Bí quyết lọc tìm nhân viên tư vấn bảo hiểm có tâm

Đức Mạnh |

Giữa muôn hình vạn trạng của bảo hiểm nhân thọ, nhân viên tư vấn đóng vai trò rất quan trọng, định hướng khách hàng lựa chọn đúng sản phẩm mình cần. Tuy nhiên để tìm ra một người có tâm lại không dễ dàng.

Giao tiền cho đúng người tin tưởng 

Thời gian qua xuất hiện tình trạng nhân viên ngân hàng tư vấn người gửi tiền chuyển sang mua bảo hiểm với lãi suất cao nhưng lại không tư vấn rõ ràng, đầy đủ, gây rủi ro cho khách hàng…

Vụ việc rầm rộ thời gian qua là có hơn 50 người dân gửi tiết kiệm tại SCB tố cáo bị chuyển gần 10 tỉ đồng sang mua bảo hiểm nhân thọ Tâm An Đầu tư của Manulife. Người dân cho rằng, họ bị tư vấn sai lệch, không có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ. Hiện Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã chuyển đơn tố cáo của công dân về việc gửi tiền tại SCB có dấu hiệu bị lừa đảo mua bảo hiểm sang Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an).

Có thể thấy, nhân viên tư vấn đóng vai trò rất quan trọng, định hướng khách hàng lựa chọn đúng sản phẩm tài chính. Trao đổi với Báo Lao Động, Ths Nguyễn Thu Giang - chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại CTCP FIDT - cho biết, khách hàng có thể thử thách người tư vấn ở cả khía cạnh đạo đức và chuyên môn.

Về mặt đạo đức, hãy xem người đó có tư vấn vượt quá ngân sách hợp lý hay không. Nếu tỉ lệ tiết kiệm của khách hàng là 20% thu nhập mà tư vấn viên lại gợi ý hơn 10% thu nhập để mua bảo hiểm thì đó chính là một điểm để nghi ngờ họ đang đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của khách hàng. Cũng nên thăm dò xem người tư vấn có ý định lờ đi tình trạng sức khỏe bất lợi của khách hàng để hợp đồng được nhanh chóng ký kết hay không?

Về mặt chuyên môn, khách hàng có thể thăm dò kiến thức của người tư vấn như danh mục chi trả bao gồm những bệnh gì? Hoặc khi tư vấn viên nói về giá trị tích lũy của hợp đồng, khách hàng có thể hỏi xem số tiền được hứa hẹn nhận về trong tương lai trị giá bao nhiêu ở hiện tại.

Trở thành người mua bảo hiểm thông minh

Trường hợp mua không đúng loại bảo hiểm mình muốn thì sao? Ths Nguyễn Thu Giang cho biết, điều đầu tiên cần làm là giảm các loại phí có thể giảm được như phí bổ trợ, phí đóng thêm. Khách hàng nên đến quầy giao dịch của công ty bảo hiểm để cắt bớt các khoản phí này. Ngày áp dụng sẽ là ngày kỷ niệm hợp đồng tiếp theo.

Tiếp theo là tận dụng nốt giá trị bảo vệ của phần phí đã đóng. Những hợp đồng bảo hiểm liên kết chung và liên kết đơn vị của các công ty bảo hiểm nhân thọ hiện nay thường yêu cầu khách hàng đóng đủ phí 3 năm đầu. Sau 3 năm, hợp đồng có khoản tích lũy nhất định, khách hàng có thể tận dụng khoản này để không phải đóng phí của năm thứ 4.

Theo vị chuyên gia, để biết mình phù hợp với loại bảo hiểm nào, trước hết khách hàng cần xác định nhu cầu của mình là bảo vệ tài chính hay tích lũy. Với người có nhu cầu tích lũy, không nên tìm đến kênh bảo hiểm mà nên chọn ngân hàng, quỹ đầu tư. Để tránh mua nhầm bảo hiểm ở những nơi này thì khách hàng nên có trách nhiệm với chữ ký của mình, chắc chắn đã đọc và hiểu nội dung hợp đồng.

"Nếu có nhu cầu bảo vệ, tốt nhất khách hàng nên tự tính toán nhu cầu của gia đình, người phụ thuộc khi bản thân mình gặp phải biến cố không may. Nếu không thì có thể tìm đến các cá nhân, tổ chức làm dịch vụ tư vấn độc lập.

