Chuyển đổi mô hình sang taxi công nghệ không có nghĩa từ lỗ thành lãi

Thế Lâm |

Như Lao Động đã đưa tin, sau khi Hiệp hội Taxi Hà Nội có động thái gửi văn bản lên các cơ quan chức năng đề nghị được giải đáp về việc chuyển đổi mô hình kinh doanh vận chuyển sang taxi công nghệ, phía Grab – một đối thủ rất nặng kí của taxi truyền thống – đã ra thông cáo “hoan nghênh”.

Khi đối thủ… hoan nghênh đối thủ

Văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng giải đáp các thắc mắc một khi doanh nghiệp thuộc hiệp hội muốn chuyển đổi mô hình hoạt động sang taxi công nghệ, tức vận chuyển dưới 9 chỗ theo hợp đồng điện tử. Các vấn đề được quan tâm muốn giải đáp như thủ tục về chuyển đổi, hình thức đóng thuế, hợp đồng lao động…

Điều lạ là, sau dư luận về văn bản của Hiệp hội taxi Hà Nội, phía Grab lại phát đi phát ngôn… “hoan nghênh kiến nghị này của Hiệp hội Taxi Hà Nội”.

Theo Grab, “Luật Doanh nghiệp và các quy định hiện hành đảm bảo quyền cơ bản của tất cả các doanh nghiệp là được phép lựa chọn bất kỳ mô hình kinh doanh nào phù hợp nhất và tạo ra nhiều lợi ích nhất cho thị trường, xã hội”.

Cần nhớ rằng, mô hình taxi công nghệ tại Việt Nam hiện nay trên danh nghĩa mới được cho phép hoạt động thí điểm theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7.1.2016 của Bộ Giao thông Vận tải (gọi tắt là Đề án 24).

Trong khi đó, trên nhiều diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng nên tạo ra “sân chơi” công bằng bằng cách cho phép các doanh nghiệp taxi truyền thống được phép chuyển đổi mô hình hoạt động sang phương thức vận chuyển hành khách (dưới 9 chỗ ngồi) theo hợp đồng điện tử như Grab để được hưởng các ưu đãi về thuế.

Tại Việt Nam, Grab hiện đang là hãng taxi công nghệ chiếm thị phần lớn nhất (ảnh:ANTĐ).
Tại Việt Nam, Grab hiện đang là hãng taxi công nghệ chiếm thị phần lớn nhất. Ảnh: ANTĐ.

Cụ thể, mức thuế giá trị gia tăng mà Grab (cũng như Uber trước đây) phải nộp là 3% doanh thu và mức thuế thu nhập doanh nghiệp là 2% doanh thu. Cùng với đó, Grab thu hộ thuế từ đối tác tài xế phải đóng cho nhà nước là 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân.

Trong khi đó, doanh nghiệp taxi truyền thống hiện đang bị áp mức thuế thu nhập doanh nghiệp 20% trên lợi nhuận cùng với thuế giá trị gia tăng (10% theo phương pháp khấu trừ hoặc 3% theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng).

Thị trường taxi công nghệ không dễ "ăn"

Theo phân tích của nhà báo chuyên viết về công nghệ Phạm Hồng Phước, việc taxi truyền thống có chuyển đổi mô hình kinh doanh sang taxi công nghệ không có nghĩa là sẽ giúp chuyển lỗ thành lãi hay từ lãi ít sẽ lãi được nhiều hơn…

“Hiện nay trên thế giới, chưa có hãng taxi công nghệ nào có lãi. Họ đang "đốt" tiền để thu hút người dùng, tập hợp dữ liệu khách hàng, kêu gọi đầu tư để nâng cao giá trị doanh nghiệp. Vậy taxi truyền thống đang khó khăn liệu có nhiều tiền để "đốt" hay không?”, nhà báo Phạm Hồng Phước đặt vấn đề.

Ở một góc nhìn khác, thị trường taxi và xe ôm công nghệ tại Việt Nam hiện đang cạnh tranh quyết liệt. Trên thực tế, rất nhiều hãng taxi truyền thống tại Việt Nam đã tung ra ứng dụng đặt xe nhưng cuối cùng đều rất ít người dùng.

Thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam đang cạnh tranh quyết liệt (ảnh minh họa/nguồn: Getty).
Thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam đang cạnh tranh quyết liệt. Ảnh minh họa/nguồn: Getty.

