Vì sao dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất về tay ACV?

Khánh Hoà |

Trước một số ý kiến lùm xùm xung quanh việc chỉ định dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, các bên liên quan đã lên tiếng lý giải.

Ủng hộ tư nhân làm hạ tầng hàng không nhưng vẫn để cửa cho DN nhà nước

Trao đổi với báo Lao Động, Chủ tịch HĐQT Lại Xuân Thanh – Tổng công ty Cảng HKVN – CTCP (ACV) cho rằng khi xã hội hóa đầu tư hạ tầng hàng không, cần tránh tình trạng dự án nào dễ sinh lời thì kêu gọi vốn đầu tư, còn dự án nào khó “nhằn” mới để doanh nghiệp (DN) Nhà nước tham gia. Điều đó vô tình tạo ra sự bất bình đẳng, đẩy doanh nghiệp nhà nước vào thế khó.

Theo ông Thanh, từ năm 1995 đã có DN có vốn đầu tư nước ngoài làm kho hàng hóa Tân Sơn Nhất và từ trước đến nay, ACV chỉ tập trung đầu tư hạ tầng thiết yếu là khu bay, nhà ga và các công trình công cộng khác như đường giao thông nội cảng, công trình điện, cấp thoát nước, công trình bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.

Các hạng mục khác mang tính thương mại như suất ăn, bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, dịch vụ phục vụ mặt đất, xăng dầu hàng không… đều do các DN cổ phần đầu tư, quản lý khai thác.

"Tuy nhiên, trong quá trình xã hội hóa, cần có cơ chế đặc thù để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của DN nhà nước như ACV. DN Nhà nước và tư nhân phải song hành, bình đẳng”, ông Thanh nhận định.

Cũng theo đại diện ACV, hiện ACV quản lý hệ thống 22 CHK, trong đó đa số các CHK địa phương không có lợi nhuận tài chính, chủ yếu mang tính cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế xã hội vùng, địa phương. Bên cạnh đó, việc xé lẻ xã hội hóa các công trình mang tính thương mại, và chỉ để lại ACV đầu tư quản lý khu bay, nơi không thể thương mại là không công bằng.

Có 25.000 tỉ đồng tiền nhàn rỗi, ACV đủ lực xây T3 và Long Thành giai đoạn 1

Trước những ý kiến lo ngại về nguy cơ lãng phí khi mở rộng cả sân bay Tân Sơn Nhất lẫn xây mới sân bay Long Thành, đại diện ACV cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đang quá tải.

Công suất thiết kế của TSN là 28 triệu hành khách/năm, nhưng năm 2018 đã đạt 38,3 triệu khách và dự báo, lưu lượng hành khách thông qua Tân Sơn Nhất năm 2019 sẽ đạt hơn 40 triệu hành khách, tức đạt ngưỡng cho phép.

Nếu không được nâng cấp, CHK này sẽ “đóng băng” tại giới hạn tiêu chuẩn cho phép và việc mở rộng Tân Sơn Nhất sẽ bao gồm cả việc xây mới một đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và đường lăn thoát nhanh, mở rộng sân đỗ tàu bay.

Liên quan tới một số nghi ngại về năng lực ACV, đại diện Tổng công này khẳng định ACV đủ năng lực triển khai nếu được Chính phủ cho phép, ACV sẽ vừa đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, vừa làm giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành.

Được biết, ACV có khoảng 25.000 tỉ đồng tiền nhàn rỗi gửi trong ngân hàng và dự kiến,  giai đoạn 2019 - 2025, ACV tích lũy thêm được nguồn vốn cho đầu tư khoảng 85.000 - 87.000 tỉ đồng, hoàn toàn có khả năng đảm bảo việc đầu tư xây mới, nâng cấp, mở rộng hệ thống CHK, cùng với giai đoạn 1 của Dự án CHKQT Long Thành.

Theo một số chuyên gia, sẽ không có sự lãng phí công suất bay nếu triển khai cùng lúc cả 2 dự án bởi hai Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành là cụm cảng phục vụ cho thị trường vận tải hàng không khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam và tư vấn quốc tế, đến năm 2025 nhu cầu thị trường của cụm cảng này là 65 triệu hành khách, đến năm 2030 là 85 triệu hành khách trong khi đến năm 2025, tổng công suất thiết kế của cụm cảng Tân Sơn Nhất - Long Thành là 75 triệu hành khách.

Trước đó, cả Bộ GTVT và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đều thống nhất về việc chọn ACV là đơn vị đầu tư xây dựng nhà ga T3 để bảo đảm nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay chỉ có một người khai thác đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, đồng bộ dây chuyền phục vụ với các nhà ga T1, T2 hiện có.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

4 phương án đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết muốn xây nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Cty Cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) của tỷ phú Trịnh Văn Quyết vừa có đề nghị với Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất dựa trên Quyết định số 1942/QĐ-BGTVT ngày 31.8.2018 của Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Chống tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết bằng cách nào?

MINH QUÂN |

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (CHKQT TSN) những ngày qua tắc nghẽn có nguyên nhân chính là người nhà, người thân đi đưa tiễn, đưa đón quá nhiều. Do đó, nếu mỗi người dân có ý thức hạn chế đưa đón người thân thì sẽ góp phần rất lớn vào việc giảm kẹt xe và quá tải khu vực sân bay.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

4 phương án đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết muốn xây nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Cty Cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) của tỷ phú Trịnh Văn Quyết vừa có đề nghị với Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất dựa trên Quyết định số 1942/QĐ-BGTVT ngày 31.8.2018 của Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Chống tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết bằng cách nào?

MINH QUÂN |

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (CHKQT TSN) những ngày qua tắc nghẽn có nguyên nhân chính là người nhà, người thân đi đưa tiễn, đưa đón quá nhiều. Do đó, nếu mỗi người dân có ý thức hạn chế đưa đón người thân thì sẽ góp phần rất lớn vào việc giảm kẹt xe và quá tải khu vực sân bay.