Cánh cửa sáng để doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thoát khỏi cảnh thua lỗ

Tuyết Lan |

Việc kiểm soát giá và điều hành giá xăng dầu có thể khiến các doanh nghiệp bán lẻ bị lỗ vốn, đóng cửa, rút khỏi thị trường do lợi nhuận không đảm bảo đủ chi phí kinh doanh.

Giá xăng dầu tăng là điều khó tránh khỏi

PGS.TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS) cho rằng, giá cả của xăng dầu ngày càng tăng lên là điều khó tránh khỏi.

"Ngày nay, gần như toàn bộ các phương tiện giao thông vận tải, máy móc công nghiệp đều sử dụng nhiên liệu xăng dầu. Hiện cũng đã có rất nhiều năng lượng mới được phát mình như điện, gió, hạt nhân,... nhưng chưa năng lượng nào đủ khả năng thay thế hoàn toàn cho xăng dầu.

Khi giá xăng dầu tăng ảnh hưởng rất lớn đến một số ngành nghề sử dụng nhiều xăng dầu để hoạt động cũng như đời sống của người dân.

Do đó, việc kiểm soát giá và điều hành giá xăng dầu nhằm giúp Chính phủ mong muốn đảm bảo an ninh năng lượng, đồng thời hy vọng ổn định mức giá của một đầu vào quan trọng trong nền kinh tế” - PGS.TS. Nguyễn Đức Thành nói tại buổi công bố kết quả nghiên cứu những đặc điểm cần lưu ý của thị trường xăng dầu Việt Nam và sự ảnh hưởng đến phúc lợi hộ gia đình diễn ra vào ngày 27.6.2023.

Giám đốc VESS cho rằng, giải pháp trên có thể hình thành tình trạng các doanh nghiệp bán lẻ bị lỗ vốn, đóng cửa, rút khỏi thị trường do lợi nhuận không đảm bảo đủ chi phí kinh doanh. Từ đó, ảnh hưởng đến hạ tầng năng lượng trong nước, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống sinh hoạt của người dân và cuối cùng là an ninh năng lượng quốc gia.

Cơ chế hiện hành nhằm thực hiện dự trữ xăng dầu quốc gia đang đặt trách nhiệm lên doanh nghiệp đầu mối, làm gia tăng chi phí cho các doanh nghiệp này vì họ phải gánh chịu hoàn toàn các chi phí liên quan. Gánh nặng này cuối cùng được chuyển lên vai người tiêu dùng cuối cùng.

Giải pháp cải cách thị trường xăng dầu

Hiện nay ở Việt Nam xăng, dầu bán ra đang phải chịu các loại thuế/phí như: Giá trị gia tăng (10%), nhập khẩu (10%), tiêu thụ đặc biệt (10%) và bảo vệ môi trường (xăng E5RON92 là 3.800 đồng, xăng RON95 là 4.000 đồng, dầu diesel là 2.000 đồng...).

Điều này đồng nghĩa với việc gánh nặng thuế đối với người tiêu dùng ngày càng gia tăng. Chính vì vậy phải tạo sức ép để giảm bớt gánh nặng này. Tuy nhiên, thuế xăng dầu hiện đang đóng góp một phần quan trọng trong ngân sách Nhà nước. Việc giảm thuế sẽ dẫn tới hao hụt không hề nhỏ, gây ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế khác.

Chia sẻ với PV Lao Động, đại diện VESS đề xuất hai định hướng chính liên quan đến vấn đề cải cách thị trường xăng dầu tại Việt Nam.

Thứ nhất, tách bạch các phân đoạn thị trường trong chuỗi cung ứng để tăng tính chuyên môn hóa của mỗi phân đoạn và tính cạnh tranh trong mỗi phân đoạn. Thứ hai, cải cách thị trường theo hướng tăng tính cạnh tranh trên tất cả các phân đoạn thị trường của toàn chuỗi cung ứng thông qua việc giảm điều kiện kinh doanh.

Ngoài ra có thể xem xét loại bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu của Bộ Xây dựng để tăng tính cạnh tranh cho thị trường. Đồng thời, quy rõ trách nhiệm về chất lượng sản phẩm cho các bên tham gia trong thị trường.

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam cho rằng cần xác định rõ các thị trường khác nhau (xuất nhập khẩu, phân phối, đại lý, bán lẻ…) cần được thiết kế hệ thống động lực và cơ chế vận hành tách biệt nhau, nhằm tăng tính chuyên môn hóa và tính cạnh tranh trong mỗi thị trường.

Do thực tế lịch sử, có những doanh nghiệp chi phối chuỗi cung ứng trên tất cả các phân đoạn thị trường, nhưng điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp đó có thể duy trì hiệu quả trên mọi phân đoạn.

Vì vậy, cần loại bỏ các rào cản gia nhập thị trường cho mỗi phân đoạn, không dùng các điều kiện ràng buộc ở phân đoạn này để cản trở sự tham gia ở phân đoạn khác.

Ví dụ, doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu hoặc doanh nghiệp phân phối thì không nhất thiết phải sở hữu các cửa hàng bán lẻ hoặc bắt buộc phải đã có hợp đồng với các tổng đại lý/đại lý hoặc các nhà phân phối cấp thấp hơn.

