Vụ xin nhập 37 toa xe đường sắt cũ: Vì sao nhiều bộ ngành không đồng ý?

TRÍ MINH |

Ngày 28.11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến đề xuất xin nhập 37 toa xe tự hành từ Nhật Bản có tuổi đời gần 40 năm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo đó, văn bản của Bộ GTVT nêu, Bộ này đã xem xét nội dung kiến nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nhận thấy, hàng hoá mà VNR xin được nhập khẩu về Việt Nam là các phương tiện giao thông đường sắt đã qua sử dụng bị cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12.5.2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.

Trước đó, theo báo cáo của VNR cho hay, đơn vị này đề xuất cho phép nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành diesel DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản. Các toa xe này được đối tác của VNR là Tổng công ty đường sắt Đông Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao miễn phí nếu có nhu cầu và Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan đến nhập khẩu, cải tạo toa xe.

Đây là loại toa xe tự hành diesel DMU, loại Kiha 40 và Kiha 48 đều được sản xuất từ năm 1979 - 1982; toa xe có bố trí ghế mềm loại 68 đến 82 chỗ ngồi và 28 đến 34 chỗ đứng; có điều hòa không khí; chạy trên tuyến đường sắt khổ 1.067mm (khổ đường sắt của Việt Nam là 1.000mm); các toa xe này có thể vận hành độc lập hoặc ghép nối thành đoàn xe với các quy mô khác nhau.

Cho ý kiến về đề xuất này, các Bộ Tư pháp, Tài chính, Khoa học Công nghệ, Công Thương, Tài Nguyên - Môi trường đều cho rằng, đề xuất của VNR về việc nhập khẩu và khai thác toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản là không đúng với quy định.

Văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ của Bộ GTVT cũng nêu, VNR chưa đánh giá cụ thể, chi tiết về các nội dung về tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì, giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, theo các quy định của luật hiện hành, việc nhập khẩu 37 toa xe tự hành nêu trên vừa không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm và vừa không được phép vận hành khai thác tại Việt Nam do đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.

“Như vậy, đề xuất việc cho phép nhập khẩu, khai thác sử dụng 37 toa xe tự hành diesel DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản, được sản xuất từ năm 1979 - 1982 của VNR mặc dù trong báo cáo có nêu một số lợi ích nhất định, tuy nhiên, quy định của pháp luật đã rõ ràng. Do vậy, Bộ GTVT không ủng hộ việc nhập khẩu và khai thác sử dụng 37 toa xe đã qua sử dụng (từ 39 đến 42 năm) tại Việt Nam” - văn bản của Bộ GTVT nêu.

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT không đồng thuận nhập 37 toa tàu cũ "40 năm tuổi" của Nhật Bản

Vương Trần |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nêu quan điểm không đồng thuận với đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu cũ có độ tuổi lên tới 40 năm theo văn bản của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Nhập 37 toa xe cũ từ Nhật Bản: Tổng công ty đường sắt phải báo cáo gì?

Linh Anh |

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ phải báo cáo nhiều vấn đề liên quan đến đề xuất nhập 37 toa tàu cũ của phía Nhật Bản. Hạn phải báo cáo là trước ngày 27.10.2021.

Mất 140 tỉ đồng nếu nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Minh Hạnh |

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, để nhập 37 toa tàu cũ của phía Nhật Bản, ngành đường sắt mất khoảng 140 tỉ đồng cho chi phí vận chuyển, hải quan...

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Bộ GTVT không đồng thuận nhập 37 toa tàu cũ "40 năm tuổi" của Nhật Bản

Vương Trần |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nêu quan điểm không đồng thuận với đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu cũ có độ tuổi lên tới 40 năm theo văn bản của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Nhập 37 toa xe cũ từ Nhật Bản: Tổng công ty đường sắt phải báo cáo gì?

Linh Anh |

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ phải báo cáo nhiều vấn đề liên quan đến đề xuất nhập 37 toa tàu cũ của phía Nhật Bản. Hạn phải báo cáo là trước ngày 27.10.2021.

Mất 140 tỉ đồng nếu nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Minh Hạnh |

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, để nhập 37 toa tàu cũ của phía Nhật Bản, ngành đường sắt mất khoảng 140 tỉ đồng cho chi phí vận chuyển, hải quan...