Chuẩn bị có băng tải vận chuyển than xuyên biên giới dài 5,5km tại Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Để thuận lợi trong việc vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị đang hoàn tất các thủ tục để xây dựng kho bãi và băng tải vận chuyển than xuyên biên giới dài 5,5km.

Ngày 24.1, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, hoàn tất các thủ tục để triển khai dự án xây dựng kho bãi và hệ thống băng tải vận chuyển than đá xuất nhập khẩu giữa Lào và Việt Nam qua cặp cửa khẩu Quốc tế La Lay (Quảng Trị) - La - Lay (Salavan, Lào).

Trước đó, vào ngày 5.1, Chính phủ đồng ý về việc triển khai đoạn băng tải thuộc dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam cắt qua biên giới Việt Nam - Lào.

Dự án này được đầu tư xây dựng trên 2 tỉnh giữa Việt Nam và Lào. Trong đó, có kho bãi hàng hóa tại Việt Nam thuộc xã A Ngo (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) cách cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) khoảng 4,4km; kho bãi hàng hóa (phía Việt Nam) dự kiến xây dựng trên diện tích 15ha gồm các công trình nhà kho kín chứa than, kho bãi ngoài trời, các công trình phục vụ như nhà xưởng sửa chữa, nhà văn phòng làm việc, nhà ở công nhân, nhà ăn, sân đường...

Đặc biệt, tuyến băng tải vận chuyển than có tổng chiều dài 5,5km đi qua đường biên giới với điểm đầu tuyến tại kho bãi hàng hóa phía Lào, phần băng tải nằm trên lãnh thổ Lào khoảng 200m. Điểm cuối tuyến tại kho bãi hàng hóa phía Việt Nam, phần băng tải nằm trên lãnh thổ Việt Nam có chiều dài khoảng 5,5km.

Xe tải chở than nối đuôi nhau ở Cửa khẩu quốc tế La Lay. Ảnh: Hưng Thơ.
Xe tải chở than nối đuôi nhau ở Cửa khẩu quốc tế La Lay. Ảnh: Hưng Thơ.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị, đối với hạng mục kho bãi hàng hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh xác định là đất thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, tuyến băng tải vận chuyển than chưa có quy định cụ thể về xác định loại đất. Nên đơn vị này đang lúng túng trong việc xác định là đất thương mại, dịch vụ hay đất giao thông. Vì vậy, Sở đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cho ý kiến hướng dẫn về loại đất đối với tuyến băng tải vận chuyển than, để triển khai thực hiện dự án.

Được biết, băng tải than cắt qua đường biên giới tại cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) - La Lay (Salavan, Lào) là dự án chưa có tiền lệ. Khi đưa vào khai thác, công suất dự kiến 6.000 tấn/giờ. Băng tải sẽ giúp rút ngắn thời gian, tăng lưu lượng than được thông quan, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại khu vực cửa khẩu.

Băng tải sẽ được thi công đặt trên các trụ đỡ, khoảng cách tiêu chuẩn giữa các trụ đỡ là 24m. Kết cấu trụ đỡ và cầu dàn băng tải bằng thép; chiều cao trụ đỡ từ 5 - 20m tùy địa hình. Dự kiến thời gian thi công khoảng 6 tháng đến 1 năm sau khi hoàn tất các thủ tục. Theo chủ đầu tư, tổng vốn khoảng 1.840 tỉ đồng, xây dựng giữa năm 2024 và khai thác trong năm 2025.

