Bảo hiểm xe cơ giới thu 4.000 tỉ, bồi thường 750 tỉ đồng

ĐÌNH TRƯỜNG |

Chiều ngày 9.1, trong họp báo của Bộ Tài chính, ông Ngô Việt Trung - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - đã thông tin về những con số liên quan đến bảo hiểm xe cơ giới.

Theo ông Trung, năm 2021, ước tính doanh thu của bảo hiểm xe cơ giới nói chung, theo báo cáo của doanh nghiệp, là khoảng 3.970 tỉ đồng (trong đó ô tô là khoảng 2.893 tỉ và xe máy là khoảng 1.016 tỉ đồng).

Số tiền bồi thường bảo hiểm của toàn bộ xe cơ giới là khoảng 750 tỉ đồng (trong đó ô tô 722 tỉ đồng, xe máy 27 tỉ đồng).

Theo số liệu thống kê bình quân từ 2017 - 2021, tỉ lệ chi bồi thường của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là 19,81%.

Ông Ngô Việt Trung Cục trưởng Cục quản lý, giám sát bảo hiểm. Ảnh: Bộ Tài chính.
Ông Ngô Việt Trung - Cục trưởng Cục quản lý, giám sát bảo hiểm. Ảnh: Bộ Tài chính.

Trước đó, có nhiều đề xuất bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy.

Trả lời câu hỏi sự cần thiết tiếp tục quy định này, Cục trưởng Ngô Việt Trung cho biết, trên thế giới, hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy và thậm chỉ có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm cả các nước phát triển có số lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ (khoảng 8 triệu xe), EU (11,6 triệu xe) hay các nước có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ (221 triệu xe), Trung Quốc (trên 90 triệu xe), Indonesia (110 triệu xe), Thái Lan (22 triệu xe).

Bộ Tài chính cho rằng vẫn cần thiết giữ quy định bảo hiểm bắt buộc với xe máy. Ảnh: Lan Nhi.
Theo Bộ Tài chính, vẫn cần thiết giữ quy định bảo hiểm bắt buộc với xe máy. Ảnh: Lan Nhi.

Để bảo đảm thực hiện, nhiều quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore... đã có quy định việc tham gia giao thông khi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba là bất hợp pháp và có thể áp dụng hình phạt tù trong trường hợp tái phạm, vi phạm nhiều lần.

Trong thời gian tới, dự thảo Nghị định sắp ban hành nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 về cơ bản kế thừa các quy định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP. Đồng thời, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định nhằm tăng tỉ lệ chi bồi thường đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy. Cụ thể dự thảo Nghị định đã bổ sung quy định tỉ lệ giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tạo tăng cường vai trò công cụ điều tiết kinh tế của loại hình bảo hiểm này.

Dự thảo Nghị định trên cũng đề xuất tăng tỉ lệ chi hỗ trợ nhân đạo từ 25% lên 30% nhằm tăng cường hơn nữa chi hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp tai nạn thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bồi thường.

Dự thảo Nghị định trên đã thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo hướng chỉ loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp trên cơ sở đánh giá đầy đủ kết quả triển khai, tình hình thị trường, xu thế, lợi ích và các rủi ro liên quan.

ĐÌNH TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc: Bộ Tài chính lên tiếng

Anh Tuấn |

Theo đại diện Bộ Tài chính, trên thực tế, môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện giao thông chủ yếu. Do đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới gồm môtô, xe máy là một giải pháp bảo đảm tài chính cho chủ xe với chi phí thấp.

Đại biểu Quốc hội nói gì về việc không bắt buộc mua bảo hiểm xe máy

Nhóm PV |

Mức độ chi trả không cao, nhiều thủ tục phiền hà, nhiêu khê, có đại biểu Quốc hội cho rằng cần đưa xe máy khỏi diện bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới. Tuy nhiên, có đại biểu cho rằng cần phải đánh giá kỹ các tác động trước khi quyết định.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Mua chỉ để đối phó vì thủ tục còn quá rườm rà

BÙI THƠM - TÙNG GIANG |

Với nhiều người dân, việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc thường chỉ sử dụng với mục đích duy nhất là tránh bị công an phạt khi kiểm tra, thay vì mục đích nhằm đảm bảo quyền lợi cho bên thứ ba trong trường hợp nếu chẳng may chủ xe, lái xe gây thiệt hại. Trước đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhiều người đồng tình, ủng hộ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc: Bộ Tài chính lên tiếng

Anh Tuấn |

Theo đại diện Bộ Tài chính, trên thực tế, môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện giao thông chủ yếu. Do đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới gồm môtô, xe máy là một giải pháp bảo đảm tài chính cho chủ xe với chi phí thấp.

Đại biểu Quốc hội nói gì về việc không bắt buộc mua bảo hiểm xe máy

Nhóm PV |

Mức độ chi trả không cao, nhiều thủ tục phiền hà, nhiêu khê, có đại biểu Quốc hội cho rằng cần đưa xe máy khỏi diện bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới. Tuy nhiên, có đại biểu cho rằng cần phải đánh giá kỹ các tác động trước khi quyết định.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Mua chỉ để đối phó vì thủ tục còn quá rườm rà

BÙI THƠM - TÙNG GIANG |

Với nhiều người dân, việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc thường chỉ sử dụng với mục đích duy nhất là tránh bị công an phạt khi kiểm tra, thay vì mục đích nhằm đảm bảo quyền lợi cho bên thứ ba trong trường hợp nếu chẳng may chủ xe, lái xe gây thiệt hại. Trước đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhiều người đồng tình, ủng hộ.