VDTC nói gì về việc chưa đăng ký dịch vụ đã có thông tin đăng ký ePass?

Anh Tuấn |

Trong tháng 7, Công ty cổ phần Giao thông số (VDTC) dự kiến dán thẻ ePass cho 100.000 xe, tăng gần gấp đôi so với năm trước và cao hơn tháng 6 khoảng 80.000 xe. Ông Bùi Trình - Tổng giám đốc VDTC cho biết "ePass không ngừng nỗ lực phát triển và nâng cấp dịch vụ để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng".

Đặt ngưỡng cảnh báo số dư để nhắc nhở khách hàng

Trước thời điểm triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) trên 8 tuyến cao tốc từ ngày 1.8.2022, ông Bùi Trình cho biết, thời gian qua, VDTC duy trì khoảng 10.000 nhân viên của các chi nhánh Viettel, cộng tác viên để dán thẻ trên đường, trạm đăng kiểm, siêu thị điện thoại, hoặc tại nhà khách hàng, đảm bảo số lượng thẻ theo nhu cầu.

Đơn vị cũng tiếp nhận khoảng 20.000 cuộc gọi đến tổng đài mỗi ngày, tăng gấp 5 lần so với các tháng trước. Đa số chủ xe đăng ký dán thẻ, hỏi thông tin về thủ tục dán, hướng dẫn nạp tiền... Công ty phải tăng 50 nhân sự trực tổng đài, chia sẻ công việc với gần 40 người cũ.

Theo lãnh đạo các đơn vị thu phí tự động, người dân đăng ký dán thẻ ETC tăng đột biến, nhất là các tỉnh phía Nam là do quy định từ ngày 1.8 tất cả cao tốc sẽ thu phí không dừng. Đến tháng 7, cả nước có khoảng 3,5 triệu phương tiện đã được dán thẻ, đạt hơn 70% tổng số ôtô. Nếu tốc độ này được duy trì, các đơn vị thu phí không dừng sẽ nhanh chóng đạt kế hoạch 80-90% xe dán thẻ ETC trong năm nay.

"Tại các trạm VDTC vận hành đã được áp dụng các công cụ giám sát và hậu kiểm tự động lên 90% đảm bảo thời gian xử lý sai lệch khi khách hàng qua trạm và chuyển tiền cho BOT trước 15h hàng ngày theo đúng quy định trong hợp đồng dịch vụ. Tốc độ xe qua trạm nhanh gấp 3 lần so với KPI do ePass ứng dụng công nghệ tính cước theo thời gian thực OCS từ mạng thông tin di động.

Ông Bùi Trình - Tổng giám đốc VDTC. Ảnh: PV
Ông Bùi Trình - Tổng giám đốc VDTC. Ảnh: PV

VDTC đã áp dụng hệ thống quản trị kỹ thuật đảm bảo 4 KPI của TCĐBVN (KPI đọc thẻ đạt 99,8/98% và nhận diện biển số 99,3/91% cao hơn yêu cầu của TCĐBVN)", ông Bùi Trình cho hay.

Theo ông Bùi Trình, hiện tại có 8 kênh nạp tiền Momo, ViettelPay, Bankplus, VNPay, thẻ nội địa, thẻ quốc tế, Mobile Banking (tất cả các Ngân hàng có thể nạp tiền), kênh tiền mặt tại trạm giúp cho chủ phương tiện dễ dàng trong việc nạp tiền để sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra chủ phương tiện có thể liên kết ứng dụng Viettelpay, Viettel Money với tài khoản giao thông. Do vậy không cần đảm bảo số dư trong tài khoản giao thông và tiêu dùng bình thường vào việc khác, tương tự các ví điện tử, tài khoản ngân hàng số.

"Chúng tôi đã đặt ngưỡng cảnh báo số dư tài khoản để nhắc nhở khách hàng đảm bảo đủ tiền khi lưu thông qua các trạm thu phí ETC, sắp tới sẽ có cảnh báo khi khách hàng lưu thông trên các tuyến thông qua giọng nói dựa trên ứng dụng location based của mạng di động", Tổng Giám đốc VDTC thông tin.

Tại sao có tình trạng chủ không đăng ký dịch vụ nhưng đã có thông tin đăng ký

Về phản ánh phương tiện chưa đăng ký dịch vụ nhưng đã có thông tin đăng ký dịch vụ ePass, ông Bùi Trình cho hay, các thủ tục, quy trình đăng ký dịch vụ của ePass tuân thủ theo quy định của nhà nước, nhằm đảm bảo quyền lợi và đảm bảo bảo mật thông tin của khách hàng.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp phản ánh về việc chính chủ không đăng ký dịch vụ nhưng đã có thông tin đăng ký. Các trường hợp này đã xảy ra và sẽ tiếp tục xảy ra trong thời gian tới.

