Vành đai 3,5 Hà Nội ngổn ngang, người dân mong ngóng ngày hoàn thành

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Đường Vành đai 3,5 là dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Hà Nội, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2021 để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau gần 6 năm thi công, dự án vẫn đang ngổn ngang chưa rõ ngày hoàn thành.

Chưa rõ hình hài, công trình ngổn ngang

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3,5 (đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32) dài 5,6km, tốc độ thiết kế 80km/h, quy mô mặt cắt ngang 60m, có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.

Sau khi tuyến đường Vành đai 3,5 hoàn thiện sẽ giảm bớt gánh nặng giao thông cho đường Vành đai 3 và được kỳ vọng sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo của khu vực phía Tây Thủ đô.

Theo ghi nhận của Lao Động, tại dự án Vành đai 3,5 đoạn đi qua huyện Hoài Đức, công trường thi công vẫn đang ngổn ngang chưa thể hoàn thành, nhiều cột điện vẫn án ngữ chưa được di dời.

Anh Trần Anh Tú (32 tuổi, Lai Xá, Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, bản thân anh khi được biết tuyến đường Vành đai 3,5 sẽ chạy qua khu vực huyện Hoài Đức thì rất mong chờ. Nhưng đến nay, dự án đã bị chậm tiến độ hơn 1 năm khiến người dân khá hụt hẫng.

"Dự án Vành đai 3,5 là một dự án trọng điểm của thành phố, nhưng đến nay, dự án vẫn chưa rõ hình hài, công trình ngổn ngang chưa hoàn thiện, vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa chưa đúng như kỳ vọng của người dân", anh Tú nói.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3,5, dài 5,6km, có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3,5, dài 5,6km, có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3.5 được UBND TP.Hà Nội chính thức khởi công vào tháng 10.2017. Tuy nhiên, sau gần 6 năm được triển khai, dự án vẫn đang thi công ì ạch, cầm chừng vì gặp khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng.

Theo kế hoạch, dự án đường Vành đai 3,5 (đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32) được chia làm hai giai đoạn và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2021 nhưng do vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nên đã bị chậm tiến độ.

Ghi nhận công trường thi công vẫn đang ngổn ngang chưa thể hoàn thành, nhiều cột điện vẫn án ngữ chưa được di dời. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ghi nhận công trường thi công vẫn đang ngổn ngang chưa thể hoàn thành, nhiều cột điện vẫn án ngữ chưa được di dời. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ghi nhận công trường thi công vẫn đang ngổn ngang chưa thể hoàn thành, nhiều cột điện vẫn án ngữ chưa được di dời. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Còn nhiều vướng mắc

Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Hoài Đức Phạm Gia Lộc cho biết, tổng chiều dài toàn tuyến do huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư dài 4,9km, được chia làm hai giai đoạn.

Đoạn 1 đã hoàn thiện 95% khối lượng; đoạn 2 hoàn thiện 55% khối lượng, còn lại phần qua khu di chỉ Vườn Chuối và điểm đấu nối hạ tầng quan đường tỉnh 422B và đường xã Di Trạch.

Hiện dự án còn vướng mắc 3 nội dung GPMB, chưa thu hồi được đất tại các vị trí: Khu di chỉ Vườn Chuối, khu vực đất quốc phòng và 2 ngôi mộ, dẫn đến việc chưa thể đấu nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục của dự án. 

Sau khi tuyến đường Vành đai 3,5 hoàn thiện sẽ giảm bớt gánh nặng giao thông cho đường Vành đai 3. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Sau khi tuyến đường Vành đai 3,5 hoàn thiện sẽ giảm bớt gánh nặng giao thông cho đường Vành đai 3. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Sau khi tuyến đường Vành đai 3,5 hoàn thiện sẽ giảm bớt gánh nặng giao thông cho đường Vành đai 3. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, tuyến Vành đai 3,5 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần kết nối giữa phía Bắc và Nam sông Hồng, từng bước đồng hộ hệ thống hạ tầng khu vực.

Dự án hoàn thiện sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông, phục vụ người dân đi lại thuận tiện, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo khu vực phía Tây của thành phố.

