Phát triển công nghiệp hỗ trợ:

28 doanh nghiệp Ấn Độ tìm cơ hội đầu tư ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam

Vũ Long |

28 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ôtô lớn nhất của Ấn Độ đến trao đổi, tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp ôtô tại Việt Nam.

Giao thương giữa doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam

Trao đổi với PV Lao Động, bà Nguyễn Thị Thanh Loan – Phó Ban Kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhấn mạnh: Nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghiệp ôtô, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Trung tâm thông tin và tư vấn đầu tư Invest Global, Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài - VAFIE) đồng tổ chức sự kiện “Gặp gỡ doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ôtô".

Đây là sự kiện trong chuỗi sự kiện của Hiệp hội các nhà sản xuất Phụ tùng ôtô Ấn Độ (ACMA) thăm làm việc với các doanh nghiệp lắp ráp ôtô lớn của Việt Nam và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sản xuất phụ tùng ôtô tại Việt Nam (từ ngày 21.8.2022 đến 26.2.2023).

“Tham gia cùng ACMA, có sự góp mặt của 28 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ôtô lớn nhất của Ấn Độ đến Việt Nam. Thông qua sự kiện này ACMA mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại và kinh doanh tại Việt Nam” – bà Loan thông tin.

Các doanh nhân Ấn Độ tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp ôtô tại Việt Nam. Ảnh: Vũ Long
Các doanh nhân Ấn Độ tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp ôtô tại Việt Nam. Ảnh: Vũ Long

Tại buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực phụ tùng ôtô tổ chức chiều tối 22.8, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong những năm qua, linh kiện phụ tùng ôtô luôn nằm trong top những mặt hàng mà Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ và sản lượng nhập khẩu luôn tăng dần qua các năm, bất chấp tình hình khó khăn chung do đại dịch COVID-19.

Năm 2021, sản lượng nhập khẩu của Việt Nam về linh kiện, phụ tùng ôtô từ Ấn Độ đạt trên 290 triệu USD và sẽ tiếp tục tăng trong năm nay với số liệu thống kê 7 tháng đầu năm 2022 đã đạt trên 185 triệu USD. Đây chính là cơ hội cho ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam.

Ngành công nghiệp ô tô 2 nước bổ trợ cho nhau

Theo ông Đặng Hoàng Mai – đại diện Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (VIOIT), Việt Nam có tiềm năng phát triển thị trường xe ôtô điện (EV) trong tương lai bởi hiện tại tỉ lệ sở hữu ôtô của Việt Nam ở mức 23 chiếc/1.000 người, con số này chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia.

 
Chương trình gặp gỡ giữa các doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực phụ tùng ôtô tổ chức chiều tối 22.8. Ảnh: Vũ Long

Với mức thu nhập ngày càng tăng, nhiều gia đình Việt Nam tiến tới sẽ có xe ôtô riêng, cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện, lưu lượng và nhu cầu đi lại bằng ôtô riêng ngày một tăng, doanh số, sản lượng bán ra của ngành công nghiệp ôtô sẽ ngày càng tăng trong giai đoạn 2021-2030.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin và Tư vấn đầu tư Invest Global cũng nhấn mạnh: Ngành công nghiệp ôtô được Chính phủ Việt Nam đặc biệt ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ôtô lớn mạnh, đóng góp quan trọng vào nền kinh tế.

Nhiều hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới như Mercedes, Toyota, Honda, Ford, Hyundai, đã đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, kéo theo chuỗi các nhà sản xuất nước ngoài cung ứng linh kiện phụ tùng cho ngành công nghiệp ôtô đầu tư tại Việt Nam. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ôtô vẫn còn rất ít, chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng.

Tỉ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp dưới 20%, trong đó Thaco đạt 15%-18%, Toyota Việt Nam cao nhất đạt 37% (đối với dòng xe Innova), tỉ lệ nội địa hóa thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

"Phụ tùng, linh kiện ôtô hiện đang sản xuất tại Việt Nam chủ yếu là các phụ tùng có công nghệ giản đơn như: Ghế ngồi, kính, săm lốp, bánh xe… trong khi đó phải nhập khẩu ròng hầu hết các nhóm sản phẩm công nghiệp phụ trợ có hàm lượng công nghệ và giá trị cao là các bộ phận, linh kiện quan trọng như hệ thống phanh, ly hợp, hộp số, hệ thống lái"- bà Hà thông tin.

Do đó, trong ngành công nghiệp ôtô, Việt Nam và Ấn Độ có sự bổ trợ cho nhau rất lớn. Hơn nữa, một số doanh nghiệp Ấn Độ đã hiện diện tại Việt Nam với các dự án đầu tư như Uno Minda, Spark Minda và Star Engineering và đang hoạt động rất hiệu quả.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Nâng cao tỉ lệ nội địa hóa để phát triển công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ

G.M - Cường Ngô |

Việc nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, hỗ trợ các nhà cung cấp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp sẽ giúp phát triển nền công nghiệp ôtô và ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Ngành công nghiệp ôtô Nga đứng trước nguy cơ phá sản

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) |

Ngành công nghiệp ôtô của Nga đang đối mặt với nguy cơ phá sản, và điều này đã được dự đoán trước cả khi "chiến dịch đặc biệt" ở Ukraina diễn ra.

Thượng Hải phong tỏa, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc “kêu cứu”

Bảo Trân |

Các hoạt động sản xuất từ linh kiện, phụ tùng cho đến lắp ráp ôtô đều có thể bị gián đoạn nếu dịch bệnh không được kiểm soát, Thượng Hải và một số khu vực không dỡ bỏ phong tỏa.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Nâng cao tỉ lệ nội địa hóa để phát triển công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ

G.M - Cường Ngô |

Việc nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, hỗ trợ các nhà cung cấp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp sẽ giúp phát triển nền công nghiệp ôtô và ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Ngành công nghiệp ôtô Nga đứng trước nguy cơ phá sản

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) |

Ngành công nghiệp ôtô của Nga đang đối mặt với nguy cơ phá sản, và điều này đã được dự đoán trước cả khi "chiến dịch đặc biệt" ở Ukraina diễn ra.

Thượng Hải phong tỏa, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc “kêu cứu”

Bảo Trân |

Các hoạt động sản xuất từ linh kiện, phụ tùng cho đến lắp ráp ôtô đều có thể bị gián đoạn nếu dịch bệnh không được kiểm soát, Thượng Hải và một số khu vực không dỡ bỏ phong tỏa.