Truy trách nhiệm nhà thầu làm đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

TPHCM - Liên quan đến sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT TPHCM yêu cầu rà soát, xem xét tạm dừng công tác thanh toán hợp đồng đối với các nhà thầu có liên quan để đảm bảo việc xử lý, khắc phục.

Trước đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ (Sở GTVT) phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực (chôn sâu 1,8 - 2m) của nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt.

Tại vị trí này có hạng mục cống hộp 2mx2m thuộc hệ thống thoát nước của dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (TCIP) làm chủ đầu tư.

Trong thời gian chờ cơ quan chức năng tổ chức thực hiện giám định, điều tra nguyên nhân sự cố, Sở GTVT TPHCM đề nghị TCIP rà soát các nhà thầu (đơn vị thi công, tư vấn giám sát,...) tham gia thực hiện các hạng mục thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có liên quan sự cố nêu trên.

Đồng thời, TCIP xem xét tạm dừng công tác thanh toán hợp đồng đối với các nhà thầu này để đảm bảo việc xử lý, khắc phục khi cơ quan chức năng xác định được nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan.

Được biết, đơn vị thi công hạng mục liên quan đến sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh là liên danh Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng và Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng Đông Sơn. Tư vấn giám sát thi công là công ty Cổ phần kiểm định xây dựng Sài Gòn.

Hiện Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM thành lập tổ điều tra sự cố công trình để giám định nguyên nhân đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, thành phần gồm: Sở GTVT, Sở Xây dựng, UBND quận Bình Thạnh, Ban Giao thông, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Thanh tra Sở GTVT và các chuyên gia chuyên ngành kỹ thuật.

Sau khi có kết quả, tổ điều tra sẽ xác định thiệt hại, trách nhiệm của các bên có liên quan và yêu cầu khắc phục sự cố công trình theo quy định.

ầu Nguyễn Hữu Cảnh bị võng xuống sau sự cố đứt cáp. Ảnh: Minh Quân
Cầu Nguyễn Hữu Cảnh bị võng xuống sau sự cố đứt cáp. Ảnh: Minh Quân

Để khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, ngày 29.9, TCIP đề xuất nối lại và bao bọc an toàn hệ thống cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh; đồng thời sửa toàn diện các hư hỏng trên cầu.

Tuy nhiên, phương án này không được Sở GTVT thông qua vì chưa rõ ràng, không hiệu quả và làm ảnh hưởng lớn đến tình hình giao thông tại khu vực.

Dó đó, Sở GTVT TPHCM đã yêu cầu TCIP phối hợp với đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm hoàn chỉnh phương án thiết kế sửa chữa; trình tự và tổ chức thi công, phương án phân luồng giao thông để Sở GTVT tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia chuyên ngành, thống nhất giải pháp xử lý trước khi triển khai thực hiện.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh hơn 600 m, bề rộng 12,7 m với 3 làn xe được thông xe năm 2002 cho xe chạy một chiều từ chân cầu Sài Gòn sang đường Nguyễn Hữu Cảnh đi vào trung tâm TPHCM.

Trước đó, đảm bảo an toàn sau sự cố đứt cáp ngầm, từ ngày 24.9, Sở GTVT TPHCM đã cấm xe tải và ôtô trên 16 chỗ qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Sau đó, cơ quan chức năng đã tính toán giới hạn chịu tải của cầu và quyết định cấm tất cả các loại xe từ tối ngày 29.9 để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, do là trục giao thông chính kết nối khu Đông vào trung tâm TPHCM nên sau khi cấm xe qua cầu, giao thông khu vực và quanh cầu Sài Gòn ùn tắc nghiêm trọng vào khung giờ cao điểm.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Đường vào trung tâm TPHCM kẹt hơn 3 giờ do cấm cầu Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

TPHCM -  Sáng 30.9, khu vực dạ cầu Sài Gòn - Ung Văn Khiêm - Nguyễn Hữu Cảnh - Điện Biên Phủ kẹt xe hơn 3 giờ do cơ quan chức năng đặt rào chắn cấm tất cả xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) để đảm bảo an toàn sau sự cố đứt cáp ngầm.

TPHCM cấm toàn bộ xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh cấm toàn bộ xe lưu thông từ tối ngày 29.9 nhằm đảm bảo an toàn giao thông phục vụ sửa chữa cầu sau sự cố đứt cáp ngầm.

Hiện trạng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị võng, nứt sau sự cố đứt cáp

MINH QUÂN |

TPHCM - Nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) bị võng xuống, xuất hiện nhiều vết nứt ở dầm và thành cầu sau sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm.

Cận Tết 2023, hàng loạt SUV đô thị giảm giá mạnh để giành thị phần

LÂM ANH |

Bước vào tháng cuối cùng năm 2022, hàng loạt các mẫu xe SUV đô thị từ các mẫu vừa mới ra mắt hay những mẫu vốn đã có thị phần lớn trong phân khúc đều được hãng xe và đại lý giảm giá mạnh.

Ẩm thực Nam Bộ và lễ hội bánh dân gian ở Cần Thơ

Phong Linh - Yến Phương |

Nếu như ẩm thực Bắc Bộ được chú ý bởi sự tinh tế, tỉ mỉ thì ẩm thực Nam Bộ lại vương vấn trong lòng du khách khi mang nét chân quê, dân dã, đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long.

Làn sóng sa thải gia tăng ở các tập đoàn công nghệ Đông Nam Á

Diễm Quỳnh |

Nhiều tập đoàn công nghệ ở Đông Nam Á đang thực hiện sa thải nhân sự trên diện rộng trong bối cảnh môi trường kinh doanh đầy khó khăn. 

Đơn thuốc bất thường tại BVĐK Hà Đông: Bảo hiểm từ chối thanh toán

Nhóm Phóng viên |

Tiếp theo loạt bài điều tra của Báo Lao Động về những đơn thuốc bất thường tại Khoa Phụ sản- Bệnh viện đa khoa Hà Đông (Hà Nội), nhiều sản phụ từng sinh nở tại đây đã lên tiếng khẳng định những gì Báo Lao Động phản ánh chính là những gì họ đã trải qua.

Lễ hội ánh sáng dài nhất từ trước đến nay tại sân bay Changi, Singapore

Quỳnh Nga |

Nếu bạn đang có kế hoạch đi Singapore trong dịp năm mới, hãy đừng bỏ qua Dino Glow, lễ hội ánh sáng lấy cảm hứng từ bộ phim đình đám Avatar.

Đường vào trung tâm TPHCM kẹt hơn 3 giờ do cấm cầu Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

TPHCM -  Sáng 30.9, khu vực dạ cầu Sài Gòn - Ung Văn Khiêm - Nguyễn Hữu Cảnh - Điện Biên Phủ kẹt xe hơn 3 giờ do cơ quan chức năng đặt rào chắn cấm tất cả xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) để đảm bảo an toàn sau sự cố đứt cáp ngầm.

TPHCM cấm toàn bộ xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh cấm toàn bộ xe lưu thông từ tối ngày 29.9 nhằm đảm bảo an toàn giao thông phục vụ sửa chữa cầu sau sự cố đứt cáp ngầm.

Hiện trạng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị võng, nứt sau sự cố đứt cáp

MINH QUÂN |

TPHCM - Nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) bị võng xuống, xuất hiện nhiều vết nứt ở dầm và thành cầu sau sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm.