Bain Capital dẫn đầu giao dịch rót vốn trị giá đến 500 triệu USD vào Masan

Ngọc Mỹ |

Ngày 2.10, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, Masan), công bố Bain Capital - Quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới với tổng tài sản quản lý xấp xỉ 180 tỷ USD đã đồng ý đầu tư ít nhất 200 triệu USD bằng vốn cổ phần vào Masan Group với giá trị mỗi cổ phần là 85.000 VNĐ. Giao dịch này đánh dấu dự án đầu tư đầu tiên của Bain Capital vào Việt Nam.

Đồng thời, giao dịch này thể hiện sự tin tưởng của nhà đầu tư Bain Capital vào câu chuyện tăng trưởng của thị trường tiêu dùng tại Việt Nam cũng như khả năng của Masan trong việc hiện thực hóa cơ hội phục vụ 100 triệu người tiêu dùng trong nước từ các nhu cầu cuộc sống cơ bản hàng ngày cho đến các sản phẩm, dịch vụ tài chính.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group cho biết: “Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng gặp nhiều thách thức, Masan vẫn liên tục đầu tư vào nền tảng sẵn có và không ngừng thực hiện những đổi mới mang tính đột phá để luôn ở vị thế sẵn sàng khi thị trường tiêu dùng phục hồi. Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành nhân tố mang lại lợi nhuận gia tăng gấp nhiều lần trong “thời điểm vàng” của câu chuyện tiêu dùng tại Việt Nam. Giao dịch hợp tác cùng Bain Capital là sự ghi nhận nỗ lực của chúng tôi trong suốt thời gian qua.

Masan đã không ngừng triển khai các sáng kiến, đầu tư lấy người tiêu dùng làm trọng tâm để đạt được 80% thị phần chi tiêu của người tiêu dùng. Chúng tôi mong muốn hợp tác cùng Bain Capital để thúc đẩy tầm nhìn này, trở thành nền tảng đáp ứng vạn nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng.”

Gian hàng CHIN-SU tại sự kiện hội chợ xuất khẩu TP.HCM. Ảnh: Masan Group
Gian hàng CHIN-SU tại sự kiện hội chợ xuất khẩu TPHCM. Ảnh: Masan Group

Ông Barnaby Lyons, một lãnh đạo của Bain Capital chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Masan trong dự án đầu tư chiến lược tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng Masan có những nền tảng vững chắc, tầm nhìn và chiến lược tăng trưởng phù hợp để thành công trong một thị trường tiêu dùng hấp dẫn và tăng trưởng cao.

Masan là một trong những thương hiệu uy tín nhất tại Việt Nam với khả năng dự đoán xu hướng tiêu dùng và đáp ứng những nhu cầu này nhờ vào nền tảng hệ thống và những sản phẩm mang tính sáng tạo đột phá. Chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội đầu tư đầy tiềm năng nhờ vào sự tăng trưởng liên tục của Masan, được những nhà lãnh đạo hàng đầu dẫn dắt”.

Người tiêu dùng mua sắm tại hệ thống siêu thị Win/Winmart. Ảnh: Masan Group
Người tiêu dùng mua sắm tại hệ thống siêu thị WinMart. Ảnh: Masan Group

Từ năm 2022 đến năm 2040, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến là 7,7%. Tốc độ tăng trưởng ấn tượng này bởi quá trình đô thị hóa ngày càng nhanh, sự bùng nổ của tầng lớp người tiêu dùng với thu nhập ngày càng cao hơn, nhu cầu đa dạng hơn, vượt khỏi những nhu cầu cơ bản, hướng đến trải nghiệm về phong cách sống và tài chính.

Với vị thế dẫn đầu thị trường tiêu dùng Việt Nam, Masan đã và đang chuyển đổi từ một công ty sản xuất hàng tiêu dùng có thương hiệu trở thành một Tập đoàn sở hữu nền tảng tiêu dùng bán lẻ, hướng đến những tăng trưởng tiềm năng xuyên suốt chuỗi giá trị tiêu dùng. Cụ thể, Masan nhận diện rõ 3 xu hướng tăng trưởng bền vững trong tương lai:

Cao cấp hóa sản phẩm cùng những phát kiến, đổi mới, đặt sức khoẻ người tiêu dùng làm trọng tâm trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh của Masan Consumer Holdings.

Sự dịch chuyển từ sản phẩm không có thương hiệu sang sản phẩm thịt có thương hiệu với chất lượng cao hơn, do Masan MEATLife cung cấp.

Sự chuyển dịch từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ hiện đại, được tăng tốc nhờ nền tảng bán lẻ WinCommerce.

Chương trình Hội viên WIN, nền tảng trung tâm của Masan giúp tạo cầu nối giữa thương hiệu và người tiêu dùng đã đạt 7 triệu Hội viên và đặt mục tiêu nâng con số này lên 10 triệu vào cuối năm nay, 30 triệu vào năm 2025.

Chương trình Hội viên WIN là nền tảng giúp Masan phục vụ người tiêu dùng Việt Nam tốt hơn bằng những sản phẩm, dịch vụ cá nhân hóa, và đóng vai trò là động lực tăng trưởng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Công ty.

Sản phẩm CHIN-SU khẩu vị Nhật Bản. Ảnh: Masan Group
Sản phẩm CHIN-SU khẩu vị Nhật Bản. Ảnh: Masan Group

Masan kỳ vọng giao dịch này sẽ hoàn tất trong năm 2023 và sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp vốn cổ phần chiến lược khác, trong đó bao gồm giảm bớt tỷ trọng trong các mảng kinh doanh không cốt lõi, gia tăng thanh khoản và đạt được tỷ lệ Nợ ròng trên EBITDA bền vững dưới mức 3,5x một cách ổn định lâu dài.

