Tuyến đường sắt 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ bao giờ thành hiện thực?

BẢO TRUNG |

Tuyến đường sắt tốc độ cao nối TP.HCM - Cần Thơ dài hơn 173km, có tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 10 tỉ USD và có thay đổi so với thiết kế ban đầu.

 Sở GTVT TP.Cần Thơ vừa làm việc cùng Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ. 

Chiều 25.7, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ, cho biết: Năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt TPHCM - TP.Cần Thơ đi ngang qua 6 tỉnh thành với tổng chiều dài 173,677km... Tuy vậy thời điểm bấy giờ vì một số lý do nên dự án trên tạm thời hoãn lại.

Ngày 25.7, Viện Khoa học và Công nghệ (KHCN) Phương Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam đã đề xuất lại phương án xây dựng một tuyến đường sắt mới dài hơn 173km và có thay đổi so với lúc ban đầu để có thể né tránh được một số khu công nghiệp, khu dân cư... Từ đó, giảm được một lượng lớn chi phí giải phóng mặt bằng.

"Phương án mới được Viện KHCN Phương Nam đưa ra chỉ là điều chỉnh lại tuyến đường theo quy hoạch cũ chứ chưa phải gọi là dự án mới. Con số 10 tỉ USD là số tiền Viện KHCN Phương Nam ước chừng để thực hiện chứ chưa phải là con số chính xác. Số tiền trên thực chất chỉ vẫn nằm trên giấy...", ông Dũng nhấn mạnh.

Để đánh giá lại phương mới này có khả thi hay không thì phải đợi Bộ GTVT tổ chức họp tiếp một lần nữa (có thể vào tháng 10.2019).

Trên cơ sở tham khảo ý kiến của các tỉnh thành có đường sắt đi qua, sẽ có một báo cáo tổng hợp, hoàn chỉnh trình Bộ GTVT xem xét, đánh giá lại tính khả thi của phương án để có kết luận, ông Dũng thông tin thêm.

 Được biết, tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - TP.Cần Thơ có tổng chiều dài hơn 173km, tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 10 tỉ USD, có điểm đầu hàng hóa tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm đầu hành khách ở xã huyện Bình Chánh, TP.HCM và điểm cuối tuyến tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ. Toàn tuyến sẽ có 14 ga và 2 trạm khách, đi qua địa phận 6 tỉnh, thành là Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. 

Sau khi tuyến đường sắt hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL với các tỉnh, thành khác trong khu vực.

BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Lê Thanh Uyên |

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo đúng quy định. 

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.

58,7 tỉ USD đường sắt cao tốc và “60 tỉ USD trong dân”

Anh Đào |

Số tiền 58,71 tỉ USD cho đường sắt cao tốc Bắc Nam được Bộ GTVT đề xuất 2 phương án: toàn bộ bằng tiền đi vay, hoặc 80% từ NSNN và 20% nguồn xã hội hóa. 20% ấy là khả thi nếu như không lặp lại “vết xe đổ của BOT”.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ngoại tình, ly hôn - câu chuyện không có gì mới và khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Thật đáng buồn khi có nhiều người cho rằng, việc này rất bình thường, nó là xu hướng tự do của xã hội hiện đại, không phải thời phong kiến nên không cần câu nệ về điều tiếng, cũng không nên quy kết đẩy lên tầm vi phạm đạo đức, nhân cách hay cái gì đó quá nặng nề.

Pacific Airlines đứng trước nguy cơ dừng hoạt động

Minh Hạnh |

Theo đại diện Vietnam Airlines, hiện tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng, tài chính thâm hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và chấm dứt hoạt động.

Hà Nội: Thực hư việc ép giờ, ép chuyến đối với tài xế xe buýt

ANH THƯ - LƯƠNG HẠNH |

Hà Nội - Lái xe buýt phản hồi về thông tin bị ép giờ, trừ tiền khi không hoàn thành chuyến lượt dậy sóng trên mạng xã hội mới đây.

Bổ nhiệm lãnh đạo Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

Minh An (Theo Chinhphu.vn) |

Bộ Y tế vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.

Bộ Y tế thu hồi số đăng ký lưu hành đối với kit xét nghiệm của Việt Á

Lệ Hà |

Ngày 24.6, Bộ Y tế đã có quyết định về việc thu hồi số đăng ký lưu hành trang thiết bị đối với bộ trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro phát hiện SARS-CoV-2 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Lê Thanh Uyên |

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo đúng quy định. 

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.

58,7 tỉ USD đường sắt cao tốc và “60 tỉ USD trong dân”

Anh Đào |

Số tiền 58,71 tỉ USD cho đường sắt cao tốc Bắc Nam được Bộ GTVT đề xuất 2 phương án: toàn bộ bằng tiền đi vay, hoặc 80% từ NSNN và 20% nguồn xã hội hóa. 20% ấy là khả thi nếu như không lặp lại “vết xe đổ của BOT”.