Tuyến đường sắt 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ bao giờ thành hiện thực?

BẢO TRUNG |

Tuyến đường sắt tốc độ cao nối TP.HCM - Cần Thơ dài hơn 173km, có tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 10 tỉ USD và có thay đổi so với thiết kế ban đầu.

Sở GTVT TP.Cần Thơ vừa làm việc cùng Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ.

Chiều 25.7, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ, cho biết: Năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt TPHCM - TP.Cần Thơ đi ngang qua 6 tỉnh thành với tổng chiều dài 173,677km... Tuy vậy thời điểm bấy giờ vì một số lý do nên dự án trên tạm thời hoãn lại.

Ngày 25.7, Viện Khoa học và Công nghệ (KHCN) Phương Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam đã đề xuất lại phương án xây dựng một tuyến đường sắt mới dài hơn 173km và có thay đổi so với lúc ban đầu để có thể né tránh được một số khu công nghiệp, khu dân cư... Từ đó, giảm được một lượng lớn chi phí giải phóng mặt bằng.

"Phương án mới được Viện KHCN Phương Nam đưa ra chỉ là điều chỉnh lại tuyến đường theo quy hoạch cũ chứ chưa phải gọi là dự án mới. Con số 10 tỉ USD là số tiền Viện KHCN Phương Nam ước chừng để thực hiện chứ chưa phải là con số chính xác. Số tiền trên thực chất chỉ vẫn nằm trên giấy...", ông Dũng nhấn mạnh.

Để đánh giá lại phương mới này có khả thi hay không thì phải đợi Bộ GTVT tổ chức họp tiếp một lần nữa (có thể vào tháng 10.2019).

Trên cơ sở tham khảo ý kiến của các tỉnh thành có đường sắt đi qua, sẽ có một báo cáo tổng hợp, hoàn chỉnh trình Bộ GTVT xem xét, đánh giá lại tính khả thi của phương án để có kết luận, ông Dũng thông tin thêm.

Được biết, tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - TP.Cần Thơ có tổng chiều dài hơn 173km, tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 10 tỉ USD, có điểm đầu hàng hóa tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm đầu hành khách ở xã huyện Bình Chánh, TP.HCM và điểm cuối tuyến tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ. Toàn tuyến sẽ có 14 ga và 2 trạm khách, đi qua địa phận 6 tỉnh, thành là Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Sau khi tuyến đường sắt hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL với các tỉnh, thành khác trong khu vực.

BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Lê Thanh Uyên |

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo đúng quy định.

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.

58,7 tỉ USD đường sắt cao tốc và “60 tỉ USD trong dân”

Anh Đào |

Số tiền 58,71 tỉ USD cho đường sắt cao tốc Bắc Nam được Bộ GTVT đề xuất 2 phương án: toàn bộ bằng tiền đi vay, hoặc 80% từ NSNN và 20% nguồn xã hội hóa. 20% ấy là khả thi nếu như không lặp lại “vết xe đổ của BOT”.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Lê Thanh Uyên |

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo đúng quy định.

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.

58,7 tỉ USD đường sắt cao tốc và “60 tỉ USD trong dân”

Anh Đào |

Số tiền 58,71 tỉ USD cho đường sắt cao tốc Bắc Nam được Bộ GTVT đề xuất 2 phương án: toàn bộ bằng tiền đi vay, hoặc 80% từ NSNN và 20% nguồn xã hội hóa. 20% ấy là khả thi nếu như không lặp lại “vết xe đổ của BOT”.