Trước đó, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (viết tắt Hiệp hội) có văn bản kiến nghị gửi đến Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc có hiện tượng thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu và nghi ngờ hàng bị "rút ruột" tại cảng Cát Lái.
Theo Hiệp hội, thời gian qua nhận được phản ánh của doanh nghiệp hội viên về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.
Trưa 13.6, thông tin với PV Lao Động, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, hiện nay, các phòng ban chức năng của Tổng Công ty đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng, công an để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía Hiệp hội cung cấp.
Theo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu. Do đó, chưa có căn cứ để khẳng định xảy ra mất hàng tại cảng như thông tin từ Hiệp hội đưa ra. Bởi luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho nhập khẩu… cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.
Hiện nay, các cơ quan chức năng đang vào cuộc để điều tra làm rõ.
Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cũng cho biết đã có văn bản đề nghị Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam thu hồi thông tin hiện đang đăng trên website của Hiệp hội, đồng thời đính chính thông tin và ra thông báo trên website về việc phối hợp với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn để xác minh thông tin về việc thiếu hụt hàng hóa, và chờ thông tin kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.