Cẩn trọng với 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài khoản ngân hàng ngày Tết

Lam Duy |

Ngân hàng SHB vừa phát đi cảnh báo về 3 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng mà các khách hàng cần lưu ý.

Trong khuyến cáo vừa được Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) phát đi, thủ đoạn thứ nhất, đối tượng thường mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo cho khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản nhưng bị lỗi giao dịch. Để nhận tiền, khách hàng cần cung cấp user, mật khẩu đăng nhập và mã xác thực giao dịch (OTP; Smart OTP); hoặc mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo tài khoản của khách hàng bị xâm nhập và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu giao dịch Internet Banking; mã xác thực giao dịch...

Thủ đoạn thứ hai, tội phạm lừa đảo mạo danh người thân/người quen (do hack được facebook, zalo, viber, messenger của những người này…) nhờ mua thẻ điện thoại/thanh toán chuyển khoản tới tài khoản do kẻ gian chỉ định; hoặc mạo danh cơ quan công an đe dọa khách hàng có liên quan đến đường dây tội phạm, sau đó yêu cầu chuyển khoản gấp.

Thủ đoạn thứ ba, tội phạm lừa đảo gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng theo chương trình của ngân hàng và yêu cầu khách hàng đăng nhập theo đường link giả mạo do đối tượng lừa đảo gửi, nhập user và mật khẩu InternetBanking; mã xác thực sau đó lấy cắp thông tin và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Một số trường hợp, đối tượng mạo danh người thân gửi đường link giả dịch vụ chuyển tiền quốc tế WesternUnion nhờ nhận hộ tiền. Khi khách hàng truy cập vào đường link giả này và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu Ebank và OTP kích hoạt dịch vụ, đối tượng lừa đảo sẽ nắm được toàn bộ thông tin của khách hàng và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.

Đường link giả WesternUnion thường có dạng https://bank247quocte-westernunion.weebly.com hoặc https://westernunion.weebly.com…

Ngân hàng SHB nhấn mạnh, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập, mã xác thực giao dịch và mật khẩu Internet Banking hoặc số PIN thẻ ATM, số CVV2/CVC2 (ba số bảo mật ở mặt sau của thẻ tín dụng) hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của khách hàng qua email hay điện thoại.

Theo đó, khách hàng tuyệt đối không cung cấp cho bất cứ ai các thông tin về các dịch vụ ngân hàng gồm tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP ngay cả khi nhận được yêu cầu từ nhân viên ngân hàng.

Khách hàng không được thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng bất cứ khi nào nhận được cuộc điện thoại, tin nhắn có nội dung lạ, liên quan đến giao dịch ngân hàng như nạp thẻ, rút tiền, chuyển tiền qua ngân hàng hay truy cập vào link lạ.

"Khách hàng không truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản của mình vào một trang web/liên kết khác với trang web của ngân hàng" - SHB khuyến cáo.

Trước đó, ngân hàng Vietcombank cũng khuyến cáo khách hàng về các thủ đoạn và rủi ro bị đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản vào dịp lễ, Tết.

"Hai thủ đoạn phổ biến là lừa đảo lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và thủ đoạn lừa đảo tự chuyển tiền" - Vietcombank cảnh báo.

Lam Duy
TIN LIÊN QUAN

Giải mã hình thức lừa đảo "nhận quà miễn phí, chỉ cần trả ship"

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Với hình thức mạo danh các đơn vị, doanh nghiệp lớn và chiêu trò “nhận quà miễn phí, chỉ cần trả ship”, số tiền thu lại từ việc lừa tặng quà này mang lại ước tính vài tỉ đồng mỗi tháng. Trong khi đó, khách hàng “ngậm đắng, nuốt cay” khi nhận những cú lừa ngoạn mục.

Bí ẩn chiêu lừa đảo tặng quà tri ân “chỉ tặng không bán”

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Nhóm phóng viên Lao Động đã thâm nhập vào công ty “ma” để lật tẩy hoạt động lừa đảo tặng quà tri ân "chỉ tặng không bán" sau khi nhận được phản ánh của nhiều người dân.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn mới chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Vương Trần |

Theo Bộ Công an, gần đây, các đối tượng lừa đảo đã giả mạo tin nhắn thương hiệu - SMS Brand Name của các ngân hàng, kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng) nên người dân dễ lầm tưởng, mất cảnh giác.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Giải mã hình thức lừa đảo "nhận quà miễn phí, chỉ cần trả ship"

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Với hình thức mạo danh các đơn vị, doanh nghiệp lớn và chiêu trò “nhận quà miễn phí, chỉ cần trả ship”, số tiền thu lại từ việc lừa tặng quà này mang lại ước tính vài tỉ đồng mỗi tháng. Trong khi đó, khách hàng “ngậm đắng, nuốt cay” khi nhận những cú lừa ngoạn mục.

Bí ẩn chiêu lừa đảo tặng quà tri ân “chỉ tặng không bán”

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Nhóm phóng viên Lao Động đã thâm nhập vào công ty “ma” để lật tẩy hoạt động lừa đảo tặng quà tri ân "chỉ tặng không bán" sau khi nhận được phản ánh của nhiều người dân.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn mới chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Vương Trần |

Theo Bộ Công an, gần đây, các đối tượng lừa đảo đã giả mạo tin nhắn thương hiệu - SMS Brand Name của các ngân hàng, kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng) nên người dân dễ lầm tưởng, mất cảnh giác.