Bỏ mặc Nhà máy cán thép nghìn tỉ ở Quảng Ninh: 3.300 tỉ đồng đắp chiếu đến bao giờ?

TRẦN NGỌC DUY |

Cho đến lúc này, sau hơn 7 năm tồn tại như một công xưởng hoang phế, Nhà máy cán thép tấm nóng Cái Lân (công suất 500.000 tấn/năm, có vốn đầu tư gần 3.300 tỉ đồng (thời điểm năm 2009) ngày càng xuống cấp trầm trọng và gần như không thể hoạt động. Mọi phương án giải cứu đã thất bại hoàn toàn, khiến dự án hàng ngàn tỉ đồng đang “chìm” theo “con tàu” Vinashin - đơn vị sở hữu nhà máy.

Nhà máy... “ma”

Trở lại Nhà máy cán thép tấm nóng Cái Lân - thuộc Cty TNHH MTV Cán nóng thép Cái Lân (TCty Công nghiệp tàu thủy - SBIC), tại KCN Cái Lân, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, không ai không chua xót khi nhìn cảnh hoang tàn, sắt thép hoen rỉ... do đã quá lâu năm nhà máy bị bỏ hoang, không vận hành. Phía trong nhà máy, lác đác vài bảo vệ canh trực, mặt buồn thiu... Được Tập đoàn Vinashin trước đây xây dựng từ năm 2003, trên diện tích 15ha tại KCN Cái Lân, với mức khai toán 3.300 tỉ đồng, nhà máy có công suất giai đoạn đầu là 500.000 tấn sản phẩm/năm từ dây chuyền, công nghệ của Đức và Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, khi mẻ thép đầu tiên ra lò vào tháng 6.2010, ngành đóng tàu trong cả nước kỳ vọng sẽ có nguồn cung ứng thép tấm khổ lớn thay thế nhập khẩu để phục vụ đóng những con tàu biển có tải trọng hàng vạn tấn trong các nhà máy sản xuất của Vinashin. Tuy nhiên, sau đại án xảy ra tại Vinashin, số phận nhà máy cán thép tấm nóng Cái Lân buộc phải dừng đốt lò, trong khi đã đầu tư đồng bộ trên 90% công năng sản xuất. 

Kể từ đó đến nay, trong hơn 7 năm bỏ hoang, Báo Lao Động đã có nhiều loạt bài phản ánh về thực trạng xuống cấp, những băn khoăn của người trong cuộc, dư luận về hàng nghìn tỉ đồng của nhà nước đang bị phung phí theo năm tháng. Những người có trách nhiệm (Bộ GTVT) vẫn chưa thể có kế sách, hay phép giải bài toán hồi sinh nhà máy hoặc bán thu hồi phần nào số tiền về cho ngân sách nhà nước.

Theo lãnh đạo Cty TNHH MTV Cán nóng thép Cái Lân: Hiện đơn vị có 50 lao động, nhưng trong số đó có tới 41 người làm công tác bảo vệ 3 nhà máy của SBIC “chết dí” nhiều năm nằm trong KCN. Tổng số tài sản mà 50 con người đang trông coi hàng ngày ước tính là 5.000 tỉ đồng. Ngoài nhà máy cán thép tấm nóng Cái Lân, còn có Nhà máy sản xuất cửa nhựa (vốn đầu tư vài triệu USD), Nhà máy phát điện diesel công suất 39 MW cách đó vài trăm mét cũng cùng cảnh ngộ.

Dự án nhà máy phát điện diesel khi đó được Vinashin ký hợp đồng EPC chìa khóa trao tay với giá trị gần 36 triệu USD với một đối tác nước ngoài. Khi chưa kịp phân phối vào lưới điện quốc gia và cung cấp cho Nhà máy cán thép thì vị Chủ tịch Cty Công nghiệp tàu thủy Cái Lân khi đó là ông Tô Nghiêm đã bị cơ quan điều tra bắt giữ và đưa ra xét xử. Chỉ khi đó, người ta mới biết sự thực: Thiết bị chính của nhà máy phát điện diesel được tháo dỡ từ một nhà máy điện cũ kỹ từ thập niên 70 của thế kỷ trước tại Trung Quốc.

Không còn lối thoát?

Theo ông Hoàng Việt Văn - Giám đốc Cty TNHH MTV Cán nóng thép Cái Lân: “Chúng tôi thực sự lo lắng khi hàng ngày phải chứng kiến sự xuống cấp nghiêm trọng của nhà máy cán thép được đầu tư hiện đại nhất khu vực. Nhiều chi tiết bị hỏng, đặc biệt là nước biển ngấm làm hỏng hệ thống thủy lực chìm (lắp đặt dưới hầm sâu 8,5m, điều khiển trục quay máy cán chính) do lâu ngày không duy trì bảo dưỡng. Phía công nhân túc trực nhà máy hàng ngày vẫn duy trì 11 máy bơm lớn nhỏ để bơm chống ngập, nhưng khó lòng cứu vãn thiết bị do thời gian lâu năm không hoạt động dẫn đến phá hỏng”.

Tìm hiểu của PV Báo Lao Động cho thấy, để duy trì quân số đầy đủ trông coi 3 nhà máy bỏ hoang, mỗi tháng Cty TNHH MTV Cán nóng thép Cái Lân phải bỏ ra số tiền trên dưới 300 triệu đồng để trả lương và điện thắp sáng. Phần lớn chi phí này được thu từ nguồn cho thuê mặt bằng, diện tích trống của nhà máy cho vài doanh nghiệp lân cận để xe ôtô và chứa hàng...

Điều quan ngại, theo một số cán bộ trong Cty TNHH MTV Cán nóng thép Cái Lân, đã nhiều lần đơn vị và phía lãnh đạo SBIC có văn bản “cầu cứu” các bộ, ngành có kế sách, phương án xử lý nhà máy cán thép nhưng xem ra đều rời vào bế tắc. “Đại diện Bộ GTVT, Bộ Tài chính và các cơ quan trung ương đã nhiều lần cử đoàn xuống tìm phương kế “giải cứu”, nhưng đều không đưa ra được cách thức tối ưu. Thậm chí, khát khao tìm cách đưa nhà máy có thể hoạt động trở lại, một đoàn cán bộ của Ban Kế hoạch - đầu tư SBIC xuống ăn nằm tới 6 tháng trời tính toán, tuy nhiên đến nay cũng... đành “bó tay” - một cán bộ Cty cho biết.

Một trong những rào cản lớn khiến các phương án để nhà máy cán thép hoạt động trở lại rơi vào bế tắc là bởi giá thép tấm trên thị trường khá rẻ. Theo tính toán của đại diện Cty TNHH MTV Cán nóng thép Cái Lân, ở vào thời điểm này, thép tấm Trung Quốc chỉ bán ra thị trường trung bình giá 7.400 đồng/kg. Do vậy, chỉ mỗi việc nhập phôi chuyển về tới nhà máy sản xuất cũng đã đắt hơn chi phí mua thép tấm bên ngoài, chứ chưa kể sản xuất ra thép, nên không nhà đầu tư nào quan tâm.

TRẦN NGỌC DUY
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.