Bain Capital có bề dày kinh nghiệm trong việc đầu tư để hỗ trợ sự tăng trưởng và quản trị của nhiều nhóm doanh nghiệp bán lẻ tiêu dùng ở châu Á, trong đó bao gồm cả các khoản đầu tư vào Công ty Schwan và Carver Korea.

Jefferies Singapore Limited đóng vai trò là đơn vị tư vấn tài chính cho Masan Group trong Giao dịch này.

Giao dịch phụ thuộc vào các phê duyệt phù hợp theo điều lệ của doanh nghiệp và quy định pháp luật hiện hành.

Ngọc Mỹ
TIN LIÊN QUAN

WinCommerce nhận giải “Nhà bán lẻ của năm” tại Asia Fruit Awards 2023

Hồng Vân |

Ngày 7.9, WinCommerce được vinh danh là “Nhà bán lẻ của năm” tại Lễ trao giải Asia Fruit Awards. Đây là giải thưởng thường niên do tổ chức Asia Fruit Logistica và tạp chí Asiafruit phối hợp triển khai, nhằm tôn vinh doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực kinh doanh rau quả tươi ở châu Á. WinCommerce là doanh nghiệp bán lẻ đầu tiên của Việt Nam nhận giải thưởng danh giá này.

WinCommerce đẩy mạnh mở mới chuỗi bán lẻ tại cả nông thôn và thành thị

Ngọc My |

Từ cuối tháng 5.2023, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce - đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+/WIN - tập trung đa dạng hóa, nâng cấp các mô hình bán lẻ, triển khai tại các khu vực thành thị và vùng nông thôn.

Lợi thế hệ sinh thái toàn diện, Masan Consumer đặt mục tiêu đưa hàng Việt ra toàn cầu

Ngọc My |

Tự tin với chất lượng sản phẩm mang đậm “chất” Việt, Masan Consumer cũng như các doanh nghiệp nội địa khác, thông qua những thương hiệu thế mạnh của mình, như bộ gia vị CHIN-SU, phở CHIN-SU, Lẩu tự sôi Omachi, cà phê Vinacafe,… mong muốn "gây thương nhớ” cho người tiêu dùng toàn cầu thông qua chiến lược “Go Global”.

Cải tạo bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm hoàn thành trước Tết Dương lịch 2024

Huyền Trân |

TPHCM - Gần 1 km bờ sông Sài Gòn phía Khu đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức) sắp được cải tạo cảnh quan, làm bè trồng cây, bố trí màn hình led… dự kiến hoàn thành trước Tết Dương lịch 2024.

Đà Nẵng tuyển dụng hơn 140 bác sĩ, sẵn sàng trợ cấp hàng trăm triệu đồng

THÙY TRANG |

Ngày 4.10, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã thông báo kế hoạch xét tuyển viên chức theo chính sách thu hút bác sĩ cho các cơ sở y tế công lập TP Đà Nẵng năm 2023. Các bác sĩ được tuyển dụng lần này sẽ được hưởng trợ cấp từ 90 đến 360 triệu đồng.

Đầu tư hơn 7 nghìn tỉ, nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam hoạt động ra sao?

Thiều Trang - Hải Danh |

Nhà máy điện rác Sóc Sơn được xem là nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam và thứ hai thế giới (sau Nhà máy điện rác Thâm Quyến của Trung Quốc). Hiện nhà máy đã kết thúc quá trình vận hành thử nghiệm và chuyển sang vận hành chính thức.

Nhà ở công nhân Kim Chung: Thuê sai mục đích, doanh nghiệp hé lộ khoản lót tay đậm

NHÓM PV |

Được Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội "tạo điều kiện” cho vào thuê mặt bằng kinh doanh, nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp... tại khu nhà ở công nhân Kim Chung đã sẵn sàng chi đậm khoản tiền "lót tay" lên đến 150 triệu đồng. Trái với cam kết cho thuê "lâu dài và mãi mãi", hiện nay không ít hộ kinh doanh tại đây cũng đứng trước tình huống nhiêu khê, “đi cũng dở mà ở cũng không xong”.

WinCommerce nhận giải “Nhà bán lẻ của năm” tại Asia Fruit Awards 2023

Hồng Vân |

Ngày 7.9, WinCommerce được vinh danh là “Nhà bán lẻ của năm” tại Lễ trao giải Asia Fruit Awards. Đây là giải thưởng thường niên do tổ chức Asia Fruit Logistica và tạp chí Asiafruit phối hợp triển khai, nhằm tôn vinh doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực kinh doanh rau quả tươi ở châu Á. WinCommerce là doanh nghiệp bán lẻ đầu tiên của Việt Nam nhận giải thưởng danh giá này.

WinCommerce đẩy mạnh mở mới chuỗi bán lẻ tại cả nông thôn và thành thị

Ngọc My |

Từ cuối tháng 5.2023, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce - đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+/WIN - tập trung đa dạng hóa, nâng cấp các mô hình bán lẻ, triển khai tại các khu vực thành thị và vùng nông thôn.

Lợi thế hệ sinh thái toàn diện, Masan Consumer đặt mục tiêu đưa hàng Việt ra toàn cầu

Ngọc My |

Tự tin với chất lượng sản phẩm mang đậm “chất” Việt, Masan Consumer cũng như các doanh nghiệp nội địa khác, thông qua những thương hiệu thế mạnh của mình, như bộ gia vị CHIN-SU, phở CHIN-SU, Lẩu tự sôi Omachi, cà phê Vinacafe,… mong muốn "gây thương nhớ” cho người tiêu dùng toàn cầu thông qua chiến lược “Go Global”.