Xe buýt miễn phí đi bến xe Miền Đông mới bất tiện, khách tốn tiền đi xe ôm

MINH QUÂN |

TPHCM - Xe buýt miễn phí từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức) rất ít người đi do ít chuyến và thời gian chờ lâu. Nhiều hành khách không đợi được xe buýt phải tốn tiền bắt xe ôm ra bến xe mới.

2 – 3 giờ mới có một chuyến

Chiều ngày 31.10, tại bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), một chiếc xe buýt màu xanh, có hàng chữ "miễn phí bến xe Miền Đông mới" in đậm ở thân xe xuất bến nhưng bên trong chỉ có 5 khách dù xe có sức chứa khoảng 60 chỗ (đứng, ngồi).

Cách đây 10 ngày, tuyến xe buýt chở khách miễn phí ra bến Miền Đông mới được đưa vào sử dụng nhằm tạo điều kiện và thu hút người dân đến bến mới để đi lại. Nhưng nhiều hành khách cho rằng tuyến buýt này còn khá ít chuyến, hạn chế thời gian đi lại.

Chị Nguyễn Thị Bình (quận Bình Thạnh) cho biết đã đặt vé đi tỉnh Bình Định lúc 15h30 ngày 31.10. Lúc 14h, chị Bình ra bến xe Miền Đông cũ để đón xe buýt miễn phí ra bến mới cho đỡ tốn kém. Nhưng ra tới nơi chị Bình mới biết tới 15h mới có chuyến. Lo trễ xe, chị Bình phải đi xe ôm ra bến xe Miền Đông mới cách đó gần 20km mới với giá 100.000 đồng.

“Nên tăng nhiều chuyến đi trong ngày hơn vì hiện nay các chuyến xe buýt khởi hành từ bến cũ ra bến mới cách nhau 2 – 3 giờ thì nhiều người dân không chờ được, phải bắt xe ôm đi rất tốn kém” – chị Bình nói.

Hiện có hai xe buýt miễn phí trung chuyển khách giữa bến cũ và bến mới. Hai xe buýt này sẽ chạy tổng cộng 12 chuyến mỗi ngày để trung chuyển hành khách miễn phí giữa hai bến. Trong đó, giờ khởi hành từ bến xe cũ ra bến xe mới là: 6h, 8h, 11h, 15h, 17h, 20h.

Anh Nguyễn Thành An (quê Phú Yên) cho rằng, các chuyến xe đi các tỉnh miền Trung hầu hết đi vào khung giờ 19h30 đến 22h tối. “Do đó cần tăng cường các chuyến xe buýt vào chiều tối để người dân thuận tiện đi lại chứ đi sớm quá thì rất bất tiện và mệt mỏi vì chờ đợi” – anh An góp ý.

Ông Võ Khánh Hưng – Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM thừa nhận, việc xe buýt trung chuyển miễn phí khách ra bến xe Miền Đông mới để khách chờ 3 tiếng đồng hồ mới chạy là không ổn. Do đó, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết đã đề nghị Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) - chủ đầu tư bến xe Miền Đông mới phải hợp đồng thêm với đơn vị xe buýt để tăng tần suất chạy, giảm thời gian chờ đợi của hành khách.

Thêm mạng lưới xe trung chuyển

Theo Samco, hiện nay, việc di chuyển của hành khách từ các khu vực trong thành phố đến bến xe Miền Đông mới chưa thuận lợi. Theo quy định về tổ chức xe trung chuyển, một số doanh nghiệp vận tải sẽ gặp khó khăn khi phải bố trí phương tiện vận chuyển hành khách từ trung tâm thành phố đến bến xe mới.

Đơn cử, một ôtô giường nằm loại 40 chỗ nếu đủ khách cần ít nhất ba xe 16 chỗ trung chuyển. Điều này ngoài làm tăng chi phí còn ít doanh nghiệp đảm bảo được vì khó đủ vốn đầu tư ôtô trung chuyển vào nội đô đón trả khách.

fff
Ôtô dừng đón khách trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thành) dù đoạn đường này có biển cấm dừng đỗ.  Ảnh: M.Q

Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải có quy mô nhỏ, các hợp tác xã không đủ chi phí để đầu tư xe trung chuyển nên có khả năng sẽ bố trí phương tiện vào trực tiếp các khu vực trung tâm thành phố để tổ chức đón trả khách, tạo thành những điểm “xe dù, bến cóc”.

