Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: "Nhiều khó khăn, nhưng sẽ đúng hạn"

Kỳ Quan |

Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang cùng lúc gặp nhiều khó khăn, dù vậy, các bên có liên quyết tâm hoàn thành dự án đúng hạn vào tháng 11.2021.

Theo Ban Điều hành dự án, công trình đang đứng trước nhiều khó khăn, vướng mắc như: Miền Nam đang vào mùa mưa dầm ảnh hưởng đến việc thi công; dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến lực lượng lao động, cung cấp vật tư; nền đất yếu phải kéo dài thời gian gia tải… Các yếu tố này có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chất lượng dự án.

Do tuyến cao tốc đi qua vùng địa chất phức tạp, có đến 45km/51,5km đường phải xử lý nền đất yếu, trong đó, 40km phải xử lý bằng biện pháp cắm bấc thấm và gia tải. Thời gian qua, nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành gia tải, đủ thời gian lưu tải theo thiết kế nhưng vẫn phải chờ thêm 2-4 tháng mới có thể dỡ tải được.

Khẩn trương thi công công trình. Ảnh: K.Q
Khẩn trương thi công công trình. Ảnh: K.Q

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nguồn vật liệu khan hiếm, vật liệu tăng giá và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài, gây khó khăn trong việc huy động vật tư, máy móc thiết bị, nhân sự, cũng như công tác tổ chức thi công trên công trường… cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ chung của dự án.

Việc Bộ Giao thông - Vận tải vẫn chưa thống nhất được phương án thu phí, sẽ làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành và đưa dự án vào khai thác.

Để dự án hoàn thành vào tháng 11.2021 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi vào cắt băng thông tuyến dịp đầu năm 2021, các bên có liên quan đang tập trung tối đa lực lượng trên công trường với khoảng 1.500 người và gần 1.000 phương tiện thi công liên tục 3 ca.

Thông xe tạm thời đầu năm 2021. Ảnh: K.Q
Thông xe tạm thời đầu năm 2021. Ảnh: K.Q

Theo báo cáo của Ban Điều hành dự án, đến nay, một số đoạn nền đường đã hoàn thành công tác dỡ tải để triển khai thi công các hạng mục tiếp theo. Gói thầu bê tông nhựa đã tiến hành thảm đại trà trên nhiều đoạn. Hiện dự án cũng đúc được 331 móng cột điện và lắp được 150 cột điện chiếu sáng thuộc hạng mục hệ thống điện chiếu sáng.

Nói về tiến độ của dự án này, ông Nguyễn Tấn Đông - Tổng Giám đốc CTy CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, công ty đã đề ra các giai đoạn hoàn thành các hạng mục trong năm 2021 như: Ngày 18.8, hoàn thành thi công nền/móng mặt đường; 25.8, hoàn thành thảm bê-tông nhựa lớp đá cấp phối gia cố nhựa (ATB); ngày 2.9, thông xe kỹ thuật DA; ngày 20.10, hoàn thành thi công phần cầu; 21.11, hoàn thành thi công, lắp đặt thiết bị trạm thu phí; ngày 30.11, hoàn thành dự án, hoàn thành thảm bê tông nhựa C19, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống chiếu sáng.

Trong buổi làm việc với doanh nghiệp dự án ngày 20.5, ông Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - đánh giá cao sự nỗ lực làm việc của chủ đầu tư và các nhà thầu, đồng thời, hài lòng về cách quản lý, bố trí máy móc thiết bị và tổ chức thi công tốt trong điều kiện dịch bệnh, nguồn vật liệu khan hiếm.

Theo hợp đồng giữa Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và UBND tỉnh Tiền Giang, dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý II.2021. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, dự án đã được gia hạn đến ngày 30.11.2021.

Kỳ Quan
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất xây dựng tuyến cao tốc hơn 5.000 tỉ nối Tuyên Quang - Hà Giang

Long Nguyễn |

Mới đây, hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đã gửi đề xuất tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng tuyến đường cao tốc nối Tuyên Quang - Hà Giang với số vốn dự tính trên 5.000 tỉ đồng.

Thêm một dự án đường cao tốc cho miền Tây Nam Bộ được đề xuất

Kỳ Quan |

So với mặt bằng chung cả nước, vùng Tây Nam Bộ hiện còn ít đường cao tốc. Mới đây, thêm dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh nối Tiền Giang với Đồng Tháp được xem xét.

Kỳ vọng 3 tuyến cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh phía Nam

MINH QUÂN |

Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và Bến Lức - Long Thành là các dự án trọng điểm, đang được kỳ vọng sớm hoàn thành để tăng tính kết nối, phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Đề xuất xây dựng tuyến cao tốc hơn 5.000 tỉ nối Tuyên Quang - Hà Giang

Long Nguyễn |

Mới đây, hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đã gửi đề xuất tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng tuyến đường cao tốc nối Tuyên Quang - Hà Giang với số vốn dự tính trên 5.000 tỉ đồng.

Thêm một dự án đường cao tốc cho miền Tây Nam Bộ được đề xuất

Kỳ Quan |

So với mặt bằng chung cả nước, vùng Tây Nam Bộ hiện còn ít đường cao tốc. Mới đây, thêm dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh nối Tiền Giang với Đồng Tháp được xem xét.

Kỳ vọng 3 tuyến cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh phía Nam

MINH QUÂN |

Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và Bến Lức - Long Thành là các dự án trọng điểm, đang được kỳ vọng sớm hoàn thành để tăng tính kết nối, phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.