Vai trò to lớn của 5 tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Kết cấu hạ tầng giao thông khu vực ven biển tỉnh Thái Bình những năm qua tiếp tục được tăng cường, đầu tư đồng bộ để phục vụ phát triển kinh tế. Đặc biệt phải kể đến tuyến đường bộ ven biển và các đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình.

Đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông

Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 36/2017/QĐ-TTg về việc thành lập Khu kinh tế Thái Bình với quy mô 30.583ha, bao gồm 31 xã, thị trấn khu vực ven biển của 2 huyện Thái Thụy và Tiền Hải; đồng thời, cho phép tỉnh được thực hiện quy hoạch và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy
Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình trong tương lai gần. Ảnh: PV

Theo quy hoạch chung xây dựng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Khu kinh tế Thái Bình có 5 khu chức năng chính, gồm: Trung tâm điện lực (853ha); các khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ, khu công nghiệp và cụm công nghiệp (8.020ha); khu cảng biển và các khu bến (khoảng 500ha); các khu du lịch và dịch vụ tập trung (3.110ha); các đô thị; các khu dân cư nông thôn và nông nghiệp tập trung.

Để Khu kinh tế sớm hình thành và đi vào hoạt động, tỉnh Thái Bình đã và đang xây dựng quy hoạch hệ thống giao thông, nhất là các tuyến giao thông kết nối giữa các trục giao thông đầu mối trong tỉnh và kết nối khu vực ven biển đã được đầu tư, triển khai; tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, các khu, cụm công nghiệp ven biển.

Trong đó, tỉnh Thái Bình quy hoạch và huy động mọi nguồn lực đầu tư để xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thái Bình, tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh kết nối Thái Bình với Nam Định, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh; với tổng nhu cầu vốn đầu tư gần 10.500 tỉ đồng.

Cầu Trà Lý 2 trên tuyến đường bộ ven biển Thái Bình. Ảnh: Nam Hồng
Cầu Trà Lý 2 trên tuyến đường bộ ven biển Thái Bình. Ảnh: Nam Hồng

Ngoài ra, Thái Bình cũng đã bắt tay đẩy nhanh thực hiện dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình.

Tổng vốn đầu tư 5 tuyến đường trục kết nối này là khoảng 2.516 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 là 1.500 tỉ đồng, còn lại nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Nỗ lực, quyết tâm hoàn thành dự án

Cụ thể, trên địa phận huyện Thái Thụy sẽ có 2 tuyến (tuyến số 1 và tuyến số 2), trên địa phận huyện Tiền Hải 3 tuyến (tuyến số 3, tuyến số 4 và tuyến số 5) và trên địa phận huyện Kiến Xương một đoạn thuộc tuyến số 3.

Trong đó, tuyến số 1 chạy theo trục ngang phía Bắc Khu kinh tế Thái Bình đoạn qua Khu công nghiệp Liên Hà Thái và tuyến số 2 chạy từ đường nối quốc lộ 37B (đoạn đầu cầu Diêm Điền) đến đê biển số 7 tại khu cảng, khu công nghiệp - dịch vụ Thái Thượng được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tuyến số 3 có chiều dài 13,07km, chạy theo trục Nam Khu kinh tế từ tuyến đường bộ ven biển đến quốc lộ 37B đoạn qua địa phận xã Nam Bình (Kiến Xương), được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h.

Các tuyến số 4, 5 được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp IV đồng bằng và đường chính khu vực, đường trục chính khu công nghiệp.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình, sau khi chủ trương đầu tư 5 tuyến đường trục kết nối Khu kinh tế Thái Bình được phê duyệt, đơn vị đã chủ động, tích cực cùng các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lập dự án gửi các sở, ngành, địa phương thẩm định, trình UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt.

Các tuyến đường trục kết nối sẽ tạo động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình. Ảnh: Nam Hồng
Các tuyến đường trục kết nối sẽ tạo động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình. Ảnh: Nam Hồng

Thời gian qua, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình đã, đang chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi các tuyến đường đi qua để đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù, phục vụ triển khai thi công công trình.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, lập kế hoạch và triển khai thi công các hạng mục công trình.

Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế là một trong các dự án ưu tiên đầu tư tạo tiền đề xây dựng, hình thành, phát triển cho Khu kinh tế Thái Bình thời gian tới.

"Đây là dự án có quy mô lớn nhưng với năng lực của các nhà đầu tư; sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình sẽ sớm hoàn thành đưa vào sử dụng", lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình khẳng định.

TRUNG DU
TIN LIÊN QUAN

Phát triển kinh tế hướng ra biển là xu thế tất yếu của tỉnh Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng ra phía biển luôn là khát vọng, khát khao của tỉnh Thái Bình. Những năm qua, địa phương này đã có nhiều giải pháp, nỗ lực hành động để từng bước theo đuổi định hướng tất yếu này.

Toàn cảnh cầu vượt sông Hồng gần 1.000 tỉ đồng nối Thái Bình - Nam Định

Lương Hà |

Cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình - Nam Định với tổng số vốn gần 1.000 tỉ đồng, có chiều dài 1,4 km đang dần hoàn thành sau gần 3 năm thi công.

Từ lợi thế "mặt tiền biển Đông", Thái Bình tiến ra biển để giàu mạnh

Lương Hà |

Thái Bình - Đối với các địa phương có biển như Thái Bình, việc tiến xa ra biển, làm giàu từ biển, không chỉ tạo ra những động lực phát triển mà còn tăng cường sức mạnh tổng hợp, tạo tiềm năng để phát triển kinh tế biển.

Man City hòa trận thứ ba liên tiếp trên sân nhà

TAM NGUYÊN |

Dẫn 2 bàn nhưng Man City vẫn phải chia điểm với Crystal Palace tại trận đấu thuộc vòng 17 Premier League, diễn ra đêm 16.12 (giờ Việt Nam).

Đất nền giảm cắt lỗ, có xu hướng tăng nhẹ

ANH HUY |

Do giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân. Chính vì vậy, theo các chuyên gia, giá đất nền trong thời gian tới có thể tiếp tục tăng.

Nguồn cát khan hiếm ảnh hưởng đến xây dựng công trình ở Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Theo phản ánh của các chủ kinh doanh bến bãi vật liệu và nhà thầu xây dựng, thời gian qua tại tỉnh Thái Bình, nguồn cát san lấp, cát xây dựng trở nên khan hiếm, thiếu hụt đã gây rất nhiều khó khăn cho việc xây dựng, thi công công trình.

Không được thi quá 2 môn tự chọn, học sinh lo ngại giảm tổ hợp xét tuyển

TRÀ MY |

Từ năm 2025, kì thi tốt nghiệp THPT sẽ không cho phép thí sinh thi quá 2 môn lựa chọn. Điều này khiến các thí sinh băn khoăn về việc tổ hợp xét tuyển sẽ giảm.

Sau vụ cháy 11 tàu cá, hàng trăm lao động biển chật vật vì mất việc

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Vụ cháy 11 tàu cá tại TP Phan Thiết (Bình Thuận) gây thiệt hại tài sản rất lớn. Ngoài việc chủ tàu cá bị thiệt hại tài sản, hàng trăm lao động biển làm việc trên những tàu cá bị cháy này phải chật vật đi tìm việc, tìm tàu khác để xin đi biển.

Phát triển kinh tế hướng ra biển là xu thế tất yếu của tỉnh Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng ra phía biển luôn là khát vọng, khát khao của tỉnh Thái Bình. Những năm qua, địa phương này đã có nhiều giải pháp, nỗ lực hành động để từng bước theo đuổi định hướng tất yếu này.

Toàn cảnh cầu vượt sông Hồng gần 1.000 tỉ đồng nối Thái Bình - Nam Định

Lương Hà |

Cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình - Nam Định với tổng số vốn gần 1.000 tỉ đồng, có chiều dài 1,4 km đang dần hoàn thành sau gần 3 năm thi công.

Từ lợi thế "mặt tiền biển Đông", Thái Bình tiến ra biển để giàu mạnh

Lương Hà |

Thái Bình - Đối với các địa phương có biển như Thái Bình, việc tiến xa ra biển, làm giàu từ biển, không chỉ tạo ra những động lực phát triển mà còn tăng cường sức mạnh tổng hợp, tạo tiềm năng để phát triển kinh tế biển.