Tuyến cao tốc nghìn tỉ ở Bắc Kạn được đầu tư bằng vốn đầu tư công

An Trịnh |

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn kết nối tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới với TP.Bắc Kạn sẽ được đầu tư bằng vốn đầu tư công.

Theo đó, Ban quản lý dự án 2 vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.

Tuyến đường có điểm đầu tại Km0+000 (điểm cuối tuyến của đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn), điểm cuối tại Km28+000 (giao cắt với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu Dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể), TP.Bắc Kạn. Tổng chiều dài tuyến khoảng 28km.

Theo đề xuất của Ban quản lý dự án 2, từ Km0+000 tương đương lý trình Km38+600 (lý trình đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới), tuyến đi về phía Tây tuyến đường hiện tại đi sát khu công nghiệp Thanh Bình (sát về phía bờ sông Cầu), chiều dài đoạn tuyến khoảng 3,8km.

Từ Km3+800 tuyến cao tốc sẽ đi theo sườn đồi phía đông của Thôn Khuổi Tai, xã Thanh Thịnh, đi về phía Bắc men theo bờ sông qua các thôn Nà Giảo, Nà Ó thuộc địa phận xã Thanh Thịnh, tiếp tục men theo bờ sông đi qua các thôn Nà Bia, Nà Cắn thuộc xã Nông Hạ.

Tại đây, tuyến đường đổi hướng sang phía Tây Bắc và vượt sông Cầu và giao Quốc lộ 3 tại vị trí khoảng Km9+850. Sau khi vượt sông Cầu tuyến cắt vuông góc với đường tỉnh 259 (thôn Reo Dài, thôn Cao Thanh xã Nông Hạ) bám địa hình theo men theo suối Khuổi Quận.

Từ Km12, tuyến tiếp tục men theo suối Quận, suối Rẹc, suối Nà Đon, suối Khau Rạ, suối Nông Thường, tuyến cắt qua xã Thanh Mai, xã Thanh Vận, thôn Pá Lải, thôn Nà Rẫy, thôn Nà Đon, thôn Pá Lải. Điểm cuối tuyến nằm trên phố Nông Quốc Chấn, TP.Bắc Kạn.

Ban quản lý dự án 2 đề xuất đầu tư Dự án theo quy mô đường cao tốc cấp 80, tốc độ 80km/h; nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m; khổ cầu bằng khổ nền đường, trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư với bề rộng nền đường 9m, mặt đường rộng 8m, đảm bảo khai thác toàn tuyến theo vận tốc thiết kế 80km/h, định hướng khai thác theo quy mô cao tốc khi hạn chế giao cắt dân sinh, các điểm kết nối tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn có kiểm soát.

Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn I là 2.285 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.765 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư được xác định là vốn Ngân sách Nhà nước. Nếu được phê duyệt, Dự án sẽ khởi công trong năm 2022, hoàn thành vào năm 2025.

Trước đó, tại Quyết định số 1676/QĐ – BGTVT về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn của Bộ GTVT, tổng mức đầu tư Dự án dự kiến 2.017 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, trong đó bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1.815,3 tỉ đồng.

Công trình khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

An Trịnh
TIN LIÊN QUAN

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình qua đời sau vụ lật xe trên cao tốc

MINH QUÂN |

Ông Lê Hòa Bình - Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM qua đời sau khi chiếc xe ô tô chở ông bị lật trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, sáng ngày 29.3.

Kinh tế 24h: Giá vàng tăng vùn vụt; Tin mới về cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

Đức Mạnh |

Giá vàng tăng vùn vụt; Cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có thể được làm trước năm 2030; Lạm phát cao, nhà đầu tư nên rót tiền vào đâu để tài khoản sinh lời?... là những tin tức kinh tế đáng chú ý trong 24h qua.

Cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có thể được làm trước năm 2030

Minh Hạnh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, với vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội vùng, nếu địa phương chủ động huy động được nguồn lực, gồm cả nguồn vốn ODA, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ được đầu tư trước năm 2030.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình qua đời sau vụ lật xe trên cao tốc

MINH QUÂN |

Ông Lê Hòa Bình - Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM qua đời sau khi chiếc xe ô tô chở ông bị lật trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, sáng ngày 29.3.

Kinh tế 24h: Giá vàng tăng vùn vụt; Tin mới về cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

Đức Mạnh |

Giá vàng tăng vùn vụt; Cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có thể được làm trước năm 2030; Lạm phát cao, nhà đầu tư nên rót tiền vào đâu để tài khoản sinh lời?... là những tin tức kinh tế đáng chú ý trong 24h qua.

Cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có thể được làm trước năm 2030

Minh Hạnh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, với vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội vùng, nếu địa phương chủ động huy động được nguồn lực, gồm cả nguồn vốn ODA, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ được đầu tư trước năm 2030.