TPHCM đấu thầu xe buýt để nâng cao chất lượng phục vụ

MINH QUÂN |

90 tuyến xe buýt có trợ giá ở TPHCM sẽ được mang ra đấu thầu nhằm giảm số tiền ngân sách TPHCM phải bù lỗ hàng năm, giúp doanh nghiệp chú trọng hơn về chất lượng phục vụ để thu hút khách.

TPHCM hiện nay có khoảng 127 tuyến xe buýt (gồm 90 tuyến xe buýt có trợ giá và 37 tuyến xe buýt không trợ giá) với 2.261 phương tiện tham gia hoạt động.

Mỗi năm thành phố trợ giá hơn 1.000 tỉ đồng cho xe buýt nhưng lượng khách đi xe các năm gần đây đều giảm. Từ con số 305 triệu lượt khách của năm 2012, đến năm 2018 gần 290 triệu lượt, năm 2019 còn 255 triệu lượt.

Đặc biệt, trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sản lượng khách đi xe buýt giảm còn 148 triệu lượt hành khách (giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2019). Theo đó, các tuyến xe buýt có trợ giá đạt 106,4 triệu lượt, giảm 39,44% so với cùng kỳ.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động vận tải xe buýt, Sở GTVT TPHCM đã triển khai đấu thầu cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên 4 tuyến xe buýt trợ giá, gồm: tuyến xe buýt số 1 (Bến Thành - bến xe Chợ Lớn); 15 (bến Phú Định - bến xe buýt Đầm Sen; 65 (bến xe buýt Sài Gòn - CMT8 - bến xe An Sương); 152 (khu dân cư Trung Sơn - Bến Thành - sân bay Tân Sơn Nhất).

Mới đây, một đơn vị đã trúng thầu khai thác 4 tuyến xe buýt này trong thời hạn 5 năm, từ ngày 1.5 với giá gói thầu là 130 tỉ đồng. Trong đó 3 tuyến gồm tuyến số 1, 65 và 152 được đầu tư sử dụng 42 xe mới 100%.

65 (bến xe buýt Sài Gòn - CMT8 - bến xe An Sương);
Tuyến xe buýt số 65 (bến xe buýt Sài Gòn - bến xe An Sương) được đầu tư mới sau khi đấu thầu. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Võ Khánh Hưng – Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, các chỉ tiêu mời thầu dựa trên Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ (KPI) do chuyên gia của Ngân hàng Thế giới tư vấn theo chương trình cho vay hỗ trợ chính sách phát triển cho ngân sách TPHCM, vốn vay Ngân hàng Thế giới.

“Bộ tiêu chí với những chỉ tiêu rất chi tiết làm cơ sở thanh toán chi phí trợ giá và xem xét các hình thức thưởng phạt tương ứng, thông qua đó kiểm soát nhà thầu bảo đảm đúng chất lượng dịch vụ theo hợp đồng, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách” – ông Hưng nói.

Cũng theo ông Võ Khánh Hưng, sau 4 tuyến này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đang tổ chức đấu thầu 2 tuyến số 4 và 43 cũng áp dụng Bộ tiêu chí KPI.

Ngoài ra, trong năm 2021, sẽ tiếp tục khảo sát phương án tuyến, trình phê duyệt làm cơ sở để đấu thầu tiếp 39 tuyến, tiến đến năm 2023 sẽ đấu thầu tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TPHCM.

"Cơ chế đấu thầu là động lực phát huy tính cạnh tranh, giúp lựa chọn được đơn vị có năng lực và quy mô, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đi lại của người dân mà giá vé không thay đổi. Đồng thời, giảm số tiền ngân sách TPHCM phải bù lỗ hàng năm” – ông Hưng nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Bàn giao 4 tuyến xe buýt cho doanh nghiệp trúng đầu thầu khai thác

Chân Phúc |

Từ ngày 1.5, 4 tuyến xe buýt số 01, 15, 65 và 152 ở TPHCM sẽ được Liên danh Công ty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến và Hợp tác xã vận tải số 28 (Liên danh Bảo Yến - HTX 28) đảm nhiệm khai thác sau khi trúng đấu thầu khai thác.

TPHCM có cần xe buýt mini?

MINH QUÂN |

Xe buýt cỡ nhỏ từ 12 - 17 chỗ (xe buýt mini) nếu được Thủ tướng chấp thuận cho hoạt động thì TPHCM có thể tăng độ phủ của xe buýt từ 15-20%, cũng như giúp tăng khả năng tiếp cận phương tiện công cộng của người dân.

Bộ GTVT “bật đèn xanh” cho TPHCM thí điểm xe buýt mini

MINH QUÂN |

Trước đề xuất của UBND TPHCM về sử dụng xe buýt 12 đến 17 chỗ ngồi (xe buýt mini) để phát triển mạng lưới giao thông công cộng, Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM rà soát lại tính khả thi, báo cáo Thủ tướng cho thí điểm.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

TPHCM: Bàn giao 4 tuyến xe buýt cho doanh nghiệp trúng đầu thầu khai thác

Chân Phúc |

Từ ngày 1.5, 4 tuyến xe buýt số 01, 15, 65 và 152 ở TPHCM sẽ được Liên danh Công ty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến và Hợp tác xã vận tải số 28 (Liên danh Bảo Yến - HTX 28) đảm nhiệm khai thác sau khi trúng đấu thầu khai thác.

TPHCM có cần xe buýt mini?

MINH QUÂN |

Xe buýt cỡ nhỏ từ 12 - 17 chỗ (xe buýt mini) nếu được Thủ tướng chấp thuận cho hoạt động thì TPHCM có thể tăng độ phủ của xe buýt từ 15-20%, cũng như giúp tăng khả năng tiếp cận phương tiện công cộng của người dân.

Bộ GTVT “bật đèn xanh” cho TPHCM thí điểm xe buýt mini

MINH QUÂN |

Trước đề xuất của UBND TPHCM về sử dụng xe buýt 12 đến 17 chỗ ngồi (xe buýt mini) để phát triển mạng lưới giao thông công cộng, Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM rà soát lại tính khả thi, báo cáo Thủ tướng cho thí điểm.