Chợ truyền thống lột xác để hút khách, vực dậy sức mua

NGỌC LÊ - THANH CHÂN |

Hiện nay, tình trạng ế ấm, vắng khách đang diễn ra tại nhiều khu chợ truyền thống ở TPHCM. Để kéo sức mua tăng cao, tiểu thương ở một số khu chợ đã chủ động trong việc chuyển đổi số. Đồng thời, chính quyền địa phương và ban quản lý các chợ cũng đề ra nhiều giải pháp hút khách cho chợ truyền thống.

Thay đổi để cứu chính mình

Sở hữu một xưởng may với hơn 60 công nhân tại Quận 6 và sạp hàng tại chợ An Đông (Quận 5), từ tháng 2 đến tháng 8 năm nay, đơn đặt hàng bị sụt giảm nên chị Thái Trang - chủ sạp hàng đã phải cho công nhân nghỉ chủ nhật và không tăng ca. Thậm chí, có thời điểm doanh thu sụt giảm 70%, công nhân phải làm việc thay ca.

Tuy nhiên, khoảng 3 tháng trở lại đây nhờ việc thực hiện livestream (phát trực tiếp) để bán hàng trên các trang mạng xã hội, tình hình kinh doanh của chị Trang đã có tín hiệu tích cực, công nhân đã có việc làm đều trở lại, đi làm cả ngày chủ nhật và tăng ca hầu hết các ngày trong tuần.

“Nếu tôi không thay đổi theo yêu cầu của khách thì sẽ không bán được hàng. Nếu trước đây, chỉ bán sỉ thì nay chúng tôi cũng bán lẻ, nhiều khách sau khi xem livestream đã trực tiếp đến sạp hàng để thử đồ. Các nhân viên sẽ tư vấn trực tiếp về kiểu dáng, màu da và nhận may đo theo dáng người của khách” - chị Trang nói.

Tương tự, tại sạp hàng vải áo dài của bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - tiểu thương chợ An Đông - cũng có tình hình kinh doanh khá hơn sau khi thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng. Thay vì livestream, bà Thảo đã quay các video giới thiệu sản phẩm của sạp hàng mình và đăng lên các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, có nhiều chương trình khuyến mãi như mua vải may 2 áo dài tặng 1 quần, may áo dài nhận hàng trong 3 giờ… Hiện có nhiều video với vài chục nghìn người xem nên khách sỉ và lẻ cũng tăng lên.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Phó Trưởng ban Quản lý chợ An Đông, từ đầu năm đến nay các tiểu thương tại chợ đang cố gắng thay đổi cách bán. Chợ An Đông là chợ sỉ lớn của TPHCM nhưng với tình hình kinh tế hiện nay nhiều tiểu thương đã tìm thêm các kênh bán lẻ bằng việc quay các video, phát trực tiếp để giới thiệu sản phẩm.

“Phía Ban Quản lý chợ cũng hỗ trợ các tiểu thương bằng cách mời các YouTuber, Tiktoker nổi tiếng đến chợ quay video quảng bá” - bà Hà cho hay.

Trong khi đó, tại chợ Bến Thành, hàng loạt các nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã đến hỗ trợ các tiểu thương tiếp cận việc bán hàng trực tuyến.

Giải pháp thu hút khách cho chợ truyền thống

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam - cho rằng, khó nhất hiện nay là thay đổi mặt nhận thức của các tiểu thương. Bởi vì, mọi người đang quen với thói quen cũ và nếu tiểu thương không có những thay đổi và chỉ bán trong không gian truyền thống thì sẽ giảm khách hàng.

“Chúng ta cần phải cho tiểu thương biết rằng, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử là có tương lai. Tuy nhiên, chúng ta phải làm từ từ, từng bước mới có hiệu quả. Việc lựa chọn nền tảng nào sẽ tuỳ thuộc vào các tiểu thương” - đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ.

Theo Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, thành phố chiếm gần 48% trong tổng doanh thu từ thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến của cả nước, với số lượng rất lớn website và ứng dụng di động đã đăng ký với Bộ Công Thương. Với tốc độ phát triển như hiện nay, việc dịch chuyển là điều dự báo trước, đòi hỏi tiểu thương các chợ truyền thống phải thay đổi.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, hiện nay, các chợ truyền thống ở TPHCM nói riêng và các tỉnh thành trên cả nước nói chung đều vắng khách.

“Đây cũng là một xu hướng và xu thế của nhiều nước trên thế giới mà chúng ta phải đẩy mạnh” - ông Hồi cho hay.

