Bay ngay hàng tấn nông sản nhờ livestream

Đức Mạnh |

Bán nông sản thông qua video và livestream trên mạng xã hội sẽ tạo ra cảm hứng cho người mua, khiến họ nhanh chóng "chốt đơn" hơn mua sắm trực tiếp.

Cơn sốt măng cụt xanh và mãng cầu

 
Trước cơn sốt măng cụt xanh và mãng cầu đã có nhiều loại nông sản, đặc sản vùng miền khác trở thành xu hướng. Ảnh: Đức Mạnh

Lướt mạng xã hội thấy món gỏi gà măng cụt đang "hot trend", chị Minh Thu (Long Biên, Hà Nội) tìm mọi cách để mua được loại quả mà trước nay chỉ ăn khi đã chín này. Sau khi dạo quanh khắp các chợ không có, chị Thu đặt mua măng cụt xanh trên Tik Tok với giá chỉ 65.000 đồng/kg.

"Hàng giao nhanh chỉ trong một ngày là có. Trước đây tôi vẫn chọn mua hoa quả qua mạng xã hội vì công việc bận không có thời gian để đi chợ mỗi ngày. Nhược điểm là đôi khi vẫn bị một vài quả hỏng nhưng nhìn chung vẫn tiện lợi" - chị Thu chia sẻ.

Không riêng măng cụt mà mãng cầu cũng được nhiều người săn đón khi đồ uống trà mãng cầu phủ sóng trên nhiều nền tảng. Các tiểu thương tận dụng cơ hội để đẩy sản phẩm lên kênh số với mức giá dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Thậm chí nhiều nơi còn "hét giá" lên tới 70.000 đồng/kg mà vẫn có rất nhiều lượt bình luận đặt hàng.

Thực tế trước cơn sốt măng cụt xanh và mãng cầu đã có nhiều loại nông sản, đặc sản vùng miền khác cũng lên xu hướng như thịt lợn, thịt trâu gác bếp, gà ủ muối, thịt chua, củ sâm đất... Động lực thúc đẩy chính tới từ các video, bài nhận xét trên Tik Tok và các mạng xã hội khác. Không những thế, nhóm ngành đồ ăn, thức uống (F&B) còn có lợi thế lớn là rất dễ tiếp cận người dùng, tạo cảm xúc cho người xem, từ đó kích thích họ mua hàng.

Hiệu quả của chốt đơn qua livestream

Phát trực tiếp (livestream) để bán nông sản là xu hướng phổ biến tại một số quốc gia trên thế giới và hiện đã bắt đầu phát triển tại một số địa phương ở Việt Nam. Chính tay người nông dân trực tiếp sản xuất livestream, từ đó tăng lượng chốt đơn và cải thiện doanh số.

Tiêu biểu là buổi livestream bán cam bóc Phủ Quỳ (một loại nông sản của Nghệ An) của trang Tik Tok Anh Nông Dân đã đạt hơn 3,3 triệu lượt xem, 10.000 lượt tương tác, hơn 3.000 lượt bình luận. Từ đó giúp nông dân Quỳ Hợp tiêu thụ 72 tấn cam chỉ trong một buổi sáng.

Hay với Nông Cẩm Quỳnh (kênh Tik Tok về nông sản dược liệu vùng cao), cô đã đầu tư cho căn phòng nhỏ với đầy đủ trang thiết bị như đèn led, thiết bị ghi hình, microphone, giá đỡ điện thoại… Mỗi ngày cô gái người Nùng chăm chỉ livestream khoảng 2 - 3 lần giới thiệu các mặt hàng nông sản như măng rừng, chè, thịt trâu, thịt lợn sấy, lạp sườn, sâm đất…

Các chuyên gia đánh giá việc đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, bao gồm việc đưa các sản phẩm này lên nền tảng số được xem là bước đi tất yếu. Từ đó góp phần mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng thông thường một xu hướng tồn tại từ 1 - 3 tháng. Nếu sản phẩm tốt có thể kéo dài 6 tháng nên người kinh doanh cần nắm bắt quy luật để cân đối hàng hóa, đặc biệt khi nông sản còn có tính đặc thù. Khi phát hiện hàng hóa vào trend thì tập trung nguồn lực để kinh doanh sản phẩm đó rồi chủ động chuyển đổi sang mặt hàng khác khi thị trường chuẩn bị bão hoà.


Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

WinMart thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị nông sản chất lượng cao tỉnh Nghệ An

Ngọc Mỹ |

WinCommerce (đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart/ WinMart+/ WIN) cùng Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An cam kết phối hợp nghiên cứu xây dựng chương trình tập huấn, đào tạo cho nông hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất kỹ thuật canh tác rau củ quả công nghệ cao; thông tin về các tiêu chuẩn hàng hóa tiêu thụ trên hệ thống bán lẻ hiện đại, các quy định, xu hướng về sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm. Sở Nông nghiệp tỉnh và Chi cục quản lý chất lượng phối hợp và hỗ trợ WinCommerce (WCM) theo dõi, giám sát hoạt động canh tác, sản xuất của các đơn vị tại địa phương nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Cửa khẩu Lạng Sơn vào cao điểm xuất khẩu nông sản

Trần Tuấn |

Khác với mọi năm, thời điểm này, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn không xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc cục bộ.

Nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản để xuất khẩu bền vững

Phong Nguyễn (thực hiện) |

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NNPTNT) trả lời PV Lao Động về việc chuẩn bị cho xuất khẩu (XK) chính ngạch bền vững sang thị trường Trung Quốc và việc quản lí mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ mở rộng quy mô XK.

Nông sản Việt nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu

Quý An |

Giá trị xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2023 của Việt Nam ước tính đã giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên đã có những tín hiệu cho thấy nông sản có thể tăng tốc trong thời gian tới.

Vinh quang Việt Nam 2023: Nhân rộng tấm gương điển hình xuất sắc

Nhóm phóng viên |

Chiều 1.6, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Chương trình họp báo Vinh quang Việt Nam 2023 với chủ đề Ý chí Việt Nam tôn vinh 16 tập thể, cá nhân điển hình.

Các ngân hàng Mỹ mất lượng tiền gửi kỷ lục trong 40 năm

Khánh Minh |

Các ngân hàng Mỹ mất lượng tiền gửi tới 470 tỉ USD trong quý 1 năm 2023.

Nhật Bản vừa trải qua mùa xuân nóng nhất 3 thập kỷ

Thanh Hà |

Nhật Bản đã trải qua mùa xuân nóng nhất trong 3 thập kỷ vào những tháng đầu năm nay khi khí nhà kính và El Nino kết hợp khiến nhiệt độ tăng vọt trên toàn thế giới.

Người dân huyện Thanh Oai mất mùa vì nguồn nước ô nhiễm

Nguyễn Thúy |

Kênh Hòa Bình vốn cung cấp nước cho hàng chục mẫu ruộng tại xã Bích Hòa và xã Cao Viên (huyện Thanh Oai, Hà Nội). Tuy nhiên, thời gian gần đây các chất thải công nghiệp và sinh hoạt xả trực tiếp ra kênh, làm ảnh hưởng đến năng suất lúa, thậm chí có hộ mất trắng.

WinMart thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị nông sản chất lượng cao tỉnh Nghệ An

Ngọc Mỹ |

WinCommerce (đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart/ WinMart+/ WIN) cùng Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An cam kết phối hợp nghiên cứu xây dựng chương trình tập huấn, đào tạo cho nông hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất kỹ thuật canh tác rau củ quả công nghệ cao; thông tin về các tiêu chuẩn hàng hóa tiêu thụ trên hệ thống bán lẻ hiện đại, các quy định, xu hướng về sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm. Sở Nông nghiệp tỉnh và Chi cục quản lý chất lượng phối hợp và hỗ trợ WinCommerce (WCM) theo dõi, giám sát hoạt động canh tác, sản xuất của các đơn vị tại địa phương nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Cửa khẩu Lạng Sơn vào cao điểm xuất khẩu nông sản

Trần Tuấn |

Khác với mọi năm, thời điểm này, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn không xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc cục bộ.

Nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản để xuất khẩu bền vững

Phong Nguyễn (thực hiện) |

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NNPTNT) trả lời PV Lao Động về việc chuẩn bị cho xuất khẩu (XK) chính ngạch bền vững sang thị trường Trung Quốc và việc quản lí mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ mở rộng quy mô XK.

Nông sản Việt nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu

Quý An |

Giá trị xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2023 của Việt Nam ước tính đã giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên đã có những tín hiệu cho thấy nông sản có thể tăng tốc trong thời gian tới.