Đến chiều tối 20.3, tại các đường dẫn lên 2 đèo cũ Phú Gia và Phước Tượng vẫn chưa hề có biển chỉ dẫn, phân luồng giao thông, dù trước đó - 16.3, Công ty Cổ phần Đèo Cả đã tiến hành đóng 1 phần hầm Phú Gia, Phước Tượng để sửa chữa. Chính vì vậy, ôtô đã ùn ứ, ách tắc cục bộ trên QL1A, tại các cửa hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng.
Như Lao Động đã liên tiếp thông tin, để sửa chữa, trùng tu 2 hầm đường bộ Phú Gia và Phước Tượng trên QL1A - đoạn qua huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế, nhà đầu tư BOT - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, sẽ đóng một làn đường trong quá trình thi công. Nên, từ ngày 16.3 đến ngày 29.4.2022, các phương tiện lưu thông từ Nam ra Bắc sẽ phải đi qua đường đèo Phước Tượng cũ.
Từ ngày 9.4 đến ngày 29.4.2022, các phương tiện lưu thông từ Nam ra Bắc sẽ phải qua đường Đèo Phú Gia. Chiều từ Bắc vào Nam vẫn di chuyển 1 làn qua hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia như bình thường.
Tuy người dân phải đi qua 2 đèo cũ trong thời gian gần 2 tháng sửa chữa hầm, nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả không giảm giá phí BOT, khiến dư luận phản ứng.
Ngay sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có chỉ đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả phải giảm phí BOT qua hầm Phú Gia và Phước Tượng.
Không chấp hành yêu cầu này, ngược lại, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả lại cho điều tiết, phân luồng từng chiều để các phương tiện lưu thông trên QL1A vẫn di chuyển qua hầm các hầm Phú Gia, Phước Tượng từng làn một. Tại các đường dẫn lên 2 đèo cũ, hiện không có biển chỉ dẫn cho phương tiện đi tránh lên đường đèo.
Chính vì vậy, hàng trăm xe ôtô phải xếp hàng rất lâu để chờ đến lượt đi qua hầm. Cách tổ chức giao thông ép phương tiện đi hầm như vậy gây ách tắc giao thông cục bộ kéo dài trên QL1A, đoạn qua các cửa hầm Phước Tượng, Phú Gia.
Trong bối cảnh xăng dầu tăng giá cao, các phương tiện phải dừng đỗ, nổ máy, điều hòa... trong lúc chờ qua các hầm rất tốn nhiên liệu, nên giới lái xe chuyên nghiệp phản ứng rất gay gắt.
Nếu Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả chấp hành chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, giảm phí BOT qua hầm Phú Gia, Phước Tượng, cắm bảng, phân công chốt trực phân luồng giao thông đi qua đèo cũ thì chắc chắn sẽ không ách tắc giao thông trên QL1A như hiện nay.