Sở Công Thương TPHCM cũng đã phối hợp với các đơn vị triển khai đề án bán hàng qua ứng dụng online tại 33 chợ với khoảng 1.400 tiểu thương tham gia, phần nào duy trì hoạt động mua bán tại các chợ.

NGỌC LÊ - THANH CHÂN
TIN LIÊN QUAN

Tiểu thương chợ truyền thống gặp khó khi tung chiêu chốt đơn online

Ngọc Lê - Thanh Chân |

TPHCM - Chưa thích ứng với công nghệ số, chi phí đầu tư thiết bị, nguồn lực đóng hàng, sản phẩm không phù hợp là loạt khó khăn mà tiểu thương chợ truyền thống ở TPHCM gặp phải khi muốn mở thêm kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Chợ truyền thống ở Hà Nội ế ẩm, đìu hiu trong tháng cuối năm

THU THUỶ |

Chợ Hôm (phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) từng là khu chợ truyền thống sầm uất giữa lòng Thủ đô. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng ế khách, sức mua ảm đạm kéo dài dù trong tháng cuối năm khiến nhiều tiểu thương ngán ngẩm.

Cảnh đìu hiu, ế ẩm của chợ truyền thống ngay trung tâm Bến Tre

Thành Nhân |

Bến Tre - Dù nằm ở vị trí đắc địa, tuy nhiên, các tiểu thương ở trung tâm thương mại Bến Tre và các chợ xung quanh đều buôn bán ế ẩm.

Độc đáo chiếc ghế rồng mạ hơn 2.500 lá vàng trị giá 2 tỉ đồng

THẾ ĐẠI |

Chào đón năm Giáp Thìn, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát tại làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) đã cho ra mắt bộ sưu tập 1.000 tác phẩm mang hình tượng rồng. Đặc biệt, chiếc ghế hình con rồng với 5 móng vững chãi và mạnh mẽ, đuôi rồng như lá bồ đề, tư thế uốn lượn có giá lên tới 2 tỉ đồng.

Khó tham gia BHXH tự nguyện, lao động tự do chạnh lòng khi nói về lương hưu

Minh Hà - Hoàng Xuyến |

Đối với nhiều lao động tự do, dù muốn tham gia BHXH tự nguyện để nhận lương hưu khi về già nhưng thu nhập bấp bênh lại là rào cản khiến họ khó tiếp cận với chính sách này.

Hé lộ thêm nhiều thông tin về nghi phạm xả súng ở Czech khiến 15 người thiệt mạng

Thanh Hà |

Cảnh sát Cộng hòa Czech đã xác định được danh tính nghi phạm của vụ xả súng hàng loạt khiến 15 người thiệt mạng ở Praha ngày 21.12.

Vận động viên cần hiểu về việc mua bảo hiểm phòng rủi ro chấn thương

AN NGUYÊN |

Những người làm công tác quản lý, huấn luyện viên cần hướng dẫn, tuyên truyền để các vận động viên hiểu rõ trước khi lựa chọn mua bảo hiểm phù hợp để phòng ngừa rủi ro chấn thương, tai nạn.

Ngày đêm đưa 2 công trình trọng điểm Miền Tây về đích đúng hạn

THÀNH NHÂN - HOÀNG LỘC |

Để về đích đúng với dự kiến, những ngày này, trên công trường thi công Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, công nhân đang hối hả thi công cả ngày lẫn đêm để đưa 2 dự án trọng điểm của Miền Tây về đích trong năm 2023 đúng kế hoạch đề ra.

Tiểu thương chợ truyền thống gặp khó khi tung chiêu chốt đơn online

Ngọc Lê - Thanh Chân |

TPHCM - Chưa thích ứng với công nghệ số, chi phí đầu tư thiết bị, nguồn lực đóng hàng, sản phẩm không phù hợp là loạt khó khăn mà tiểu thương chợ truyền thống ở TPHCM gặp phải khi muốn mở thêm kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Chợ truyền thống ở Hà Nội ế ẩm, đìu hiu trong tháng cuối năm

THU THUỶ |

Chợ Hôm (phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) từng là khu chợ truyền thống sầm uất giữa lòng Thủ đô. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng ế khách, sức mua ảm đạm kéo dài dù trong tháng cuối năm khiến nhiều tiểu thương ngán ngẩm.

Cảnh đìu hiu, ế ẩm của chợ truyền thống ngay trung tâm Bến Tre

Thành Nhân |

Bến Tre - Dù nằm ở vị trí đắc địa, tuy nhiên, các tiểu thương ở trung tâm thương mại Bến Tre và các chợ xung quanh đều buôn bán ế ẩm.