Bộ Tài chính đề xuất ban hành nghị định riêng để giảm giá xăng

Anh Tuấn |

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống 10%, nhằm đa dạng nguồn cung trong nước và góp phần "hạ nhiệt" giá xăng dầu.

Đề xuất giảm một nửa thuế nhập khẩu xăng

Theo Bộ Tài chính, hiện giá dầu thô thế giới và giá xăng dầu thành phẩm Việt Nam còn ở mức cao, tác động tiêu cực đến nền kinh tế, cho nên việc xây dựng dự án Nghị định theo trình tự, thủ tục thông thường sẽ không đảm bảo tính kịp thời, nhất là trong bối cảnh thị trường xăng dầu còn diễn biến phức tạp.

Do đó, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép tách nội dung điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng, để ban hành một nghị định riêng theo trình tự, thủ tục rút gọn, có thể áp dụng hiệu lực ngay; không chờ để điều chỉnh theo nghị định chung về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đã được gửi xin ý kiến.

"Xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược, quan trọng, vừa là mặt hàng thiết yếu, có tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội của người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Việc giá xăng dầu tăng cao và thiếu hụt nguồn cung xăng dầu sẽ gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chi tiêu của người dân. Gián đoạn nguồn cung xăng dầu còn có thể gây đình trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội" - Bộ Tài chính cho hay.

Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10% thay cho phương án trước đó đã gửi xin ý kiến (giảm từ 20% xuống 12%).

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với xăng. Ảnh: MOF
Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với xăng. Ảnh: MOF

Theo bộ này, việc điều chỉnh này vẫn đảm bảo có được dư địa để đàm phán các FTA mới trong tương lai và không phát sinh nghĩa vụ của Việt Nam trong các cam kết quốc tế.

Đối với mặt hàng xăng động cơ, có pha chì, hiện nay gần như không có kim ngạch nhập khẩu và trong nước cũng không còn được phép sản xuất, sử dụng mặt hàng này, nên Bộ Tài chính đề nghị giữ như mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN như hiện hành.

Đối với mặt hàng dầu, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 7% như hiện hành để không phát sinh nghĩa vụ của Chính phủ trong cam kết GGU với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Hiện mức thuế nhập khẩu FTA đối với dầu trong khuôn khổ Hiệp định ATIGA với các nước ASEAN và Hiệp định FTA với Hàn Quốc đã được giảm về 0% nên kim ngạch nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN là không đáng kể.

Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký để sớm áp dụng ngay, đồng thời không quy định thời hạn áp dụng.

"Theo lộ trình cam kết thì thuế suất FTA của mặt hàng xăng tại Hiệp định ATIGA sẽ được giảm xuống còn 5% vào năm 2023 và về 0% vào năm 2024, nên việc quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN 10% đối với mặt hàng xăng để áp dụng ổn định cũng là phù hợp, đảm bảo sự chênh lệch hợp lý giữa thuế suất MFN và thuế suất FTA đối với mặt hàng xăng.

Trường hợp thị trường xăng dầu thế giới có biến động bất thường dẫn đến việc phải điều chỉnh lại mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo Chính phủ phương án điều chỉnh phù hợp" - Bộ Tài chính cho hay.

Tỉ trọng thuế trong cơ cấu giá xăng vẫn ở mức thấp

Theo Bộ Tài chính, hiện nay tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta vẫn thấp hơn mức bình quân chung so với nhiều nước trong khu vực.

Tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước chủ yếu trong khoảng 40% - 55% đối với xăng và 35% - 50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỉ trọng thấp hơn).

Trong khi đó, ở nước ta, với mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đang được giảm về mức sàn, thì tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu vào khoảng 19,39% đối với xăng E5RON92, 21,95% đối với xăng RON95 và khoảng 11,05% đối với dầu diesel.

