Vành đai 4 vùng thủ đô biến hàng nghìn ha thành đất vàng, đất bạc

Nhóm PV |

Theo Đại biểu Quốc hội, việc làm đường Vành đai 4 vùng thủ đô sẽ biến hàng nghìn ha đất thành đất vàng, đất bạc, khu đô thị, khu công nghiệp. Đại biểu cũng đề nghị cần thu phí 30 năm với hai dự án này, thay vì 21 năm như tờ trình của Chính phủ.

Đề nghị thu phí 30 năm với 2 dự án đường vành đai

Sáng 10.6, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội, dự án đường vành đai 3 TPHCM.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho biết, việc triển khai các dự án này mang lại hiệu quả kinh tế trực tiếp, gián tiếp to lớn, do có thêm hàng nghìn ha đất trở thành đất vàng, đất bạc; có thêm nhiều khu đô thị, nhiều khu công nghiệp, các trung tâm văn hóa, khoa học, trường đại học…

"Việc đầu tư để hoàn thành hai dự án này hết sức cần thiết, cấp bách, hữu hiệu. Mong Quốc hội thông qua để hai dự án sớm được triển khai", đại biểu cho hay.

Song, đại biểu cũng lưu ý trong quá trình triển khai dự án cần xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật thật tốt, cao cấp nhất để có thể đảm bảo con đường sử dụng được khoảng 100 năm. Cần phải coi con đường là một loại bất động sản đặc biệt của quốc gia.

Bất động sản này sinh lời trực tiếp và gián tiếp ngay trên thân thể con đường, ngay cạnh con đường và cả một khu vực vành đai, thậm chí cả một miền đất nước.

Vì vậy, phải làm cho thật tốt, thật chất lượng. Trong tờ trình của Chính phủ đề nghị thời gian thu phí là 21 năm, đại biểu xem xét việc thu phí hoàn vốn là 30 năm, như vậy nhẹ bớt cho nhà đầu tư và làm giảm giá thu phí đường cho nhân dân.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí. Ảnh: QH
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí. Ảnh: QH 

"Một tuyến đường được xây dựng với chất lượng, độ bền là 100 năm, nếu thu phí hoàn vốn 35 thì vẫn còn 75 nữa, hàng năm chỉ cần tu sửa mà dùng vẫn rất có hiệu quả. Tôi mong Chính phủ và các tỉnh có liên quan làm thật tốt công tác quy hoạch đồng bộ khu vực vành đai của các tuyến đường để tăng thêm tính hiệu quả của hai dự án quan trọng này", đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Cần thực hiện chặt chẽ việc quản lý bán đấu giá quyền sử dụng đất

Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) cho rằng, trong thiết kế dự án cần chú ý tới tính kết nối với các đô thị vệ tinh, các trung tâm công nghiệp đã hình thành, các tuyến giao thông đang có.

Đồng thời cần có đường song hành, hầm chui dân sinh đủ để đảm bảo việc đi lại, làm ăn của người dân, đồng thời trong thi công cần phải có biện pháp bảo đảm việc đi lại, sinh sống và hoạt động bình thường của người dân, doanh nghiệp.

Cho rằng hai tuyến đường sẽ mở ra nhiều quỹ đất dọc theo tuyến, nhất là tại các nút giao cắt với hệ thống giao thông hiện hữu, đại biểu đề nghị cần thực hiện chặt chẽ việc quản lý bán đấu giá quyền sử dụng đất, quản lý quy hoạch xây đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Đại biểu Tạ Thị Yên. Ảnh: QH
Đại biểu Tạ Thị Yên. Ảnh: QH 

Đại biểu Lê Hoài Trung (đoàn Thừa Thiên Huế) đề nghị cần cơ chế kiểm tra, giám sát để hạn chế các sai sót không cần thiết.

"Qua kinh nghiệm quốc tế, khi xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng đều nảy sinh các vấn đề về hiệu quả, vi phạm. Do đó, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả triển khai các dự án, đại biểu kiến nghị nên có cơ chế về chuyên môn.

Ví dụ, có thể thành lập các nhóm đặc trách để giải quyết, hỗ trợ thêm về các vấn đề pháp lý, hành chính và kỹ thuật, các địa phương và các nơi khi có vấn đề giống như những cái nhóm lưu động", đại biểu nói.

Đại biểu cũng cho rằng cần có một khoá đào tạo về những vấn đề pháp lý, quy trình, kỹ thuật cho các đơn vị và các địa phương, kể cả các cơ quan, các nhà đầu tư. Từ đó giúp giảm bớt những sai sót không cần thiết.

