Dư địa cho nông sản Việt Nam vào Bắc Âu rất lớn
Chiều 15.9, phát biểu tại Diễn đàn Kết nối tiêu thụ nông sản tại thị trường Hà Lan, các nước khu vực Bắc Âu và kết nối kinh doanh nông sản quốc tế do Tổ Diễn đàn Kết nối nông sản 970 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NNPTNT) tổ chức, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, khu vực Bắc Âu gồm 5 nước: Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Iceland. Đây là những nước nhỏ nhưng có nền kinh tế mở và hiện đại. Dân số tuy ít nhưng có mức thu nhập cao.
Trong khối EU, các doanh nghiệp Việt mới chỉ tập trung khai thác tại thị trường Tây Âu truyền thống và còn “bỏ ngỏ” tiềm năng thị trường Bắc Âu khá lớn.
Trao đổi tại diễn đàn, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NNPTNT) cho hay, khu vực Bắc Âu và Hà Lan mặc dù dân số không lớn, nhưng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường này rất ấn tượng, nhất là với các sản phẩm như gạo, cà phê, trái cây, hạt điều… Hiện nay, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Châu Âu (EU) - EVFTA mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU.
Khu vực Bắc Âu (nhất là Hà Lan, thị trường lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU, sau Đức) mặc dù dân số không lớn nhưng kim ngạch nhập khẩu của các nước Bắc Âu khá ấn tượng với sự có mặt của nhiều tập đoàn phân phối nông sản thực phẩm lớn.
Đây là cơ hội cho nhiều mặt hàng nông sản từ Việt Nam xuất khẩu vào các nước Bắc Âu và EU như gạo, cà phê, hồ tiêu, trái cây, thuỷ sản, hạt điều...
Hiện nay, nông sản Việt Nam vào thị trường EU chỉ từ 4-5% trong tổng số 160 tỉ USD mà thị trường này dành cho nhập khẩu, tức là dư địa còn rất lớn.
Tuy nhiên, “nút thắt” lớn hiện nay là Việt Nam đang thiếu những thương hiệu lớn, trong khi đó EU áp dụng các quy định khắt khe về nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng hóa chất…
Cần chinh phục Bắc Âu bằng các thương hiệu nông sản đủ lớn, đủ mạnh
Ông Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT), nhấn mạnh: Đây là thị trường tiềm năng, cần triển khai nhiều giải pháp căn cơ để chinh phục thị trường rộng lớn này.
“Thị trường Bắc Âu còn nhiều dư địa để phát triển và đòi hỏi những tiêu chuẩn rất cao và khắt khe. Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta coi đó là khó khăn.
Câu hỏi đặt ra là ta lựa chọn "vũ khí" gì để chinh phục thị trường này? Muốn thực hiện được cần dựa theo sự hiểu biết và thông tin đầy đủ.
Ví dụ như việc lựa chọn các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, các sản phẩm “đường xa đi nhẹ” nhưng có giá trị cao để xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu” – ông Nguyễn Quốc Toản nói.
Theo đó, việc lựa chọn các mặt hàng đủ lực, đủ mạnh, cùng với hàm lượng chế biến ngày càng được nâng cao, sự chăm chút của cộng đồng doanh nghiệp cho khâu đóng gói, bao bì, nhãn mác và sở hữu trí tuệ là những yếu tố rất quan trọng.
Để có thể triển khai những công việc đó một cách hiệu quả, cần sự kết nối tổng thể giữa hiệp hội ngành hàng, cơ quan quản lý Nhà nước, các tham tán thương mại.
Ông Nguyễn Quốc Toản cũng nhấn mạnh về vai trò của các tham tán thương mại Việt Nam tại thị trường này. Hoạt động xúc tiến thương mại phải đủ mạnh trên cơ sở phối hợp giữa Bộ NNPTNT với Bộ Công thương và các tham tán thương mại, do đó, các cơ quan thương vụ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp tại địa bàn, của các đầu mối nhập khẩu nông sản tại từng thị trường.
Ông Albert Lui - Tổng Thư ký Hiệp hội nhà mua Quốc tế (IFPPS) dự báo: Trong 5 năm tới, nhu cầu thực phẩm tại thị trường Trung Quốc sẽ tăng khoảng 35%.
Trên thực tế, nhu cầu nhập khẩu nông sản từ Việt Nam sang Trung Quốc đang tăng mạnh, song nguyên liệu thô nhập khẩu phải qua tay nhiều trung gian nên giá cuối cùng đến tay người tiêu dùng Trung Quốc khá cao.
Do đó, cần các giải pháp để xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đến tận tay người sử dụng cuối cùng, như vậy có thể cắt giảm tối đa khâu trung gian.