Theo tính toán, với việc tỉ trọng xăng E5RON92 và xăng RON95 nhập khẩu chỉ chiếm tương ứng 14,36% và 31,7% lượng xăng tiêu thụ trong nước (tính theo số liệu quý II/2022) và xăng đang được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia đã ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN xuống 10% tuy có thể góp phần giảm giá xăng trong nước nhưng cũng chỉ ở mức thấp.

Tuy nhiên, việc điểu chỉnh giảm thuế nhập khẩu sẽ có tác động lớn tới sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân; tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể nhập khẩu xăng từ nhiều quốc gia khác, qua đó thúc đẩy tính cạnh tranh để giảm giá mặt hàng này.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Giá xăng dầu hôm nay 16.7: Vượt 100 USD/thùng, nhưng đầy tín hiệu tiêu cực

Anh Tuấn |

Giá xăng dầu hôm nay 16.7: WTI ngưỡng 97,59 USD/thùng, dầu Brent 101,16 USD/thùng.

Vì sao giá xăng, dầu giảm mà giá hàng hóa chưa có dấu hiệu hạ nhiệt?

MINH HÀ - AN AN |

Theo chuyên gia Kinh tế, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, giá hàng hóa giảm ngay sau điều chỉnh giá xăng, dầu là điều khó xảy ra do thường có độ trễ.

Giá xăng có thể giảm từ 3.000 - 4.000 đồng trong kỳ điều chỉnh tới

Anh Tuấn |

Trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tiếp tục xu hướng giảm là chủ yếu trong kỳ điều chỉnh mới thì giá xăng dầu trong nước cũng có hy vọng tiếp tục thấp hơn.

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại đầu tiên tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại sát nút 2-3 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngay trên sân nhà tại vòng 4 Night Wolf V.League 2023.

Cục An toàn thực phẩm lên tiếng vụ bê bối sữa bột nhiễm khuẩn tại Pháp

Thuỳ Linh |

Công ty sản xuất thực phẩm Lactalis của Pháp đã bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối toàn cầu kéo dài 5 năm qua. Hàng chục trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng sức khỏe do uống sữa công thức (sữa bột) nhiễm khuẩn đường ruột salmonella.

Theo chân những phụ nữ lái đò tại Khu du lịch sinh thái Tràng An

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Ngày cuối tuần, khách du lịch tới tham quan tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình) cũng đông hơn ngày thường. Tại bến thuyền Tràng An, hàng nghìn phụ nữ làm nghề chèo đò ở đây cũng tất bật hơn...

Phụ huynh ở Bình Dương tố Apax English thu học phí nhưng không dạy

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Hàng chục phụ huynh tại Bình Dương đã tập trung làm đơn tố Trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders chi nhánh Bình Dương thu học phí nhưng không dạy học.

Nguy cơ tiềm ẩn từ thiết bị định vị, camera giám sát người già

Thúy Ngọc (Theo Reuters) |

Chuyên gia cho rằng, những thiết bị định vị GPS, camera giám sát người cao tuổi trong nhà hữu ích, nhưng tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư.

Giá xăng dầu hôm nay 16.7: Vượt 100 USD/thùng, nhưng đầy tín hiệu tiêu cực

Anh Tuấn |

Giá xăng dầu hôm nay 16.7: WTI ngưỡng 97,59 USD/thùng, dầu Brent 101,16 USD/thùng.

Vì sao giá xăng, dầu giảm mà giá hàng hóa chưa có dấu hiệu hạ nhiệt?

MINH HÀ - AN AN |

Theo chuyên gia Kinh tế, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, giá hàng hóa giảm ngay sau điều chỉnh giá xăng, dầu là điều khó xảy ra do thường có độ trễ.

Giá xăng có thể giảm từ 3.000 - 4.000 đồng trong kỳ điều chỉnh tới

Anh Tuấn |

Trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tiếp tục xu hướng giảm là chủ yếu trong kỳ điều chỉnh mới thì giá xăng dầu trong nước cũng có hy vọng tiếp tục thấp hơn.