Sở GTVT TP.Cần Thơ vừa làm việc cùng Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ.
Chiều 25.7, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ, cho biết: Năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt TPHCM - TP.Cần Thơ đi ngang qua 6 tỉnh thành với tổng chiều dài 173,677km... Tuy vậy thời điểm bấy giờ vì một số lý do nên dự án trên tạm thời hoãn lại.
Ngày 25.7, Viện Khoa học và Công nghệ (KHCN) Phương Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam đã đề xuất lại phương án xây dựng một tuyến đường sắt mới dài hơn 173km và có thay đổi so với lúc ban đầu để có thể né tránh được một số khu công nghiệp, khu dân cư... Từ đó, giảm được một lượng lớn chi phí giải phóng mặt bằng.
"Phương án mới được Viện KHCN Phương Nam đưa ra chỉ là điều chỉnh lại tuyến đường theo quy hoạch cũ chứ chưa phải gọi là dự án mới. Con số 10 tỉ USD là số tiền Viện KHCN Phương Nam ước chừng để thực hiện chứ chưa phải là con số chính xác. Số tiền trên thực chất chỉ vẫn nằm trên giấy...", ông Dũng nhấn mạnh.
Để đánh giá lại phương mới này có khả thi hay không thì phải đợi Bộ GTVT tổ chức họp tiếp một lần nữa (có thể vào tháng 10.2019).
Trên cơ sở tham khảo ý kiến của các tỉnh thành có đường sắt đi qua, sẽ có một báo cáo tổng hợp, hoàn chỉnh trình Bộ GTVT xem xét, đánh giá lại tính khả thi của phương án để có kết luận, ông Dũng thông tin thêm.
Được biết, tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - TP.Cần Thơ có tổng chiều dài hơn 173km, tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 10 tỉ USD, có điểm đầu hàng hóa tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm đầu hành khách ở xã huyện Bình Chánh, TP.HCM và điểm cuối tuyến tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ. Toàn tuyến sẽ có 14 ga và 2 trạm khách, đi qua địa phận 6 tỉnh, thành là Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.
Sau khi tuyến đường sắt hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL với các tỉnh, thành khác trong khu vực.