Từ vụ học sinh trường Gateway tử vong: Áp dụng mô hình School Bus có khó?

Cường Ngô |

Sau vụ việc học sinh lớp 1 tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Quốc tế Gateway, nhiều ý kiến cho rằng nên đề xuất nghiên cứu đưa mô hình xe buýt trường học School Bus vào dự án xây dựng luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Đã có quy định, quy chuẩn xe đưa đón học sinh

Liên quan vụ cháu bé 6 tuổi học Trường Gateway tử vong vì bị bỏ quên trên xe ôtô, nhiều người đã đặt vấn đề về quy định với xe đưa đón học sinh.

Trao đổi với Lao Động, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, hiện nay, Việt Nam đã đã có quy định về xe hợp đồng đưa đón học sinh theo hướng dẫn của Thông tư 63 và Nghị định 86 của Bộ giao thông vận tải.

Theo đó, tất cả xe hợp đồng tổ chức đưa, đón học sinh đều là hoạt động vận tải hành khách có điều kiện, phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn về xe kinh doanh như đảm bảo an toàn, giám sát hành trình, bảo hiểm và trách nhiệm của mỗi người.

Theo đại diện Bộ giao thông, mặc dù xe đưa đón học sinh đã có quy định rõ ràng trong luật nhưng việc thực hiện còn lỏng lẻo. Ảnh: C.N
Theo đại diện Bộ Giao thông, mặc dù xe đưa đón học sinh đã có quy định rõ ràng trong luật nhưng việc thực hiện còn lỏng lẻo. Ảnh: C.N

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - mặc dù đã có quy định, song, hiện nay, ở nhiều nơi không thực hiện đúng theo quy định, quy chuẩn đó. Thực tiễn tham gia giao thông, một số trường hợp lái xe đưa đón học sinh đi ẩu, điều này vừa mất an toàn, vừa ảnh hưởng xấu đến ý thức của các em học sinh.

"Để xảy ra vụ việc đáng tiếc ở trường Gateway, không phải do thiếu quy định, mà hoàn toàn do ý thức lái xe và nhân viên nhà trường, các nhân viên quá tắc trách. Tôi nghĩ rằng, mỗi người, từ lái xe, người đón, giáo viên... làm đúng, làm tròn trách nhiệm của mình sẽ không xảy ra trường hợp đau lòng như vậy", bà Hiền cho hay.

Đề xuất áp dụng mô hình School Bus tại Việt Nam

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, xe đưa đón học sinh là một nhánh nhỏ của xe hợp đồng. Hiện nay, dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe hợp đồng khá phổ biến tại các địa phương. Không chỉ tại các thành phố lớn, mà tại nhiều tỉnh, phụ huynh tham gia các dịch vụ đưa đón học sinh vì xa nhà, không có nhân lực đưa đón con em.

Tuy nhiên, việc triển khai cũng tồn tại nhiều bất cập như chất lượng xe không bảo đảm; ý thức lái xe không cao; hiểu biết pháp luật giao thông, các biện pháp bảo đảm an toàn không có hoặc thiếu...

Theo ông Bùi Danh Liên, trong dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) tới đây, Bộ Giao thông vận tải cùng nhiều bộ, ngành nên đề xuất để nghiên cứu, thực hiện một số một số loại hình phương tiện. Đặc biệt, ưu tiên đến xe chung chuyển, đưa đón học sinh (school bus), tổ chức giao thông tại một số điểm nhạy cảm như trường học, bệnh viện.

School bus một loại xe buýt thuộc sở hữu hoặc được thuê bởi các trường học hoặc các đơn vị có liên quan đến giáo dục. Như ở Mỹ và Canada, phương tiện này đã có hàng chục năm nay, và được sơn vàng để phân biệt với xe buýt thông thường.

Ông Bùi Danh Liên cho hay, ở nước ta, hiện tại chưa triển khai được dịch vụ school bus, cho nên để theo dõi, liên lạc được với con em mình khi di chuyển bằng xe bus hợp đồng đến trường, mỗi phụ huynh nên trang bị đồng hồ định vị GPS cho các con.

"Bởi, sản phẩm này có một nút khẩn cấp SOS, sẽ tự động gọi cho tất cả các số điện thoại của người thân đã cài đặt sẵn cho đến khi có một số bắt máy, đồng thời có thể gửi và nhận tin nhắn thoại với máy có cài đặt phần mềm của bố mẹ", ông Liên cho hay.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông), Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ôtô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô theo quy định pháp luật.

Phải ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ôtô; trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh...

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Đau xót tột cùng trong đám tang cháu bé tử vong vì bị bỏ quên trên ô tô

Quách Du |

Ngày 7.8, người thân, làng xóm đã tổ chức tang lễ cho cháu L.H.L (6 tuổi, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), người vừa bị tử vong do bị bỏ quên trên ô tô suốt nhiều giờ. Tại lễ tang, nhiều người thân khóc ngất khi đưa tiễn cháu.

Bộ trưởng GTVT chỉ đạo nóng vụ cháu bé tử vong vì bị bỏ quên trên ôtô

Cường Ngô - Hà Phương - Văn Thắng |

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ôtô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện 

Cháu bé tử vong vì bị bỏ quên trên ôtô: Phương tiện đưa đón thiếu giấy phép

Nhóm PV |

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội, xe 16 chỗ đưa đón học sinh của Trường quốc tế Gateway liên quan vụ học sinh tiểu học tử vong là Ford Transit 16 chỗ BKS 29B - 069.56, thuộc sở hữu của ông Đoàn Quý Phiến. Đáng chú ý, xe này chưa có giấy phép về kinh doanh vận tải.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Đau xót tột cùng trong đám tang cháu bé tử vong vì bị bỏ quên trên ô tô

Quách Du |

Ngày 7.8, người thân, làng xóm đã tổ chức tang lễ cho cháu L.H.L (6 tuổi, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), người vừa bị tử vong do bị bỏ quên trên ô tô suốt nhiều giờ. Tại lễ tang, nhiều người thân khóc ngất khi đưa tiễn cháu.

Bộ trưởng GTVT chỉ đạo nóng vụ cháu bé tử vong vì bị bỏ quên trên ôtô

Cường Ngô - Hà Phương - Văn Thắng |

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ôtô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện 

Cháu bé tử vong vì bị bỏ quên trên ôtô: Phương tiện đưa đón thiếu giấy phép

Nhóm PV |

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội, xe 16 chỗ đưa đón học sinh của Trường quốc tế Gateway liên quan vụ học sinh tiểu học tử vong là Ford Transit 16 chỗ BKS 29B - 069.56, thuộc sở hữu của ông Đoàn Quý Phiến. Đáng chú ý, xe này chưa có giấy phép về kinh doanh vận tải.