TPHCM thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường được 8,5 tỉ đồng sau gần 4 năm

MINH QUÂN |

TPHCM - Từng kỳ vọng thu hàng chục tỉ đồng mỗi tháng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, nhưng sau gần 4 năm triển khai, TPHCM chỉ thu được hơn 8,5 tỉ đồng.

Sở GTVT TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM kết quả thực hiện đề án sử dụng tạm lòng lề đường thu phí đỗ ôtô bằng công nghệ MyParking khu vực trung tâm TPHCM.

Từ tháng 8.2018, TPHCM triển khai thu phí đỗ ôtô trên 23 tuyến đường tại các quận 1, quận 5 và quận 10 với khoảng 1.000 vị trí đậu xe, mức phí lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên. Hiện giảm xuống còn 20 tuyến đường thu phí với 822 vị trí đậu xe.

TPHCM từng kỳ vọng thu hàng chục tỉ đồng mỗi tháng từ việc thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường nhưng khi triển khai lại không như kỳ vọng.

Theo Sở GTVT TPHCM, tính từ tháng 8.2018 đến hết tháng 5.2022, số phí thu được trên các tuyến đường nêu trên là hơn 8,5 tỉ đồng.

Riêng trong năm 2021, theo báo cáo của Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong TPHCM (đơn vị được giao tổ chức thu phí đỗ xe), 20 tuyến đường tổ chức thu phí đỗ ôtô theo giờ thu được hơn 2 tỉ đồng nhưng chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỉ đồng.

Để thu phí đỗ ôtô đạt hiệu quả trong thời gian tới, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM yêu cầu Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong TPHCM phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thành phương án xử lý vi phạm tại hiện trường, chuyển hình ảnh phương tiện vi phạm để Công an thành phố và UBND các quận xử phạt.

Đơn vị quản lý thu phí phải hoàn chỉnh quy trình, giải pháp công nghệ theo hướng tích hợp đa tiện ích từ ứng dụng thu phí như: lắp đặt, vận hành thiết bị (camera giám sát, cảm biến) để tăng cường giám sát, xử lý vi phạm; lắp đặt thí điểm hệ thống cảm biến ghi nhận lượt xe vào, ra từng ô đỗ xe, thời gian đỗ, thí điểm nạp tiền qua trụ thu tiền tự động; bổ sung công cụ thanh toán Mobile Money, tích hợp ví điện tử VNPay vào công tác thu phí,…

Ngoài ra, triển khai thí điểm hình thức thanh toán liên thông dịch vụ thu phí đỗ xe với dịch vụ thu phí đường bộ tự động không dừng ETC (nghiên cứu sử dụng chung thẻ định danh Etag, ePass dán trên xe ô tô).

Bổ sung chức năng kết nối liên thông với bãi đậu xe của các tổ chức, doanh nghiệp (như khách sạn, trung tâm thương mại, bến xe, sân bay,...).

Sở GTVT TPHCM cũng kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Công an TPHCM tiếp nhận hình ảnh phương tiện vi phạm từ Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong, các đơn vị khác để tổ chức xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh đặc biệt các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thu phí trên địa bàn thành phố.

Công an TPHCM cũng được yêu cầu phối hợp với UBND các quận, huyện đảm bảo lực lượng chức năng thường xuyên ứng trực để phối hợp xử lý kịp thời các bất cập phát sinh tại hiện trường, kết hợp chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè sai quy định.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Chỉ việc thu phí đỗ xe ôtô cũng lỗ 8 tỉ đồng, chuyện lạ có thật ở TPHCM

Lê Thanh Phong |

Có một chuyện mà ai nghe cũng kinh ngạc, đó là thu phí đỗ xe ô tô lỗ 8 tỉ đồng. Kinh ngạc vì chỉ thu tiền thôi, mà cũng lỗ, chuyện chỉ có ở TPHCM.

TPHCM lỗ 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô: Ai phải chịu trách nhiệm?

MINH QUÂN |

TPHCM - Liên quan đến việc TPHCM lỗ 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết ngân sách thành phố không phải bù lỗ khoản tiền này mà đơn vị được giao tổ chức thu phí phải chịu trách nhiệm.

TPHCM phải bù lỗ gần 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường

MINH QUÂN |

TPHCM - 20 tuyến đường ở TPHCM tổ chức thu phí đỗ ôtô theo giờ nhưng trong năm 2021 chỉ thu được hơn 2 tỉ đồng, trong khi chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỉ đồng.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

Chỉ việc thu phí đỗ xe ôtô cũng lỗ 8 tỉ đồng, chuyện lạ có thật ở TPHCM

Lê Thanh Phong |

Có một chuyện mà ai nghe cũng kinh ngạc, đó là thu phí đỗ xe ô tô lỗ 8 tỉ đồng. Kinh ngạc vì chỉ thu tiền thôi, mà cũng lỗ, chuyện chỉ có ở TPHCM.

TPHCM lỗ 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô: Ai phải chịu trách nhiệm?

MINH QUÂN |

TPHCM - Liên quan đến việc TPHCM lỗ 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết ngân sách thành phố không phải bù lỗ khoản tiền này mà đơn vị được giao tổ chức thu phí phải chịu trách nhiệm.

TPHCM phải bù lỗ gần 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường

MINH QUÂN |

TPHCM - 20 tuyến đường ở TPHCM tổ chức thu phí đỗ ôtô theo giờ nhưng trong năm 2021 chỉ thu được hơn 2 tỉ đồng, trong khi chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỉ đồng.