Hôm nay (1.4), BOT xa lộ Hà Nội chính thức thu phí. Theo ghi nhận của phóng viên, từ 7h sáng, tình trạng ùn ứ đã diễn ra theo hướng TP.Thủ Đức đi vào trung tâm TPHCM. Tại các làn đường hỗn hợp qua trạm thu phí, xe máy, xe tải, container di chuyển chậm chạp.
Ở mỗi chiều đều có rất đông các lực lượng cảnh sát giao thông, công an địa phương... đứng phân làn, điều tiết xe. Tại các cabin thu phí, ngoài nhân viên thu phí còn có từ 1-2 nhân viên giải đáp thắc mắc của tài xế, xử lý sự cố kỹ thuật,...
Anh Trịnh Phú - tài xế điều khiển xe container từ cảng Trường Thọ đi ra cho biết, ngày thường có thể dễ dàng di chuyển qua đây nhưng hôm nay phải chờ đến 20 phút. "Có thêm trạm phu phí thì ùn ứ là dĩ nhiên. Từ lúc tôi đi ra khỏi cảng đến giờ đã là 20 phút rồi, các xe không nhường nhau cứ vượt từ làn này sang làn khác", anh Phú nói.
Còn ông Trần Hữu Nam (lái xe taxi, TP.Thủ Đức, TPHCM) cho biết, dù đã sử dụng vé tự động để di chuyển nhanh hơn nhưng ông vẫn phải nhích từng chút để qua BOT xa lộ Hà Nội. “Tôi chạy xe cho công ty nên được phía công ty mua vé tự động hộ. Nhưng mỗi hướng đi chỉ có ít làn thu phí tự động ETC nên tôi cảm thấy rất bất tiện, hay ùn ứ”, ông Nam nói.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nam - Phó giám đốc Công ty CP đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội (doanh nghiệp điều hành dự án BOT) cho biết, từ 0h ngày 1.42021 đến sáng sớm, tình hình thu phí diễn ra ổn định. Tuy nhiên từ khung giờ 7h-8h, đoạn qua BOT bị ùn ứ khoảng 200 - 300 mét. Đơn vị nhà đầu tư và đơn vị quản lí trạm cũng đã phối hợp với công an thành phố, công an địa phương để hỗ trợ trong việc đảm bảo an ninh trật tự cho đến khi trạm thu phí ổn định.
Về việc lái xe mong muốn có thêm nhiều trạm thu phí tự động để giúp lưu thông nhanh hơn, ông Nam cho biết: "Hiện nay trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội đã có 8/14 làn thu phí tự động ETC. Chúng tôi đang trình để thành phố cho bổ sung ETC trên tất cả các làn".
Việc thu phí nhằm hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ nút giao Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn dài 4,2 km, rộng 113 m).
Theo quyết định của UBND TP.HCM, từ đầu tháng 4.2021 đến cuối tháng 3.2022, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt có giá vé thấp nhất là 25.000 đồng/lượt. Giá vé cao nhất dành cho xe tải trên 18 tấn, xe chở container khoảng 140.000 đồng/lượt. BOT xa lộ Hà Nội sẽ miễn thu phí dịch vụ các xe cứu thương, cứu hỏa, xe đặc chủng, xe đưa tang và giảm giá 100% các xe buýt tuyến cố định. Ôtô dưới 12 chỗ không sử dụng để kinh doanh và cư dân có hộ khẩu (hoặc tạm trú trên 6 tháng) tại các vị trí mặt tiền 2 bên đường song hành của xa lộ Hà Nội được giảm 50% phí BOT.