Việt Nam trước thách thức từ việc gia tăng ôtô, xe máy

M.Q |

Cả nước hiện có 3,7 triệu ôtô và 57 triệu xe máy đã đăng ký, mỗi ngày lại có thêm 850 ôtô và 9.000 xe máy đăng kí mới khiến thách thức về giao thông tại Việt Nam là rất lớn.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam, trong nhiều thập kỷ qua, Việt Nam đã và đang phải trải qua quá trình phát triển kinh tế và đô thị hóa với tốc độ cao. Đi kèm với nó là sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông và phương tiện cơ giới cá nhân, đặc biệt là xe máy. Từ đó kéo theo những hệ lụy như tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông (UTGT) và ô nhiễm môi trường do khí thải.

Ước tính mỗi năm, toàn quốc có gần 9.000 người tử vong vì TNGT, tổng thiệt hại kinh tế khoảng 2,5 – 3% GDP.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết, tính đến tháng 3.2018, cả nước hiện đang có 3,7 triệu ôtô và 57 triệu xe máy đã đăng ký, mỗi ngày lại có thêm 850 ôtô và 9.000 xe máy đăng kí mới.

Thách thức về giao thông tại Việt Nam là rất lớn, ngoài ùn tắc và tai nạn giao thông thì hiện nay ô nhiễm môi trường từ giao thông đã tăng rất cao, nhất là ở Hà Nội và TPHCM.

“Hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu, trong khi đó ý thức lái xe, thói quen sử dụng rượu bia, hành vi lái xe chưa tốt… là những điều khiến cho TNGT vẫn đang ở mức cao tại nước ta” – ông Minh nói.

Trong khi đó, Phó Ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM Nguyễn Ngọc Tường cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2018, TNGT ở TPHCM tăng 2 mặt, gồm số vụ và số người chết. Cụ thể: Trong 4 tháng đầu năm, TPHCM xảy ra 1.085 vụ TNGT, tăng 35 vụ với 240 người chết (tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2017).

Một vụ tại nạn giao thông ở TPHCM.  Ảnh: C.N
Một vụ tại nạn giao thông ở TPHCM. Ảnh: C.N

Để giải quyết thách thức từ việc gia tăng ôtô xe máy, ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng cần ý chí chính trị và nỗ lực của trung ương và các địa phương, trong đó hợp tác giữa 3 nhà là Nhà nước – nhà khoa học – nhà doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Và việc hợp tác, phân tích số liệu, học tập các mô hình đã được kiểm chứng là rất quan trọng.  

Trong kho đó, TS Trần Hữu Minh cho hay, với mục tiêu giảm từ 5 – 10% tai nạn giao thông mỗi năm, các ngành chức năng đang nỗ lực nhiều giải pháp như duy tu phát triển cơ sở hạ tầng, áp dụng công nghệ thông tin, giáo dục ý thức tham gia giao thông, hoàn thiện thể chế, xây dựng văn hóa giao thông, phát triển hệ thống giao thông công cộng và nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ… đặc biệt, việc tăng cường kiểm tra xử phạt vi phạm giao thông được nhiều đại biểu ủng hộ.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Giảm ùn tắc giao thông cần có giải pháp cho gốc của vấn đề

Văn Chiến |

Với trên 91% đại biểu nhất trí, tháng 7.2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quản lý phương tiện giao thông, theo đó, Hà Nội cấm xe máy tại các quận từ năm 2030. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của người dân tại Hà Nội cũng như các đô thị lớn vì tính kinh tế, tiện lợi và sự phù hợp với điều kiện đường xá. Trong khi, cơ sở hạ tầng giao thông công cộng hiện có ở Việt Nam chưa đủ phát triển. 

Hà Nội: “Cấm” xe máy hoạt động trên địa bàn các quận vào năm 2030

L.HOA |

Trong giai đoạn 2017 - 2030, Hà Nội sẽ từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

TP. Hồ Chí Minh: Bao giờ cấm xe máy?

