Tuyến đường nghìn tỉ ở Hà Nội nằm trên giấy, người dân mong chờ ngày triển khai

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho giao thông Thủ đô, tuy nhiên, hiện nay, dự án xây dựng đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn từ đường Minh Khai đến Vành đai 2,5 vẫn nằm bất động.

Dự án xây dựng đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn từ đường Minh Khai đến Vành đai 2,5 có chiều dài 1,65km, rộng 40m; với tổng vốn đầu tư khoảng 1.574 tỉ đồng.

Dự án có điểm đầu tuyến giao với đường Minh Khai, điểm cuối tuyến giao với đường Vành đai 2,5 (đoạn Khu đô thị Vĩnh Hoàng), do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng làm chủ đầu tư.

Tuyến đường đi qua hàng loạt dự án như Times City, Sunshine Garden. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Tuyến đường đi qua hàng loạt dự án như Times City, Sunshine Garden (Hà Nội). Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo tìm hiểu, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1092/TTg-KTN về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn từ đường Minh Khai đến Vành đai 2,5 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Đến năm 2017, UBND TP Hà Nội có quyết định phê duyệt đề xuất dự án theo hình thức BT và giao Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng làm chủ đầu tư.

Về phương án thu hồi vốn, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng được tạo điều kiện khai thác quỹ đất gần 60ha bao gồm: Khu nhà ở Ao Mơ (rộng 22,9ha); các ô đất thuộc dự án xây dựng đồng bộ kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 (rộng 11,29ha); dự án Ao cây dừa (0,52ha); dự án Khu sinh thái Vĩnh Hưng (11,9ha); dự án Khu chức năng đô thị Vĩnh Hưng - Thanh Trì (khoảng 13ha).

Thời gian thực hiện dự án từ quý I/2016 đến tháng 6.2019. Như vậy đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần 5 năm.

Tuyến đường đi qua hàng loạt dự án như Times City, Sunshine Garden, khu đô thị Vĩnh Hoàng,.... Ảnh: Vĩnh Hoàng
Tuyến đường nghìn tỉ vẫn chỉ "nằm trên giấy". Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 16.1, một số đoạn tại dự án xây dựng đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đã được thi công với một làn đường, như khu vực qua Khu đô thị Vĩnh Hoàng (giao với Vành đai 2,5).

Anh Nguyễn Viết Hùng (38 tuổi, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai) cho biết, vào giờ cao điểm, muốn di chuyển từ đường Tân Khai ra đến Vành đai 2 rất khó khăn. Anh Hùng lý giải, quãng đường di chuyển phải đi qua phố Dương Văn Bé, đường nhỏ, mật độ phương tiện cao, nên mỗi ngày đi làm đều như ác mộng.

"Tôi rất mong thành phố sớm triển khai dự án để giảm bớt áp lực giao thông cho phố Dương Văn Bé", anh Hùng nói.

Điểm cuối của tuyến đường giao với Vành đai 2,5. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Điểm cuối của tuyến đường giao với Vành đai 2,5. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo ông Trần Trọng Hùng (62 tuổi, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai), trong lúc người đi đường mòn mỏi từng ngày chờ tuyến đường triển khai, những hộ dân sinh sống tại khu vực dự án lại đang phải đối mặt với một vấn đề nan giải khác.

Hiện nay một số đoạn đường dở dang thuộc dự án rất nhếch nhác, trở thành nơi đỗ xe của người dân.

Không những vậy, nhiều đối tượng lợi dụng trời tối, dự án ngổn ngang, thường xuyên vứt rác sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường.

Theo quy hoạch phân khu H2-4, tuyến đường sẽ trở thành trục chính đô thị, có ý nghĩa hết sức quan trọng kết nối các tuyến đường vành đai và các tuyến đường đô thị trong khu vực, khi đi qua hàng loạt dự án như Times City, Sunshine Garden, Khu đô thị Vĩnh Hoàng, Đồng Phát, Gelexia Riverside, Gamuda Gardens. Đồng thời, tạo trục kết nối mới, thay thế cho đường Tam Trinh, Lĩnh Nam hiện hữu.

