Bất động sản nghỉ dưỡng "hồi sinh" nhờ mở cửa du lịch
Ngày 15.3 vừa qua Việt Nam đã mở cửa du lịch trở lại sau gần 2 năm đóng cửa. Đây được xem là tin vui trong những ngày đầu năm không chỉ cho riêng ngành du lịch mà còn mở ra cơ hội phục hồi bất động sản du lịch - phân khúc chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề suốt 2 năm dịch bệnh COVID-19 kéo dài vừa qua.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tin rằng việc mở cửa du lịch sẽ "giải cứu" bất động sản du lịch. Tin vui từ chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đã đánh dấu sự kích hoạt trở lại của nền kinh tế trong trạng thái bình thường mới.
Du lịch phát triển sẽ tác động tích cực tới bất động sản du lịch. Sau thời gian đương đầu nhiều khó khăn, năm 2022, loại hình này sẽ từng bước phục hồi mạnh. Chiến lược phát triển du lịch quốc gia sẽ là nền tảng quan trọng để phân khúc trên tăng trưởng trong tương lai.
Theo nghiên cứu của Savills, đã có sự cải thiện trong công suất cho thuê và giá thuê trung bình phân khúc khách sạn trong những tháng cuối năm 2021. Tương tự, nguồn cung tương lai tại thị trường Hà Nội cũng đang trong đà tăng, tính từ năm 2022 trở đi. Những tín hiệu này cho thấy sự tin tưởng của các nhà đầu tư vào khả năng bật dậy của thị trường.
"Du lịch biển, nghỉ dưỡng biển luôn nóng, luôn trọng điểm và luôn được ưu tiên hàng đầu", TS. Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế nhận định.
Dẫn chứng từ nghiên cứu mới nhất của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cũng chỉ ra rằng thị trường bất động sản Quy Nhơn cũng đang chiếm ưu thế và thu hút dòng tiền đầu tư lớn. Một thị trường du lịch nghỉ dưỡng cao cấp hoàn toàn mới đang hình thành và nhu cầu, xu hướng đầu tư có thể tăng gấp nhiều lần trong tương lai gần.
Trong khi đó, các địa điểm du lịch khác như Đà Nẵng, Phú Quốc cũng thể hiện sức nóng, thu hút lượng khách lớn ngay sau khi mở cửa đón khách. Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang dùng từ "ầm ầm" để chỉ lượng khách đang tăng nhanh ở Phú Quốc. Trong hai tháng đầu năm, Kiên Giang đón hơn một triệu lượt khách, trong đó Phú Quốc là 740.000.
Cần tái cơ cấu để phát triển đồng bộ, bền vững
PGS.TS Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương chỉ ra rằng, sau mỗi cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội, y tế…, nền kinh tế sẽ được cấu trúc lại. Các sản phẩm mới ra đời thay thế các sản phẩm cũ.
Các địa bàn kinh tế mới xuất hiện và được lựa chọn thay thế cho các địa bàn cũ đang phải giải quyết hậu quả của cuộc khủng hoảng và tái cấu trúc. Vì vậy, những địa bàn đi sau sẽ có lợi thế trong cuộc phục hồi kinh tế.
“Cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 đã làm cho ngành du lịch phải tái cơ cấu. Đầu tư bất động sản du lịch cũng phải tái cơ cấu”, ông Chung nhận định.
Để phát triển bất động sản du lịch, các địa phương cần tư duy về quy hoạch, tư duy chiến lược phát triển du lịch. Bên cạnh đó, cũng cần các nhà phát triển bất động sản đẳng cấp tham gia vào thị trường. Nếu không có các doanh nghiệp thì cũng không thể làm được.
GS. Đặng Hùng Võ gợi ý rằng bất động sản du lịch nói chung có thể tập trung vào mảng du lịch văn hoá nhiều hơn. "Những sản phẩm du lịch văn hóa Việt Nam ta chưa có nhiều. Trong khi đó du khách quốc tế người ta thích trải nghiệm văn hoá nhiều hơn trải nghiệm về cảnh đẹp."
Chia sẻ tại hội thảo "Hấp lực đưa Quy Nhơn thăng hoa thành điểm đến mới của châu Á", ông Đặng Hùng Võ hiến kế xây dựng địa danh này thành một khu di tích lịch sử thời cuối phong kiến. Từ đó, truyền cảm hứng cho các nhà sáng tạo văn hoá nghệ thuật và khách du lịch.
Bên cạnh đó, Bình Định có thể phát triển bắt nguồn từ văn hoá như võ Vovinam. Đây sẽ là những dữ liệu đưa để phát triển du lịch có chất riêng, khiến du khách phải tò mò đến thì mới thành công.