Đã có quy định, quy chuẩn xe đưa đón học sinh
Liên quan vụ cháu bé 6 tuổi học Trường Gateway tử vong vì bị bỏ quên trên xe ôtô, nhiều người đã đặt vấn đề về quy định với xe đưa đón học sinh.
Trao đổi với Lao Động, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, hiện nay, Việt Nam đã đã có quy định về xe hợp đồng đưa đón học sinh theo hướng dẫn của Thông tư 63 và Nghị định 86 của Bộ giao thông vận tải.
Theo đó, tất cả xe hợp đồng tổ chức đưa, đón học sinh đều là hoạt động vận tải hành khách có điều kiện, phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn về xe kinh doanh như đảm bảo an toàn, giám sát hành trình, bảo hiểm và trách nhiệm của mỗi người.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - mặc dù đã có quy định, song, hiện nay, ở nhiều nơi không thực hiện đúng theo quy định, quy chuẩn đó. Thực tiễn tham gia giao thông, một số trường hợp lái xe đưa đón học sinh đi ẩu, điều này vừa mất an toàn, vừa ảnh hưởng xấu đến ý thức của các em học sinh.
"Để xảy ra vụ việc đáng tiếc ở trường Gateway, không phải do thiếu quy định, mà hoàn toàn do ý thức lái xe và nhân viên nhà trường, các nhân viên quá tắc trách. Tôi nghĩ rằng, mỗi người, từ lái xe, người đón, giáo viên... làm đúng, làm tròn trách nhiệm của mình sẽ không xảy ra trường hợp đau lòng như vậy", bà Hiền cho hay.
Đề xuất áp dụng mô hình School Bus tại Việt Nam
Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, xe đưa đón học sinh là một nhánh nhỏ của xe hợp đồng. Hiện nay, dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe hợp đồng khá phổ biến tại các địa phương. Không chỉ tại các thành phố lớn, mà tại nhiều tỉnh, phụ huynh tham gia các dịch vụ đưa đón học sinh vì xa nhà, không có nhân lực đưa đón con em.
Tuy nhiên, việc triển khai cũng tồn tại nhiều bất cập như chất lượng xe không bảo đảm; ý thức lái xe không cao; hiểu biết pháp luật giao thông, các biện pháp bảo đảm an toàn không có hoặc thiếu...
Theo ông Bùi Danh Liên, trong dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) tới đây, Bộ Giao thông vận tải cùng nhiều bộ, ngành nên đề xuất để nghiên cứu, thực hiện một số một số loại hình phương tiện. Đặc biệt, ưu tiên đến xe chung chuyển, đưa đón học sinh (school bus), tổ chức giao thông tại một số điểm nhạy cảm như trường học, bệnh viện.
School bus một loại xe buýt thuộc sở hữu hoặc được thuê bởi các trường học hoặc các đơn vị có liên quan đến giáo dục. Như ở Mỹ và Canada, phương tiện này đã có hàng chục năm nay, và được sơn vàng để phân biệt với xe buýt thông thường.
Ông Bùi Danh Liên cho hay, ở nước ta, hiện tại chưa triển khai được dịch vụ school bus, cho nên để theo dõi, liên lạc được với con em mình khi di chuyển bằng xe bus hợp đồng đến trường, mỗi phụ huynh nên trang bị đồng hồ định vị GPS cho các con.
"Bởi, sản phẩm này có một nút khẩn cấp SOS, sẽ tự động gọi cho tất cả các số điện thoại của người thân đã cài đặt sẵn cho đến khi có một số bắt máy, đồng thời có thể gửi và nhận tin nhắn thoại với máy có cài đặt phần mềm của bố mẹ", ông Liên cho hay.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông), Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ôtô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô theo quy định pháp luật.