Theo ông Phước, việc chuyển đổi mô hình kinh doanh không tạo ra phép màu mà quan trọng là tạo ra một nền tảng công nghệ chất lượng có khả năng kết nối tốt và mở rộng cao, cùng với đó là thu hút được người dùng và quan trọng nhất là tư duy vận hành và phát triển kinh doanh trên nền tảng đó.

Thực tế cho thấy taxi công nghệ khi đã xây dựng được một nền tảng lớn và vững chắc, họ sẽ không ngừng mở rộng nhiều dịch vụ mới theo mô hình “siêu ứng dụng” có tính toán chiến lược rõ ràng để phát triển.

Vì vậy, nếu chỉ chuyển đổi mô hình từ taxi truyền thống sang taxi công nghệ chỉ nhằm để hưởng lợi về thuế, các hãng taxi truyền thống sau chuyển đổi sẽ rất khó có thể cạnh tranh và trụ vững được trên thị trường taxi công nghệ.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Taxi truyền thống muốn chuyển sang mô hình công nghệ, Grab phản ứng gì?

HP |

Đại diện Grab vừa lên tiếng sau khi Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết muốn chuyển sang mô hình taxi công nghệ ngay trong tháng 8 để được các điều kiện ưu đãi.

Grab nói gì trước nghi ngờ không nộp hộ thuế cho đối tác?

Thế Lâm |

Liên quan đến việc đối tác Nguyễn Văn Hưng khiếu nại Công ty TNHH Grab không nộp hộ thuế thu nhập cá nhân của tài xế vào ngân sách Nhà nước, ngày 5.8, Grab đã phát đi thông tin khẳng định Cty này đã kê khai, khấu trừ và nộp thuế đầy đủ cho ông Hưng theo đúng quy định của pháp luật.

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư chứng khoán dài hạn có hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

LÂM ANH |

VN-Index kết năm 2022 giảm gần 33% dẫn đến tỉ suất sinh lời của các nhà đầu tư trên kênh này bị kéo tụt đáng kể. Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi đang ngày một nóng lên khiến kênh đầu tư chứng khoán đang ngày càng lép vế hơn trong cuộc đua hút dòng tiền.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý về quê ăn Tết, có chặng xe về miền Tây hết vé

Chân Phúc |

Lượng khách tăng đột biến tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) trong sáng ngày 19.1. Một số chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây đã rơi vào tình trạng hết vé.

Interactive: Bạn có hiểu đúng về cách bày mâm ngũ quả 3 miền?

Nhóm PV |

Bày mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Tùy theo vùng miền, mâm ngũ quả lại được bài trí với nhiều loại quả khác nhau. Vậy mâm ngũ quả mỗi miền gồm những quả gì và ý nghĩa của nó là gì, cách chưng ra sao? Tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài: Luôn khắc khoải nỗi nhớ Tết quê nhà

Vương Trần |

Tết Nguyên đán Quý Mão đến nhưng ở nơi xa xứ, nhiều lao động Việt Nam vẫn đang ngược xuôi, mưu sinh với công việc. Xa quê, nơi xứ người, nhiều lao động không khỏi bồi hồi, nhớ hương vị Tết quê.

Những người lính canh giữ mùa xuân biển cả

Tạ Quang |

Kiên Giang - Trong những ngày Tết, khi người dân được vui vầy sum họp bên gia đình thì những cán bộ, chiến sĩ, tàu cảnh sát biển 9003, Hải đội 401-Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4, lại lên đường làm nhiệm vụ trực Tết trên biển, vì nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.

Taxi truyền thống muốn chuyển sang mô hình công nghệ, Grab phản ứng gì?

HP |

Đại diện Grab vừa lên tiếng sau khi Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết muốn chuyển sang mô hình taxi công nghệ ngay trong tháng 8 để được các điều kiện ưu đãi.

Grab nói gì trước nghi ngờ không nộp hộ thuế cho đối tác?

Thế Lâm |

Liên quan đến việc đối tác Nguyễn Văn Hưng khiếu nại Công ty TNHH Grab không nộp hộ thuế thu nhập cá nhân của tài xế vào ngân sách Nhà nước, ngày 5.8, Grab đã phát đi thông tin khẳng định Cty này đã kê khai, khấu trừ và nộp thuế đầy đủ cho ông Hưng theo đúng quy định của pháp luật.