập hàng về còn hạn chế.

Giá xăng dầu hôm nay 13.10: Lao dốc, dự báo còn tiếp tục giảm sâu

Anh Tuấn |

Giá xăng dầu hôm nay 13.10: WTI ngưỡng 87,20 USD/thùng, dầu Brent 92,50 USD/thùng.

Làm thế nào để lập lại trật tự thị trường xăng dầu?

Cường Ngô |

Sáng nay 12.10, Bộ Công Thương họp bàn với các doanh nghiệp về vấn đề xăng dầu. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thị trường này có những dấu hiệu bất ổn với hàng trăm cây xăng bị gián đoạn về nguồn cung khiến đời sống của một bộ phần người dân bị đảo lộn. Giới chuyên gia nhấn mạnh, đây là hiện tượng chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử và cần có giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Vì sao có những doanh nghiệp 3 tháng không nhập xăng dầu?

Cường Ngô |

Chỉ 19 trong số 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nhập khẩu, còn lại không thấy nguồn hàng về. Câu hỏi đặt ra là hạn mức nhập khẩu đối với những doanh nghiệp này là bao nhiêu? Việc kiểm tra, kiểm soát nhập khẩu theo hạn ngạch được Bộ Công Thương giám sát như thế nào?