Lý do tập trung nhiều vào các trường hợp như chủ phương tiện cho mượn, thuê xe, người lái xe đăng ký dịch vụ bằng thông tin, số điện thoại của người lái mà chủ phương tiện không nắm được thông tin; phương tiện đã đăng ký dịch vụ bởi chủ cũ sau đó được chuyển nhượng sang chủ mới mà chưa thay đổi biển số, không còn thẻ trên xe...

Đối với các trường hợp này, VDTC sẽ hỗ trợ chuyển chủ quyền sau khi xác nhận với chủ phương tiện cũ hoặc với người đứng tên đăng ký dịch vụ.

Ông Bùi Trình cũng lý giải về việc đăng ký dịch vụ thu phí tự động thì dễ nhưng huỷ rất khó. Theo ông, tài khoản giao thông cũng là tài khoản sở hữu của một cá nhân/doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với các tài khoản có tiền, VDTC cần thời gian kiểm tra giấy tờ đầy đủ, xác minh chủ tài khoản, giao dịch,... để bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng như tránh khiếu nại, khiếu kiện trong tương lai.

Các thông tin về thủ tục đăng ký, huỷ dịch vụ đều được công bố trên website. Vì vậy, khách hàng có thể tham khảo thông tin trước khi đến các điểm giao dịch để VDTC có thể hỗ trợ một cách nhanh chóng.

Cũng theo vị này, mỗi phương tiện chỉ được đăng ký dịch vụ của 1 nhà cung cấp dịch vụ, khi muốn chuyển sang nhà cung cấp khác phải huỷ dịch vụ trước đó.

Việc đăng ký cùng lúc 2 nhà cung cấp dịch vụ cho một phương tiện không chỉ vi phạm quy định trên mà còn gây khó khăn cho đơn vị vận hành trạm thu phí xác định phương tiện để tính cước và trừ tiền, và cũng là một trong số các nguyên nhân qua trạm không thành công.

Tổng giám đốc VDTC cho rằng, với những vướng mắc khi sử dụng đăng ký dịch vụ ePass, khách hàng có thể liên hệ qua tổng đài 19009080.

Để đảm bảo quyền lợi, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng trong dịp triển khai thu phí tự động 100% trên 8 tuyến cao tốc từ ngày 1.8.2022, VDTC luôn có lực lượng trực tiếp hỗ trợ tại trạm từ 1-20.8.2022 để đăng ký dịch vụ, hướng dẫn nạp tiền, xử lý sau bán,… giúp khách hàng có thể lưu thông thông suốt qua trạm.

Dịch vụ thu phí không dừng ETC đã được triển khai hơn 7 năm, tuy nhiên những tồn tại vẫn chưa được giải quyết triệt để dẫn đến ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

Công ty VDTC đã nhiều lần kiến nghị xây dựng bộ chỉ tiêu áp dụng chung thống nhất về vận hành hệ thống giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT để có thể giám sát, đánh giá được chất lượng dịch vụ thường xuyên liên tục, tương tự như các mạng Viễn thông và CNTT hiện nay.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Sự khác biệt giữa thẻ thu phí không dừng VETC và ePass mà tài xế cần nắm

Long Du |

Việc thu phí không dừng trên các tuyến đường cao tốc đang bắt đầu được triển khai khiến nhiều tài xế đổ xô đi đăng ký, tuy nhiên họ lại thắc mắc trước 2 loại thẻ hiện nay là VETC (Etag) và ePass.

Thẻ ePass "bất lực", tài xế đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

TRÍ MINH |

Nhiều ngày qua, tình trạng gặp trục trặc với làn thu phí tự động dù đã dán thẻ ePass bị các tài xế phản ánh trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Dán thẻ không dừng ePass, xe vẫn phải... dừng trước làn thu phí

TRÍ MINH |

Dù đã dán thẻ ePass nhưng tài xế đi trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vẫn không thể đi qua làn thu phí tự động không dừng.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Sự khác biệt giữa thẻ thu phí không dừng VETC và ePass mà tài xế cần nắm

Long Du |

Việc thu phí không dừng trên các tuyến đường cao tốc đang bắt đầu được triển khai khiến nhiều tài xế đổ xô đi đăng ký, tuy nhiên họ lại thắc mắc trước 2 loại thẻ hiện nay là VETC (Etag) và ePass.

Thẻ ePass "bất lực", tài xế đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

TRÍ MINH |

Nhiều ngày qua, tình trạng gặp trục trặc với làn thu phí tự động dù đã dán thẻ ePass bị các tài xế phản ánh trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Dán thẻ không dừng ePass, xe vẫn phải... dừng trước làn thu phí

TRÍ MINH |

Dù đã dán thẻ ePass nhưng tài xế đi trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vẫn không thể đi qua làn thu phí tự động không dừng.