Bộ Tài chính lý giải việc không giảm Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Cường Ngô |

Theo Bộ Tài chính, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tại buổi làm việc với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, nói về việc giảm thuế với xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi nếu giá tiếp tục tăng sẽ báo cáo Chính phủ báo cáo trình Quốc hội ban hành nghị quyết giảm thuế phù hợp. Trước mắt là tiếp tục xin ý kiến giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Bộ này cũng vừa có ý kiến về việc không giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng trong bối cảnh giá nhiên liệu này liên tiếp lập kỷ lục. Theo quy định, thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng đối với xăng là 10%, xăng E5 RON 92 là 8% và xăng E10 là 7%.

Theo Bộ Tài chính, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Tài chính lý giải việc không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng. Ảnh: P.A
Bộ Tài chính lý giải việc không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng. Ảnh: P.A

Bộ này cũng nêu dẫn chứng, hầu hết nước trên thế giới đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, ví dụ Pháp (0,6629 EUR/lít đối với xăng E10 và 0,6829 EUR/lít đối với xăng khoáng); Hà Lan (0,81314 EUR/lít); Italy (0,7284 EUR/lít); Anh (0,5795 Bảng/lít); Hàn Quốc (311 Won/lít thuế tuyệt đối và thuế tỷ lệ 15%); Trung Quốc (1,52 Nhân dân tệ/lít); Campuchia (thuế suất 25%); Singapore (0,41 Đô la Singapore/lít); Lào (thuế suất 39%)…

Nếu so sánh, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng của Việt Nam hiện ở mức trung bình thấp so với các nước. Theo số liệu thống kê, số thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng ước thực hiện 5 tháng đầu năm 2022 là khoảng 6.503 tỉ đồng.

Nếu giá dầu thế giới 7 tháng cuối năm bình quân khoảng 110 USD/thùng thì số thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng 7 tháng cuối năm ước khoảng 9.614 tỉ đồng. Khi đó, tổng số thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cả năm dự kiến khoảng 16.117 tỉ đồng.

Bộ Tài chính thông tin thêm, tại Việt Nam, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã quy định xăng thuộc đối tượng chịu thuế từ năm 1999. Quy định này là phù hợp với mục tiêu thu thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Việc thực hiện điều chỉnh đối với thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định và thường không thể áp dụng ngay, trong khi giá xăng dầu có những thời điểm biến động nhanh, thời gian ngắn, nên sẽ có độ trễ nhất định.

Vì vậy, trước mắt, Bộ Tài chính đề nghị không thực hiện điều chỉnh giảm thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu.

Ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, hiện nay giá xăng dầu liên tục tăng cao đã ảnh hưởng đến mọi ngành nghề và hiệu quả sản xuất kinh doanh của nền kinh tế.

Do đó, cần phải thực hiện các giải pháp đồng bộ để bình ổn giá xăng dầu, trong đó tập trung vào 3 nội dung: Thứ nhất là tìm được nguồn cung dồi dào nhưng giá tốt; thứ hai là giảm thuế; thứ ba, cùng với giảm thuế thì phải ngăn chặn buôn lậu, giảm được thẩm lậu xăng dầu qua biên giới.

Tại kỳ điều hành mới nhất vào ngày 21.6, giá xăng trong nước đã tăng lần thứ 7 liên tiếp và lập đỉnh mới. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng thêm 190 đồng/lít, lên mức 31.300 đồng/lít; giá xăng RON 95 tăng 500 đồng/lít, lên mức 32.870 đồng/lít.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Tạm giam 4 tháng 3 đối tượng trực tiếp sản xuất xăng giả ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 24.6, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra đối với 3 đối tượng được xác định trực tiếp tham gia thực hiện việc sản xuất, tiêu thụ xăng giả trên địa bàn.

Giá xăng dầu và những giới hạn chịu đựng

Đào Tuấn |

Dân Mỹ thu nhập trung bình tương đương 134 triệu/tháng, giá xăng 30.360 đồng/lít. Người Việt thu nhập 7,2 triệu/tháng (bằng khoảng 1/19 lần Mỹ), trong khi giá xăng, vừa xong - đã hơn 32.000 đồng/ lít, cao hơn Mỹ.

Kiên Giang: Tàu cá nằm bờ không phải chỉ vì xăng, dầu tăng giá

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, tàu cá nằm bờ do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân sâu xa là nguồn lợi thủy sản hiện suy giảm nghiêm trọng.

Điều tra công an nghĩa vụ tử vong sau 10 ngày nhập ngũ

Văn Đức |

Yên Bái - Cơ quan Công an đang điều tra vụ chiến sĩ Công an nghĩa vụ tử vong sau 10 ngày nhập ngũ.

Viettel chia điểm với Nam Định tại vòng 4 V.League 2023

HOÀNG HUÊ |

Dù tạo ra được vô số cơ hội nhưng Viettel và Nam Định đều không tận dụng thành công và phải chấp nhận tỉ số hoà 0-0 tại vòng 4 Night Wolf V.League 2023.

Không đủ phiếu tín nhiệm, nguyên Phó hiệu trưởng về làm Thanh tra Sở GDĐT

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Sau khi không đủ phiếu tín nhiệm để được bổ nhiệm lại chức danh lãnh đạo, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Văn Can lại nhận nhiệm vụ chuyên viên Thanh tra Sở GDĐT TPHCM.

Giờ thứ 9: Lừa chồng - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Nhân vô thập toàn. Chúng ta cũng chỉ là những con người và chúng ta cũng có những sai lầm trong cuộc sống. Nếu bạn tha thứ cho người khác thì người khác cũng có thể tha thứ cho chính bạn.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ 19.2 đến 1.3 ở cả ba miền

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo thời tiết 10 ngày tới (từ ngày 19.2.2023 - 1.3.2023) ở các khu vực trên cả nước.

Tạm giam 4 tháng 3 đối tượng trực tiếp sản xuất xăng giả ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 24.6, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra đối với 3 đối tượng được xác định trực tiếp tham gia thực hiện việc sản xuất, tiêu thụ xăng giả trên địa bàn.

Giá xăng dầu và những giới hạn chịu đựng

Đào Tuấn |

Dân Mỹ thu nhập trung bình tương đương 134 triệu/tháng, giá xăng 30.360 đồng/lít. Người Việt thu nhập 7,2 triệu/tháng (bằng khoảng 1/19 lần Mỹ), trong khi giá xăng, vừa xong - đã hơn 32.000 đồng/ lít, cao hơn Mỹ.

Kiên Giang: Tàu cá nằm bờ không phải chỉ vì xăng, dầu tăng giá

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, tàu cá nằm bờ do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân sâu xa là nguồn lợi thủy sản hiện suy giảm nghiêm trọng.