Mặt khác, đại biểu cho rằng nên có cơ chế giám sát, kiểm tra để giúp giảm bớt các sai sót. Đồng thời, nên quan tâm đến lợi ích thích đáng của các nhà đầu tư.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

2 dự án đường vành đai: Giải phóng mặt bằng chậm sẽ dẫn tới đội vốn rất cao

Nhóm PV |

Thảo luận về dự án đường Vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần xem giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ số 1. Nếu chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng có thể khiến dự án đội vốn lên rất cao.

Cùng làm đường vành đai, tại sao Hà Nội đầu tư PPP, TPHCM lại đầu tư công?

Nhóm PV |

Đường Vành đai 4 - vùng thủ đô được nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), còn Vành đai 3 - TPHCM mặc dù có lưu lượng xe lớn hơn lưu lượng xe đường Vành đai 4 nhưng lại đầu tư theo hình thức đầu tư công. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, làm rõ vấn đề này.

Đường vành đai 3 TP.HCM: Tìm đáp án cho bài toán khó giải phóng mặt bằng

Nhóm PV |

Ông Phan Văn Mãi nhận định, việc giải phóng mặt bằng để đảm bảo có mặt bằng sạch đúng tiến độ dự án cũng như việc tổ chức thực hiện dự án là 2 nhiệm vụ rất khó khăn đối với đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)

Cháy lớn thiêu rụi dãy nhà tạm ở Hà Nội

Tô Thế |

Hà Nội - Vụ cháy xảy ra gần khu vực cổng KCN Vĩnh Tuy (quận Hoàng Mai). Rất may không có thiệt hại về người.

Đường dây sản xuất ma tuý khủng phát lộ từ hành vi đánh người

Việt Dũng |

Hà Nội - Quá trình điều tra nhóm thanh thiếu niên đánh người, cơ quan công an đã phát hiện đường dây ma tuý khủng, thu giữ hơn nửa tấn thảo mộc, máy móc phục vụ cho việc sản xuất ma tuý tổng hợp.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 26.9

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 26.9, khu vực Đông bắc Bộ chuyển sang trạng thái chủ đạo là nắng ráo, mưa chỉ còn xuất hiện rải rác và gián đoạn trong ngày. Nhiệt độ cao nhất khoảng 32 độ C.

Giờ thứ 9: Yêu chị - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9- Có những người may mắn tìm thấy tình yêu đích thực ngay từ những mối tình đầu đời. Nhưng có biết bao người không thể có diễm phúc ấy khi mà tình yêu thực sự đến với họ thật muộn màng, ở cái tuổi mà người ta cho rằng đã hết tuổi yêu. Với những định kiến ấy, nhiều khi họ đã không thể đủ bản lĩnh để vượt qua những thử thách. Nên nhiều người đã đánh mất người mình yêu, thu mình lại trong thế giới cô đơn.

Giá thuê tăng vọt, tân sinh viên nhọc nhằn tìm phòng trọ

Phùng Nhung |

Đến hẹn lại lên, cứ vào đầu năm học mới sinh viên lại chóng mặt với giá thuê phòng tăng vùn vụt. Nhiều tân sinh viên lên Hà Nội nhập học đang “mướt mồ hôi” tìm phòng trọ.

2 dự án đường vành đai: Giải phóng mặt bằng chậm sẽ dẫn tới đội vốn rất cao

Nhóm PV |

Thảo luận về dự án đường Vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần xem giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ số 1. Nếu chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng có thể khiến dự án đội vốn lên rất cao.

Cùng làm đường vành đai, tại sao Hà Nội đầu tư PPP, TPHCM lại đầu tư công?

Nhóm PV |

Đường Vành đai 4 - vùng thủ đô được nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), còn Vành đai 3 - TPHCM mặc dù có lưu lượng xe lớn hơn lưu lượng xe đường Vành đai 4 nhưng lại đầu tư theo hình thức đầu tư công. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, làm rõ vấn đề này.

Đường vành đai 3 TP.HCM: Tìm đáp án cho bài toán khó giải phóng mặt bằng

Nhóm PV |

Ông Phan Văn Mãi nhận định, việc giải phóng mặt bằng để đảm bảo có mặt bằng sạch đúng tiến độ dự án cũng như việc tổ chức thực hiện dự án là 2 nhiệm vụ rất khó khăn đối với đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)