 
Công nhân tiến hành thi công Dự án Vành đai 3,5 để kịp tiến độ đề ra. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Công nhân tiến hành thi công Dự án Vành đai 3,5 để kịp tiến độ đề ra. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Công nhân tiến hành thi công dự án Vành đai 3,5 để kịp tiến độ đề ra. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Đồng thời, ông Tuấn yêu cầu thời gian tới, các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải nỗ lực hơn nữa, tập trung huy động máy móc, nhân lực thi công.

Bên cạnh đó, báo cáo ngay UBND thành phố những khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết nhằm đưa các dự án giao thông trọng điểm hoàn thành đúng hạn.

 
Công nhân tích cực thi công các hạng mục của dự án Vành đai 3,5. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Công nhân tích cực thi công các hạng mục của dự án Vành đai 3,5. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Công trình của dự án Vành đai 3,5. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Công trình của dự án Vành đai 3,5. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Công trình của dự án Vành đai 3,5. Ảnh: Vĩnh Hoàng
PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG
TIN LIÊN QUAN

Vành đai 2,5 Hà Nội ì ạch, ngập rác thải, người dân ngóng chờ ngày thi công

Phạm Đông - Vĩnh Hoàng |

Đường Vành đai 2,5 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, phụ trợ tuyến đường Vành đai 2 và Vành đai 3 của Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều đoạn thuộc tuyến Vành đai 2,5 vẫn nằm ngổn ngang, một số hạng mục đã rỉ sét, hoen ố, xuống cấp nghiêm trọng sau một thời gian dài dự án bị chậm tiến độ.

Giá trị của các tuyến đường vành đai đối với Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Các dự án đường Vành đai 4, Vành đai 3,5 được kỳ vọng sẽ giảm tải cho nội đô Hà Nội, tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực và là đòn bẩy phát triển kinh tế.

Hà Nội đặt mục tiêu khắc phục tình trạng quá tải trên các tuyến vành đai

PHẠM ĐÔNG |

Trong năm 2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đặt mục tiêu xử lý 7-10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông. Có giải pháp khắc phục tình trạng quá tải giao thông trên các tuyến đường vành đai, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Chuyên gia: Giá vàng sẽ tăng 25% trong năm 2023

Quý An (theo Kitco) |

Chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tăng trong năm 2023 từ tâm lý lo ngại về lạm phát cao.

Chứng khoán: Tâm lý thận trọng chờ thông tin từ FED

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc trong phiên tiếp theo trước khi thiết lập một mặt bằng giá ổn định hơn với ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.015 - 1.020.

Công ty Dệt 19.5 nợ lương, chậm đóng BHXH: Người lao động đã được nhận lương tháng 9.2022

Hà Anh |

Ngày 21.3, bà Lê Thị Hiền - Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Dệt thuộc Công ty Cổ phần Dệt 19.5 Hà Nội chi nhánh Hà Nam - cho biết, 66 người lao động tại nhà máy đã được nhận lương tháng 9.2022.

Đề xuất ưu tiên đối với học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Lịch sử

Vân Trang |

Nhiều học sinh băn khoăn và cho rằng, cần có chính sách ưu tiên với học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Lịch sử ở các khối ngành kinh tế.

Dự báo thời tiết 22.3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng rất nhanh, có nơi trên 37 độ C

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 22.3, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất 35 - 50%.

Vành đai 2,5 Hà Nội ì ạch, ngập rác thải, người dân ngóng chờ ngày thi công

Phạm Đông - Vĩnh Hoàng |

Đường Vành đai 2,5 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, phụ trợ tuyến đường Vành đai 2 và Vành đai 3 của Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều đoạn thuộc tuyến Vành đai 2,5 vẫn nằm ngổn ngang, một số hạng mục đã rỉ sét, hoen ố, xuống cấp nghiêm trọng sau một thời gian dài dự án bị chậm tiến độ.

Giá trị của các tuyến đường vành đai đối với Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Các dự án đường Vành đai 4, Vành đai 3,5 được kỳ vọng sẽ giảm tải cho nội đô Hà Nội, tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực và là đòn bẩy phát triển kinh tế.

Hà Nội đặt mục tiêu khắc phục tình trạng quá tải trên các tuyến vành đai

PHẠM ĐÔNG |

Trong năm 2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đặt mục tiêu xử lý 7-10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông. Có giải pháp khắc phục tình trạng quá tải giao thông trên các tuyến đường vành đai, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.