Minh Quân |

Hà Nội đã thông qua lộ trình cấm xe gắn máy từ năm 2030, vấn đề này TPHCM đã đặt ra cách đây hơn 10 năm nhưng loay hoay mãi vẫn chưa đưa ra được một lộ trình cụ thể. Trong thời gian đó, cơ sở hạ tầng của TPHCM không tăng bao nhiêu nhưng xe gắn máy và ô tô cá nhân lại tăng với tốc độ chóng mặt. Theo các chuyên gia giao thông, thành phố cần thiết phải sớm có một lộ trình cụ thể để người dân chuyển đổi hình thức sử dụng phương tiện giao thông từ cá nhân sang giao thông công cộng. Trong đó, để hạn chế và tiến tới cấm xe máy, trước hết, hãy đưa cho người dân một lựa chọn khác tốt hơn.

Đoàn Thiên Ân đăng quang Miss Grand Việt Nam 2022

Nhóm PV |

Đêm chung kết Miss Grand Việt Nam - Hoa hậu Hoà Bình Việt Nam diễn ra tối 1.10 tại TPHCM với chiếc vương miện được trao cho Đoàn Thiên Ân. Chế Nguyễn Quỳnh Châu giành ngôi vị Á hậu 1.

Thắng Tottenham, Arsenal chắc ngôi đầu sau vòng 9 Premier League

Văn An |

Arsenal xây chắc vị trí đầu bảng sau chiến thắng thuyết phục trước Tottenham.

Tai nạn ở cầu Mỹ Thuận 2: Vẫn đang khẩn trương tìm kiếm công nhân mất tích

Thành Nhân |

Liên quan đến vụ tai nạn làm một công nhân rơi xuống sông Tiền mất tích xảy ra tại tháp trụ T16 của cầu Mỹ Thuận 2 phía bờ Vĩnh Long, ông Trần Ngọc (57 tuổi, ngụ ở tỉnh Thừa Thiên Huế) - cha ruột công nhân mất tích - cùng gia đình đã vào đến hiện trường với mong muốn nhà thầu thi công huy động tối đa phương tiện tìm kiếm. Đến tối ngày 1.10, công tác tìm kiếm công nhân mất tích vẫn đang khẩn trương thực hiện...

CLB Thanh Hoá chặn đứng chuỗi bất bại của Bình Định

MINH PHONG |

Câu lạc bộ Thanh Hoá giành chiến thắng kịch tính 2-1 trước Bình Định tại vòng 17 V.League 2022.

Vì sao phải rà soát quốc tịch cổ đông hãng bay của Johnathan Hạnh Nguyễn?

Vương Trần |

Liên quan tới lý do phải rà soát cổ đông hãng bay của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, vấn đề xác định quốc tịch của cổ đông là bình thường, không có gì phức tạp hóa.

Giảm ùn tắc giao thông cần có giải pháp cho gốc của vấn đề

Văn Chiến |

Với trên 91% đại biểu nhất trí, tháng 7.2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quản lý phương tiện giao thông, theo đó, Hà Nội cấm xe máy tại các quận từ năm 2030. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của người dân tại Hà Nội cũng như các đô thị lớn vì tính kinh tế, tiện lợi và sự phù hợp với điều kiện đường xá. Trong khi, cơ sở hạ tầng giao thông công cộng hiện có ở Việt Nam chưa đủ phát triển. 

Hà Nội: “Cấm” xe máy hoạt động trên địa bàn các quận vào năm 2030

L.HOA |

Trong giai đoạn 2017 - 2030, Hà Nội sẽ từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

TP. Hồ Chí Minh: Bao giờ cấm xe máy?

Minh Quân |

Hà Nội đã thông qua lộ trình cấm xe gắn máy từ năm 2030, vấn đề này TPHCM đã đặt ra cách đây hơn 10 năm nhưng loay hoay mãi vẫn chưa đưa ra được một lộ trình cụ thể. Trong thời gian đó, cơ sở hạ tầng của TPHCM không tăng bao nhiêu nhưng xe gắn máy và ô tô cá nhân lại tăng với tốc độ chóng mặt. Theo các chuyên gia giao thông, thành phố cần thiết phải sớm có một lộ trình cụ thể để người dân chuyển đổi hình thức sử dụng phương tiện giao thông từ cá nhân sang giao thông công cộng. Trong đó, để hạn chế và tiến tới cấm xe máy, trước hết, hãy đưa cho người dân một lựa chọn khác tốt hơn.