Tranh cãi về thẩm quyền phạt tiền, khóa bánh xe của bảo vệ chung cư

Hiếu Anh |

Hiện nay, nhiều người đỗ xe trong sân chung cư bị khóa bánh, phạt tiền. Vậy, theo quy định của pháp luật bảo vệ hay ban quản lý tòa nhà có đủ thẩm quyền xử phạt hay không?

Thời gian qua, nhiều vụ tranh chấp thậm chí xô xát nghiêm trọng xảy ra mà nguyên nhân từ việc bảo vệ khóa bánh, xử phạt người đỗ xe sai quy định.

Nhiều chung cư xảy ra tình trạng tranh chấp chỗ đỗ xe. Ảnh: Đức Mạnh
Nhiều chung cư xảy ra tình trạng tranh chấp chỗ đỗ xe. Ảnh: Đức Mạnh

Gần đây nhất, ngày 10.4, Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội thông tin đã khởi tố bị can, tạm giam Trịnh Bá Trọng (39 tuổi, quê Phú Thọ) - tài xế taxi về tội "Giết người".

Theo điều tra, khoảng 16h45 ngày 28.3, Trịnh Bá Trọng - lái xe của 1 hãng taxi, điều khiển ôtô đỗ tại ngã tư đường Hải Đăng 3, Hải Đăng 9, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park, thị trấn Trâu Quỳ.

Lúc đó, anh Vũ Trung D (26 tuổi) - nhân viên bảo vệ Khu đô thị Vinhomes Ocean Park cùng một số nhân viên bảo vệ khác khoá bánh xe, do đỗ sai quy định.

Anh D cùng tổ bảo vệ yêu cầu Trọng viết cam kết không tiếp tục đỗ xe trái quy định thì sẽ mở khoá. Trọng không chấp hành mà lên xe nổ máy phóng đi. Anh D sử dụng xe máy đuổi theo lái xe Trọng để yêu cầu dừng lại.

Khi đến đoạn đường Hải Đăng 3 đối diện sảnh toà chung cư Ruby R1.02, anh D gặp xe ôtô nhãn hiệu Mercedes GLC300 BKS: 30G-8... màu trắng đang dừng đỗ phía trước ở mép đường bên phải nên điều khiển xe máy sang bên trái để tránh.

Cùng lúc này, Trọng tăng ga tiếp tục bỏ chạy và đã đâm vào phía sau xe máy khiến anh D ngã văng vào đuôi xe ôtô Mercedes, dẫn đến bị thương tích nặng.

Sau đó, ôtô của Trọng tiếp tục đâm va vào ôtô Mercedes, gây hư hỏng phần đuôi xe và đâm tiếp ôtô Tucson màu đen BKS 30G-71xxx.

Chỉ đến lúc này, xe của Trọng mới dừng lại hẳn. Lực lượng bảo vệ Khu đô thị Vinhomes đã khống chế Trọng đưa đến Công an thị trấn Trâu Quỳ trình báo sự việc, đồng thời đưa anh D đi bệnh viện cấp cứu. Do bị chấn thương sọ não quá nặng nên anh D đã tử vong khuya cùng ngày.

Sự việc xô xát nghiêm trọng trên là giọt nước tràn ly trong việc tranh chấp đỗ xe tại các chung cư.

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thu Trang, Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long cho biết, trước hết phải nói rằng, tình trạng tranh chấp điểm đỗ xe xuất phát từ nguyên nhân khách quan thiếu chỗ đỗ xe nghiêm trọng tại các chung cư. Không chỉ người dân ở ngoài và chính cư dân trong chung cư cũng loay hoay tìm chỗ gửi xe.

“Việc xử lý các xe đỗ sai quy định là cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo trật tự xã hội cũng như thượng tôn pháp luật, chúng ta cần chú ý đến thẩm quyền xử phạt”, luật sư Nguyễn Thu Trang nhấn mạnh.

Theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính được định nghĩa là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính.

Về nguyên tắc xử phạt hành chính cũng nhấn mạnh: “Việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật”.

Luật vi phạm hành chính cũng quy định, Chính phủ quy định hành vi vi phạm hành chính; hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính; thẩm quyền xử phạt, mức phạt tiền cụ thể theo từng chức danh và thẩm quyền lập biên bản đối với vi phạm hành chính trong từng lĩnh vực quản lý nhà nước; chế độ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính và quy định mẫu biên bản, mẫu quyết định sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính.

Như vậy, một trong những vấn đề đáng lưu ý là việc xử phạt vi phạm hành chính cần đảm bảo nguyên tắc là đúng thẩm quyền. Thẩm quyền xử phạt hành chính được quy định tới từng chức danh và cơ quan quản lý nhà nước.

Do đó, các đơn vị không đủ thẩm quyền sẽ không được xử phạt hành chính.