Vĩnh Hoàng
TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân khiến đường vành đai gần 1.800 tỉ ở Hà Nội chậm tiến độ

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, vướng giải phóng mặt bằng, giá nguyên vật liệu tăng cao... là những nguyên nhân khiến đường Vành đai 3,5 làm 6 năm vẫn chưa xong.

2 dự án đường sắt đô thị Hà Nội chậm tiến độ, tăng vốn gần 18.000 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đang triển khai thực hiện nhiều tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến Nhổn - ga Hà Nội và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, các dự án đều đang chậm tiến độ và tồn tại hàng loạt vấn đề.

Hà Nội: Những vướng mắc khiến dự án Vành đai 1 chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Vành đai 1 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, chạy xung quanh nội đô và bao trọn lấy nội thành của TP Hà Nội. Dù vậy, đến nay dự án vẫn chậm tiến độ sau một thời gian dài được phê duyệt.

Vận động viên bắn súng đắp chăn chống rét tập luyện

HOÀNG HUÊ |

Các vận động viên đội tuyển bắn súng, taekwondo Việt Nam phải đắp chăn và mặc áo ấm trong lúc tập luyện để chống chọi với thời tiết giá rét ở miền Bắc.

Bên trong chợ đầu mối 2.000 tỉ của Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn vừa bị bắt

Nhóm PV |

Trong số những dự án nghìn tỉ của Tập đoàn Phúc Sơn do ông Nguyễn Văn Hậu là Chủ tịch, đáng chú ý nhất là chợ đầu mối ở Vĩnh Phúc được xây dựng bài bản, đồng bộ nhưng vắng bóng tiểu thương.

Truy bắt kẻ xông vào tiệm trò chơi bắn cá, rút dao đe doạ và cướp tiền

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Công an TP Phan Thiết đang truy tìm đối tượng xông vào một tiệm trò chơi bắn cá, cướp giật điện thoại rồi dùng dao đe doạ nữ nhân viên và cướp số tiền gần 25 triệu đồng rồi tẩu thoát.

Người lao động Công ty Cổ phần Điện tử BHS tiếp tục đòi lương

HẠNH AN |

Báo Lao Động tiếp tục nhận được nhiều phản ánh từ người lao động bị Công ty Cổ phần Điện tử BHS (Công ty BHS) - công ty con của Công ty Cổ phần Bkav (Công ty Bkav) nợ lương. Theo nhiều người lao động, nếu công ty chủ động, có thiện chí hơn để giải quyết vấn đề tiền lương, họ đã không gửi đơn đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Ukraina tiếp tục mất thêm lãnh thổ ở Donbass vào tay Nga

Song Minh |

Quân đội Ukraina hôm 27.2 cho biết đã rút khỏi hai ngôi làng ở Donbass, mất thêm lãnh thổ do sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây không còn nhiều.

Nguyên nhân khiến đường vành đai gần 1.800 tỉ ở Hà Nội chậm tiến độ

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, vướng giải phóng mặt bằng, giá nguyên vật liệu tăng cao... là những nguyên nhân khiến đường Vành đai 3,5 làm 6 năm vẫn chưa xong.

2 dự án đường sắt đô thị Hà Nội chậm tiến độ, tăng vốn gần 18.000 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đang triển khai thực hiện nhiều tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến Nhổn - ga Hà Nội và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, các dự án đều đang chậm tiến độ và tồn tại hàng loạt vấn đề.

Hà Nội: Những vướng mắc khiến dự án Vành đai 1 chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Vành đai 1 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, chạy xung quanh nội đô và bao trọn lấy nội thành của TP Hà Nội. Dù vậy, đến nay dự án vẫn chậm tiến độ sau một thời gian dài được phê duyệt.