Vì vậy Samco đã đề xuất Sở GTVT TPHCM thí điểm phương án kết hợp một số đơn vị vận tải trung gian thực hiện chuyển tiếp khách từ nội thành đến bến xe Miền Đông mới.

Việc này sẽ chia làm 2 giai đoạn, trong đó từ nay đến năm 2025 sẽ phát triển các tuyến trung chuyển qua một số khu vực như quận 1, 3, 5, 6 10, Tân Bình, Tân Phú... cùng các bệnh viện, trường học.

Sau năm 2025, TPHCM sẽ tiếp tục hoàn thiện mạng lưới trung chuyển để kết nối bến xe với các khu vực còn lại.

Bến xe Miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỉ đồng. Đây là bến xe lớn nhất nước, phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm.

Sau hai năm vận hành, từ ngày 11.10 bến xe Miền Đông mới thêm 79 tuyến được dời qua từ bến cũ ở quận Bình Thạnh, nâng tổng số tuyến hoạt động ở đây lên hơn 100.

Tuy nhiên, bến xe mới giảm gần 300 chuyến/ngày so với khi còn ở địa điểm cũ. Trong đó, có khoảng 160 chuyến chuyển sang hoạt động ở bến xe Miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga và 140 chuyến ra ngoài chạy "dù".

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Xe khách đồng loạt rời bỏ bến xe lớn nhất nước, Sở GTVT TPHCM nói gì?

MINH QUÂN |

TPHCM - Trong số 300 chuyến xe rời bỏ bến xe Miền Đông mới, có khoảng 160 chuyến chuyển sang hoạt động ở bến xe Miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga và 140 chuyến ra ngoài chạy "dù".

Bến xe Miền Đông mới vắng khách: Xe dù, bến cóc hớt tay trên

MINH QUÂN |

Bến xe Miền Đông mới tại TPHCM đã có hơn 100 tuyến xe khách chuyển về hoạt động. Tuy nhiên mỗi ngày bến xe chỉ đón được khoảng... 900 hành khách. Ngoài nguyên nhân hành khách cho rằng địa điểm bến xe Miền Đông mới không thuận tiện thì nguyên nhân chính khiến bến xe này vắng khách là do tình trạng xe dù, bến cóc “hớt tay trên” ngay trong nội thành và Quốc lộ 1, 13.

Bến xe hết cảnh đìu hiu, vẫn lo xe dù hoành hành

Chân Phúc |

Ngày 11.10, TPHCM chính thức dời thêm 79 tuyến xe khách từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) về bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức) hoạt động. Người dân đi các tuyến hướng ra miền Trung, miền Bắc (trừ hướng quốc lộ 14 đi Tây Nguyên) mua vé, đi lại ở bến mới. Lượng khách đến bến đã tăng lên đáng kể so với thời gian 2 năm trở lại đây.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Xe khách đồng loạt rời bỏ bến xe lớn nhất nước, Sở GTVT TPHCM nói gì?

MINH QUÂN |

TPHCM - Trong số 300 chuyến xe rời bỏ bến xe Miền Đông mới, có khoảng 160 chuyến chuyển sang hoạt động ở bến xe Miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga và 140 chuyến ra ngoài chạy "dù".

Bến xe Miền Đông mới vắng khách: Xe dù, bến cóc hớt tay trên

MINH QUÂN |

Bến xe Miền Đông mới tại TPHCM đã có hơn 100 tuyến xe khách chuyển về hoạt động. Tuy nhiên mỗi ngày bến xe chỉ đón được khoảng... 900 hành khách. Ngoài nguyên nhân hành khách cho rằng địa điểm bến xe Miền Đông mới không thuận tiện thì nguyên nhân chính khiến bến xe này vắng khách là do tình trạng xe dù, bến cóc “hớt tay trên” ngay trong nội thành và Quốc lộ 1, 13.

Bến xe hết cảnh đìu hiu, vẫn lo xe dù hoành hành

Chân Phúc |

Ngày 11.10, TPHCM chính thức dời thêm 79 tuyến xe khách từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) về bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức) hoạt động. Người dân đi các tuyến hướng ra miền Trung, miền Bắc (trừ hướng quốc lộ 14 đi Tây Nguyên) mua vé, đi lại ở bến mới. Lượng khách đến bến đã tăng lên đáng kể so với thời gian 2 năm trở lại đây.