Hơn nữa, việc xử phạt còn liên quan đến nguyên tắc thu chi tài chính. Việc nộp phạt hành chính sẽ được thu vào ngân sách và đảm bảo chi đúng đích. Còn tại các chung cư việc phạt tiền rất khó kiểm soát nguồn tài chính.

Luật sư Nguyễn Thu Trang gợi ý, nhằm đảm bảo quyền lợi của ban quản lý các tòa nhà chung cư cũng như người dân, đơn vị có thể báo sự việc tới cơ quan có đủ thẩm quyền (ví dụ công an, UBND cấp xã). Khi đó các cơ quan này sẽ xem xét hành vi đỗ xe có vi phạm hay không? Nếu có thì căn cứ vào quy định hiện hành để xử phạt hành chính cũng như áp dụng các biện pháp cần thiết.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Đường nghìn tỉ ngổn ngang, thành nơi tập kết rác, bãi đỗ xe tự phát

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều hạng mục thuộc dự án đường kết nối từ đường Phạm Hùng (Vành đai 3) với Vành đai 3,5 đi huyện Hoài Đức, Hà Nội vẫn ngổn ngang, trở thành nơi tập trung rác thải, bãi đỗ xe tự phát sau một thời gian dài dự án bị chậm tiến độ.

Dùng rác thải, gạch đá để không cho đỗ xe ô tô trước cửa nhà

Mai Hương - Văn Trực |

Đà Nẵng - Cảm thấy khó chịu với việc xe ô tô đỗ trước nhà, hàng quán của mình, nhiều người dân ở Đà Nẵng đã đặt những vật cản dưới lòng đường nhằm ngăn chặn việc này.

Hiểm họa tai nạn từ những bãi đỗ xe dưới lòng đường

Quý An |

Những bãi đỗ xe dưới lòng đường đang là mối nguy tiềm ẩn tai nạn giao thông khi làm người điều khiển phương tiện mất tầm nhìn, đặc biệt là tại các ngã giao.

Dự báo diễn biến nắng nóng và hoạt động của bão trong 3 tháng tới

AN AN |

Cơ quan khí tượng dự báo khoảng từ giữa tháng 6 có khả năng bão hoặc áp thấp nhiệt đới bắt đầu xuất hiện trên khu vực Biển Đông.

Thầy giám thị bắt học sinh cởi quần áo để kiểm tra

Chân Phúc |

Ngày 15.4, mạng xã hội đang lan truyền thông tin có nội dung thầy giám thị bắt nhóm nam học sinh cởi hết quần áo trên người để kiểm tra. Vụ việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Hạn cuối khóa sim 2 chiều, hơn một triệu thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa

MINH HÀ- ĐỨC TRUNG |

Hôm nay (15.4) là hạn cuối cùng để người dân thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, nếu không sẽ bị khóa sim 2 chiều. Vì vậy, tại một số điểm giao dịch của các nhà mạng ở Hà Nội, người dân đã đổ xô đến làm thủ tục.

1001 lý do khiến phụ nữ ngại sinh con

NHÓM PV |

Tại TP.HCM (năm 2021), mỗi phụ nữ trung bình chỉ sinh 1,48 con. Xã hội càng phát triển, tâm lý ngại sinh con thứ 2 thậm chí không muốn sinh con ngày càng phổ biến trong xã hội. Những yếu tố nào khiến cho phụ nữ, nhất là phụ nữ tại các thành thị ngày càng ngại sinh con?

Hà Nội phát triển du lịch golf để hút khách chi trả cao

Chí Long |

Xác định du lịch golf là sản phẩm tiềm năng, Hà Nội sẽ tập trung thu hút khách trải nghiệm du lịch golf, tổ chức sự kiện, giải đấu golf...

Hà Nội: Đường nghìn tỉ ngổn ngang, thành nơi tập kết rác, bãi đỗ xe tự phát

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều hạng mục thuộc dự án đường kết nối từ đường Phạm Hùng (Vành đai 3) với Vành đai 3,5 đi huyện Hoài Đức, Hà Nội vẫn ngổn ngang, trở thành nơi tập trung rác thải, bãi đỗ xe tự phát sau một thời gian dài dự án bị chậm tiến độ.

Dùng rác thải, gạch đá để không cho đỗ xe ô tô trước cửa nhà

Mai Hương - Văn Trực |

Đà Nẵng - Cảm thấy khó chịu với việc xe ô tô đỗ trước nhà, hàng quán của mình, nhiều người dân ở Đà Nẵng đã đặt những vật cản dưới lòng đường nhằm ngăn chặn việc này.

Hiểm họa tai nạn từ những bãi đỗ xe dưới lòng đường

Quý An |

Những bãi đỗ xe dưới lòng đường đang là mối nguy tiềm ẩn tai nạn giao thông khi làm người điều khiển phương tiện mất tầm nhìn, đặc biệt là tại các ngã giao.