Sau khi đã lên được danh sách quyền lợi phù hợp, khách hàng có thể yêu cầu bảng giá của 3 công ty bảo hiểm nhân thọ khác nhau. Đơn vị nào có phí thấp nhất thì chọn ký hợp đồng với họ" - bà Giang tư vấn.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Nên làm gì khi bị ngân hàng ép mua bảo hiểm?

Thái Mạnh |

Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm tại các ngân hàng bắt đầu xuất hiện trở lại. Theo đó khiến tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn và chưa có dấu hiệu chấm dứt hoàn toàn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu thanh kiểm tra các công ty bảo hiểm

ĐÌNH TRƯỜNG |

Chiều ngày 20.2, phía Bộ Tài chính cho biết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc vừa có yêu cầu thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm khi thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ.

Giáo viên nghỉ việc sau 1 năm có được rút bảo hiểm xã hội một lần?

ANH THƯ |

Bạn đọc Trần Hiền (Bình Thuận) hỏi: Tôi đang công tác trong lĩnh vực giáo dục, đã đi dạy và đóng bảo hiểm xã hội 18 năm. Nay tôi muốn xin nghỉ dạy và 1 năm sau khi nghỉ rút bảo hiểm xã hội một lần được không?

Hà Nội: Sẽ cưỡng chế 21 hộ dân di dời khỏi chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D

Vương Trần |

UBND quận Ba Đình đã ban hành quyết định cưỡng chế với các hộ dân chưa di dời khỏi khu chung cư G6A Thành Công. Đây là khu chung cư cũ đã được xác định nguy hiểm cấp độ D.

Bức xúc vì cọc giải phóng mặt bằng cao tốc bị dời, dân không nhận đền bù

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Công tác kiểm đếm giải phóng mặt bằng đã xong, nhưng bất ngờ chủ đầu tư lại dịch chuyển các cọc giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh. Người dân không biết, chính quyền địa phương cũng không hay, nên người dân “quay xe”, nhất quyết không nhận tiền đền bù.

Dân vất vả đi khắp cả nước khám chữa bệnh, bệnh viện nghìn tỉ “đắp chiếu”

VIÊN NGUYỄN |

Trong khi mỗi ngày có hàng trăm lượt bệnh nhân ở tỉnh Quảng Ngãi vất vả lặn lội khắp các tỉnh thành trong cả nước để khám chữa bệnh, thì Khu dịch vụ chất lượng cao - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư 1.100 tỉ đồng sau gần 6 năm triển khai chỉ là công trường bỏ hoang. Trước thực trạng này, nhà chức trách đang hướng dẫn nhà đầu tư làm thủ tục tự nguyện trả lại dự án.

Chứng khoán: Nhịp giảm điểm đang xuất hiện trở lại

Gia Miêu |

Xu hướng hồi phục lên ngưỡng kháng cự 1.070-1.080 điểm là khá mong manh do dòng tiền chưa có dấu hiệu quay trở lại thị trường chứng khoán.

Mặt bằng khối đế chung cư vắng khách thuê

Thu Giang |

Do nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân giảm mạnh đã khiến mặt bằng khối đế tại nhiều khu chung cư, căn hộ cao cấp TP. Hà Nội rơi vào cảnh ảm đạm, vắng vẻ khách thuê.

Nên làm gì khi bị ngân hàng ép mua bảo hiểm?

Thái Mạnh |

Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm tại các ngân hàng bắt đầu xuất hiện trở lại. Theo đó khiến tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn và chưa có dấu hiệu chấm dứt hoàn toàn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu thanh kiểm tra các công ty bảo hiểm

ĐÌNH TRƯỜNG |

Chiều ngày 20.2, phía Bộ Tài chính cho biết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc vừa có yêu cầu thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm khi thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ.

Giáo viên nghỉ việc sau 1 năm có được rút bảo hiểm xã hội một lần?

ANH THƯ |

Bạn đọc Trần Hiền (Bình Thuận) hỏi: Tôi đang công tác trong lĩnh vực giáo dục, đã đi dạy và đóng bảo hiểm xã hội 18 năm. Nay tôi muốn xin nghỉ dạy và 1 năm sau khi nghỉ rút bảo hiểm xã hội một lần được không?