Hoặc các doanh nghiệp phân phối cấp thấp hơn (hoặc của hàng bán lẻ) có thể nhập xăng dầu từ nhiều nguồn khác nhau, nhằm tăng tính cạnh tranh của các nhà cung ứng, và đo đó cải thiện chất lượng cung cấp. Nên để quá trình hình thành chuỗi cung ứng diễn ra tự nhiên theo điều kiện của mỗi doanh nghiệp trên thị trường.

Để tăng tính cạnh tranh trong thị trường kinh doanh xăng dầu, nhóm nghiên cứu đề xuất các giải pháp cụ thể, bao gồm:

Thứ nhất nên xem xét loại bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu của Bộ Xây dựng để tăng tính cạnh tranh cho thị trường.

Thứ hai quy rõ trách nhiệm về chất lượng sản phẩm cho các bên tham gia trong thị trường.

Tiếp theo cần sửa đổi chính sách liên quan như các quy định vận hành thị trường, chiết khấu, cho phép doanh nghiệp bán lẻ được nhập xăng dầu từ nhiều nguồn cung cấp khác nhau. Từ đó tạo nên sự cạnh tranh trong giá/chất lượng xăng dầu bán lẻ giữa các doanh nghiệp với nhau, gián tiếp mang lại lợi ích cho người tiêu dùng trong nước.

Tuyết Lan
TIN LIÊN QUAN

Biến động trái chiều, giá xăng dầu trong nước ngày mai có thể tăng lên

Nguyễn Thúy |

Những lo ngại xoay quanh nền kinh tế chưa phục hồi của Trung Quốc đã lấn át việc cắt giảm sản lượng của OPEC+, khiến giá dầu tiếp tục lao dốc trong phiên giao dịch ngày 20.6 (giờ Việt Nam).

Ôtô bốc cháy dữ dội khi đang đỗ gần cửa hàng xăng dầu

VIÊN NGUYỄN |

Khi đang dừng đỗ trong khu vực của một cửa hàng xăng dầu ở Quảng Ngãi, chiếc ôtô tải bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Hôm nay 12.6, giá xăng dầu trong nước dự báo tăng nhẹ

Nguyễn Thúy |

Giá dầu thế giới kéo dài đà giảm sang phiên giao dịch đầu tuần mới ngày 12.6 (giờ Việt Nam). Giá xăng dầu trong nước dự báo tăng nhẹ khoảng 200 đồng/lít (kg).

Hà Nội có thể mua nước sạch từ các tỉnh lân cận để cấp cho người dân

PHẠM ĐÔNG |

Giải quyết ô nhiễm môi trường sông Nhuệ, sông Đáy; cung cấp nước sạch cho người dân; giải quyết ùn tắc giao thông... là những vấn đề được cử tri kiến nghị với Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Trúng luồng cá hiếm sau một đêm ra khơi, một tàu cá thu về 600 triệu đồng

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau một đêm ra khơi, một tàu cá ở xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh) trúng hơn 3 tấn cá vàng dương, bán được hơn 600 triệu đồng.

Thanh Hương bất ngờ khi biết NSƯT Hoàng Hải đã 55, hơn cô 20 tuổi

Mai Anh |

Khán giả đẩy thuyền nhiệt tình cho cặp đôi Lưu - Luyến trong phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao", thế nhưng chia sẻ với Báo Lao Động, Thanh Hương khá bất ngờ về tuổi thật của NSƯT Hoàng Hải (người đóng vai Lưu).

Đội tuyển nữ Việt Nam rèn thể lực hướng đến World Cup 2023

AN NGUYÊN |

Bên cạnh yếu tố chuyên môn, các cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam cũng tập trung tăng cường thể lực, thể trạng để chuẩn bị cho vòng chung kết World Cup nữ 2023.

Thí sinh than đề thi môn tổ hợp khó, phổ điểm khoảng 6 đến 7

Nhóm PV |

Sáng nay, các thí sinh đã hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Nhiều thí sinh nhận định, đề thi môn tổ hợp khó, buồn bã vì không được điểm cao.

Biến động trái chiều, giá xăng dầu trong nước ngày mai có thể tăng lên

Nguyễn Thúy |

Những lo ngại xoay quanh nền kinh tế chưa phục hồi của Trung Quốc đã lấn át việc cắt giảm sản lượng của OPEC+, khiến giá dầu tiếp tục lao dốc trong phiên giao dịch ngày 20.6 (giờ Việt Nam).

Ôtô bốc cháy dữ dội khi đang đỗ gần cửa hàng xăng dầu

VIÊN NGUYỄN |

Khi đang dừng đỗ trong khu vực của một cửa hàng xăng dầu ở Quảng Ngãi, chiếc ôtô tải bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Hôm nay 12.6, giá xăng dầu trong nước dự báo tăng nhẹ

Nguyễn Thúy |

Giá dầu thế giới kéo dài đà giảm sang phiên giao dịch đầu tuần mới ngày 12.6 (giờ Việt Nam). Giá xăng dầu trong nước dự báo tăng nhẹ khoảng 200 đồng/lít (kg).