TPHCM đề xuất cấm xe máy vào năm 2030

Huân Cao |

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa trình đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng và kiểm soát phương tiện cá nhân tham gia giao thông. Đáng chú ý, trong đề án này có đề xuất chính thức cấm xe máy đi vào các quận trung tâm vào năm 2030.

Theo đề án, vận tải hành khách công công bằng xe buýt giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn hình thành theo quy hoạch, dự kiến là sau năm 2030.

Đề án của Sở GTVT nêu mục tiêu đến năm 2020, thị phần vận tải hành khách công cộng toàn thành phố đảm nhận 15 - 20% nhu cầu di chuyển của người dân. Đến năm 2025 đạt 21 - 27% và đến năm 2030 đạt 29 - 37%.

Nếu đề án được thông qua, TPHCM sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động xe gắn máy 2 bánh tại các quận trung tâm như 1, 3, 5, 10... trong giai đoạn 2025 - 2030.

Kinh phí thực hiện đề án dự kiến khoảng hơn 52.000 tỉ đồng. Theo đó, trong giai đoạn 2018 - 2020 là gần 10.000 tỉ đồng,  giai đoạn 2021 - 2025 gần 19.000 tỉ đồng,  giai đoạn 2026 - 2030 gần 24000 tỉ đồng.

Sở GTVT cũng xác định, khi triển khai các giải pháp kiểm soát xe máy theo lộ trình đến 2030, hiện tượng ùn tắc cục bộ sẽ xuất hiện tại các điểm trông giữ xe bên ngoài vành đai hoặc các điểm dừng, nhà chờ, nhà ga... do lượng khách sử dụng vận tải hành khách công cộng gia tăng.

Tuy nhiên, hạn chế nhu cầu lưu thông bằng phương tiện cơ giới cá nhân là cần thiết. Đề án khi được triển sẽ góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, tiết kiệm chi phí chung cho xã hội.

Được biết, trước đây thành phố Hà Nội cũng từng đề xuất cấm xe máy vào trung tâm. Tuy nhiên, đề xuất này đã gây nên nhiều tranh luận về tính khả thi của đề án. Nhiều ý kiến cho rằng cần phát triển tốt hệ thống giao thông công cộng, sau đó mới tính đến phương án cấm phương tiện cá nhân.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Kiểm tra doanh thu tại BOT TPHCM - Dầu Giây được thực hiện thế nào?

Huân Cao |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập Đoàn thanh tra để kiểm tra doanh thu tại BOT TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Vậy việc kiểm tra này được thực hiện thế nào để làm rõ được doanh thu chính xác nhất và khách quan nhất là vấn đề đang được dư luận quan tâm.

Trạm phí BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 2.2019

Minh Hạnh |

Theo ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Cty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang (đơn vị chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy), đơn vị chuẩn bị hoàn tất kế hoạch thu phí trở lại để thông báo UBND tỉnh Tiền Giang và trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt việc thu phí trở lại trạm thu phí BOT Cai Lậy trong tháng 2.2019.

Nhiều lần thất hẹn, đường sắt Cát Linh-Hà Đông vẫn còn ngổn ngang

VƯƠNG TRẦN - MAI THƯƠNG |

Đã tới giữa quý I/2019, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) vẫn chưa hoàn thành 100% các hạng mục. Nhiều nhà ga tuyến đường sắt này vẫn còn ngổn ngang và lịch khai thác thương mại chính thức thì vẫn còn phải chờ đợi sau nhiều lần lỡ hẹn.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Kiểm tra doanh thu tại BOT TPHCM - Dầu Giây được thực hiện thế nào?

Huân Cao |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập Đoàn thanh tra để kiểm tra doanh thu tại BOT TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Vậy việc kiểm tra này được thực hiện thế nào để làm rõ được doanh thu chính xác nhất và khách quan nhất là vấn đề đang được dư luận quan tâm.

Trạm phí BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 2.2019

Minh Hạnh |

Theo ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Cty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang (đơn vị chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy), đơn vị chuẩn bị hoàn tất kế hoạch thu phí trở lại để thông báo UBND tỉnh Tiền Giang và trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt việc thu phí trở lại trạm thu phí BOT Cai Lậy trong tháng 2.2019.

Nhiều lần thất hẹn, đường sắt Cát Linh-Hà Đông vẫn còn ngổn ngang

VƯƠNG TRẦN - MAI THƯƠNG |

Đã tới giữa quý I/2019, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) vẫn chưa hoàn thành 100% các hạng mục. Nhiều nhà ga tuyến đường sắt này vẫn còn ngổn ngang và lịch khai thác thương mại chính thức thì vẫn còn phải chờ đợi sau nhiều lần lỡ hẹn.