Tuyến đường sắt 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ bao giờ thành hiện thực?

BẢO TRUNG |

Tuyến đường sắt tốc độ cao nối TP.HCM - Cần Thơ dài hơn 173km, có tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 10 tỉ USD và có thay đổi so với thiết kế ban đầu.

Sở GTVT TP.Cần Thơ vừa làm việc cùng Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ.

Chiều 25.7, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ, cho biết: Năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt TPHCM - TP.Cần Thơ đi ngang qua 6 tỉnh thành với tổng chiều dài 173,677km... Tuy vậy thời điểm bấy giờ vì một số lý do nên dự án trên tạm thời hoãn lại.

Ngày 25.7, Viện Khoa học và Công nghệ (KHCN) Phương Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam đã đề xuất lại phương án xây dựng một tuyến đường sắt mới dài hơn 173km và có thay đổi so với lúc ban đầu để có thể né tránh được một số khu công nghiệp, khu dân cư... Từ đó, giảm được một lượng lớn chi phí giải phóng mặt bằng.

"Phương án mới được Viện KHCN Phương Nam đưa ra chỉ là điều chỉnh lại tuyến đường theo quy hoạch cũ chứ chưa phải gọi là dự án mới. Con số 10 tỉ USD là số tiền Viện KHCN Phương Nam ước chừng để thực hiện chứ chưa phải là con số chính xác. Số tiền trên thực chất chỉ vẫn nằm trên giấy...", ông Dũng nhấn mạnh.

Để đánh giá lại phương mới này có khả thi hay không thì phải đợi Bộ GTVT tổ chức họp tiếp một lần nữa (có thể vào tháng 10.2019).

Trên cơ sở tham khảo ý kiến của các tỉnh thành có đường sắt đi qua, sẽ có một báo cáo tổng hợp, hoàn chỉnh trình Bộ GTVT xem xét, đánh giá lại tính khả thi của phương án để có kết luận, ông Dũng thông tin thêm.

Được biết, tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - TP.Cần Thơ có tổng chiều dài hơn 173km, tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 10 tỉ USD, có điểm đầu hàng hóa tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm đầu hành khách ở xã huyện Bình Chánh, TP.HCM và điểm cuối tuyến tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ. Toàn tuyến sẽ có 14 ga và 2 trạm khách, đi qua địa phận 6 tỉnh, thành là Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Sau khi tuyến đường sắt hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL với các tỉnh, thành khác trong khu vực.

BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Lê Thanh Uyên |

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo đúng quy định.

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.

58,7 tỉ USD đường sắt cao tốc và “60 tỉ USD trong dân”

Anh Đào |

Số tiền 58,71 tỉ USD cho đường sắt cao tốc Bắc Nam được Bộ GTVT đề xuất 2 phương án: toàn bộ bằng tiền đi vay, hoặc 80% từ NSNN và 20% nguồn xã hội hóa. 20% ấy là khả thi nếu như không lặp lại “vết xe đổ của BOT”.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Lê Thanh Uyên |

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo đúng quy định.

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.

58,7 tỉ USD đường sắt cao tốc và “60 tỉ USD trong dân”

Anh Đào |

Số tiền 58,71 tỉ USD cho đường sắt cao tốc Bắc Nam được Bộ GTVT đề xuất 2 phương án: toàn bộ bằng tiền đi vay, hoặc 80% từ NSNN và 20% nguồn xã hội hóa. 20% ấy là khả thi nếu như không lặp lại “vết xe đổ của BOT”.