Trong năm 2022 và 2023, than đá nhập khẩu từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay rất lớn, mỗi ngày khoảng 4.000 tấn than và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng ở cửa khẩu và Quốc lộ 15D chưa đáp ứng được, khiến việc vận chuyển than gặp không ít khó khăn.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Khó khăn trong thu ngân sách, tìm hướng mở từ Cửa khẩu quốc tế La Lay

HƯNG THƠ |

6 tháng đầu năm 2023, thu ngân sách ở tỉnh Quảng Trị chỉ đạt gần 1.800 tỉ đồng. Chỉ có điểm sáng duy nhất, là thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế La Lay, nên Quảng Trị đang tập trung các nguồn lực để “khơi thông”…

“Đặc cách” cho xe chở hàng nhập khẩu quá tải thông quan ở cửa khẩu La Lay

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Sau khi Chính phủ đồng ý để các phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu quá tải qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị đã giao các đơn vị liên quan tham mưu, hướng dẫn để chuẩn bị triển khai.

Quảng Trị tìm cách vận chuyển nguồn than đá khổng lồ ở gần biên giới

HƯNG THƠ |

Nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20 đến 30 triệu tấn mỗi năm, nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nên Quảng Trị đang tìm đường vận chuyển thuận lợi.

Khởi động lại đường huyết mạch gần 3.400 tỉ đồng ở Hoàng Mai, Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Chính quyền quận Hoàng Mai đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để khởi động lại Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh, tổng vốn gần 3.400 tỉ đồng.

Bất thường trong việc xuất phiếu cân tại mỏ đá Núi Nứa ở Đồng Nai

Nhóm PV |

Đồng Nai - Qua nhiều ngày thâm nhập điều tra, nhóm phóng viên Báo Lao Động phát hiện dấu hiệu bất thường tại mỏ đá Núi Nứa (Đồng Nai), khi trong một lần mua hàng nhưng xuất 2 phiếu cân có sự chênh lệch về khối lượng hàng bán ra và số tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) thực đóng.

Thái Nguyên: Lợn giống trong dự án giảm nghèo vừa cấp đã ốm, chết hàng loạt

Lam Thanh |

Sau vài ngày đưa về chuồng, hàng loạt lợn giống hỗ trợ giảm nghèo cho đồng bào dân tộc tại xã Cây Thị (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) có biểu hiện ho, ốm. Nhiều con chết bất thường khiến người dân đứng ngồi không yên.

Cần cấm thầu doanh nghiệp trúng thầu gạo dự trữ quốc gia nhưng "bỏ chạy"

Xuyên Đông - Minh Ánh |

Thông thường các đơn vị phải cạnh tranh để được trúng thầu, nhưng đấu thầu gạo dự trữ quốc gia lại tồn tại một nghịch lý: Nhiều doanh nghiệp đã trúng thầu, thà chấp nhận nộp phạt, phá hợp đồng chứ nhất định không chịu cung cấp gạo.

Điện Biên tạm dừng cấp bò giống, doanh nghiệp cam kết hoàn lại tiền sau phản ánh của Lao Động

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Liên quan đến dự án cấp bò giống thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia tại Điện Biên, sau khi Báo Lao Động có loạt bài phản ánh về những bất cập, chính quyền đã yêu cầu tạm dừng dự án và thu hồi toàn bộ nguồn vốn.

Khó khăn trong thu ngân sách, tìm hướng mở từ Cửa khẩu quốc tế La Lay

HƯNG THƠ |

6 tháng đầu năm 2023, thu ngân sách ở tỉnh Quảng Trị chỉ đạt gần 1.800 tỉ đồng. Chỉ có điểm sáng duy nhất, là thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế La Lay, nên Quảng Trị đang tập trung các nguồn lực để “khơi thông”…

“Đặc cách” cho xe chở hàng nhập khẩu quá tải thông quan ở cửa khẩu La Lay

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Sau khi Chính phủ đồng ý để các phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu quá tải qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị đã giao các đơn vị liên quan tham mưu, hướng dẫn để chuẩn bị triển khai.

Quảng Trị tìm cách vận chuyển nguồn than đá khổng lồ ở gần biên giới

HƯNG THƠ |

Nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20 đến 30 triệu tấn mỗi năm, nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nên Quảng Trị đang tìm đường vận chuyển thuận lợi.