TPHCM sẽ lập vành đai cấm xe khách giường nằm vào trung tâm

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan về việc lập vành đai cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TPHCM nhằm kéo giảm ùn tắc và chấn chỉnh tình trạng "xe dù, bến cóc".

Trước đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TPHCM) đề xuất hai phương án tổ chức giao thông đối với loại xe giường nằm vào trung tâm thành phố.

Phương án 1, cấm 24/24h đối với xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực nội đô thành phố được giới hạn bởi các tuyến đường bên trong vành đai: Quốc lộ 1 (Thành phố Thủ Đức, quận 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh) - đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh và quận 7) – đường Võ Chí Công – đường Nguyễn Thị Định - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội (Thành phố Thủ Đức).

Phương án 2, cấm từ 6h đến 22h đối với xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực nội đô thành phố và được giới hạn bởi các tuyến đường như trên.

Các tuyến đường trên vành đai xe khách giường nằm vẫn được phép lưu thông bình thường. Đồng thời, các phương tiện này được phép lưu thông trong khu vực vành đai theo lộ trình để ra vào đón trả khách tại bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) và bến xe Miền Tây (quận Bình Tân).

Cụ thể, đối với bến xe Miền Đông, hướng vào: Quốc lộ 1 – Quốc lộ 13 – đường Đinh Bộ Lĩnh – bến xe Miền Đông (cũ); hướng ra: bến xe Miền Đông (cũ) → Quốc lộ 13 – Quốc lộ 1. Đối với bến xe Miền Tây: Quốc lộ 1 – đường Kinh Dương Vương - Bến xe Miền Tây và ngược lại.

Theo Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, ưu điểm của cả hai phương án trên là giúp tăng khả năng thông hành trên đường tại khu vực trung tâm thành phố. Hạn chế “xe dù, bến cóc” lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố, đặc biệt hạn chế tổ chức hoạt động đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên trụ sở, bãi xe, dọc đường.

Số liệu hóa được lượng xe khách giường nằm vào TPHCM (do gom các loại hình xe này vào 5 bến xe và chỉ cho phép loại hình xe trung chuyển vào khu vực trung tâm thành phố). Tạo điều kiện cho xe khách sử dụng ghế ngồi vận chuyển học sinh, sinh viên, công nhân và vận chuyển khách du lịch,...

Tuy vậy, việc cấm loại xe này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách giường nằm khu vực trung tâm thành phố, đặc biệt xe du lịch và xe hợp đồng, trong đó phương án 1 sẽ ảnh hưởng nhiều hơn.

Dù đề xuất hai phương án nhưng Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đề xuất Sở GTVT TPHCM xem xét chọn phương án 1 vì đảm bảo trật tự an toàn giao thông tốt hơn phương án 2.

Theo Sở GTVT, trên địa bàn TPHCM hiện có 107 điểm đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên các cây xăng. Trong đó, nhiều chỗ các xe núp bóng chạy hợp đồng, du lịch nhưng hoạt động như những tuyến cố định, ảnh hưởng các xe trong bến.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Bến xe hiện đại nhất nước: Cả tiếng không có khách nào đến bến

Chân Phúc |

Gần 6 tháng đi vào hoạt động, bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức) vẫn đang trong tình trạng vắng vẻ, đìu hiu dù 22 tuyến xe khách từ Quảng Trị trở ra Bắc lâu nay vẫn lưu đậu và đón trả khách tại bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) đã được chuyển hẳn sang bến xe Miền Đông mới hoạt động từ ngày 13.3.

TPHCM: Hai bến "xe dù" hoạt động rầm rộ ngay trước bến xe Miền Đông

MINH QUÂN |

Hai khu đất số 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh đối diện bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) chỉ đăng ký kinh doanh dịch vụ giữ xe nhưng tổ chức đón, trả khách như một bến xe thu nhỏ. Tình trạng này đã tồn tại hơn chục năm nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động: Lo ế khách vì “xe dù, bến cóc”

MINH QUÂN |

Bến xe Miền Đông mới (quận 9, TPHCM) chính thức hoạt động từ ngày 10.10, bước đầu phục vụ các tuyến có cự ly 1.100 km trở lên, từ Quảng Trị trở ra phía Bắc. Việc di dời các tuyến vận tải từ bến xe cũ đến Bến xe miền Đông mới khiến nhiều doanh nghiệp bày tỏ lo ngại số lượng hành khách giảm bởi bến xe mới ở xa ngoại thành, tình trạng “xe dù, bến cóc” có thể sẽ phát sinh trong nội thành.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Bến xe hiện đại nhất nước: Cả tiếng không có khách nào đến bến

Chân Phúc |

Gần 6 tháng đi vào hoạt động, bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức) vẫn đang trong tình trạng vắng vẻ, đìu hiu dù 22 tuyến xe khách từ Quảng Trị trở ra Bắc lâu nay vẫn lưu đậu và đón trả khách tại bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) đã được chuyển hẳn sang bến xe Miền Đông mới hoạt động từ ngày 13.3.

TPHCM: Hai bến "xe dù" hoạt động rầm rộ ngay trước bến xe Miền Đông

MINH QUÂN |

Hai khu đất số 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh đối diện bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) chỉ đăng ký kinh doanh dịch vụ giữ xe nhưng tổ chức đón, trả khách như một bến xe thu nhỏ. Tình trạng này đã tồn tại hơn chục năm nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động: Lo ế khách vì “xe dù, bến cóc”

MINH QUÂN |

Bến xe Miền Đông mới (quận 9, TPHCM) chính thức hoạt động từ ngày 10.10, bước đầu phục vụ các tuyến có cự ly 1.100 km trở lên, từ Quảng Trị trở ra phía Bắc. Việc di dời các tuyến vận tải từ bến xe cũ đến Bến xe miền Đông mới khiến nhiều doanh nghiệp bày tỏ lo ngại số lượng hành khách giảm bởi bến xe mới ở xa ngoại thành, tình trạng “xe dù, bến cóc” có thể sẽ phát sinh trong nội thành.