Thu phí không dừng: Kỳ vọng không còn tối hậu thư

Minh Hạnh |

Dự án thu phí tự động không dừng đã nhiều lần chậm tiến độ do vướng mắc giữa đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí và nhà đầu tư. Sau nhiều lần trì hoãn, gia hạn và đàm phán đến nay dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 đang có những bước tiến triển khả quan về tiến độ khi Thủ tướng Chính phủ cho phép Viettel chính thức tham gia dự án.

Hệ thống thu phí tự động (ETC) không dừng để khắc phục, hạn chế bất cập của hình thức thu phí một dừng (như tăng cường tốc độ lưu thông, tạo thuận lợi cho người dân), hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý doanh thu tại các trạm thu phí. Sau nhiều lần trì hoãn, đến nay, tiến độ tổng thể của hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) ở các trạm thu phí BOT vẫn chậm so với yêu cầu.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, có nhiều khó khăn, vướng mắc nguyên nhân chính là doanh thu hoàn vốn cho dự án ETC không như dự kiến ban đầu do tiến độ ký hợp đồng dịch vụ, trích doanh thu còn chậm; việc đàm phán tỉ lệ trích doanh thu giữa nhà đầu tư BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (hợp đồng dịch vụ) hay số lượng phương tiện dán thẻ (E-tag) và nộp tiền vào tài khoản giao thông để tham gia dịch vụ thu phí tự động không dừng chưa cao cũng làm tiến độ thu phí ETC vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Lý giải vấn đề này, PGS-TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam - phần lớn các trạm BOT hiện nay là sở hữu của Nhà nước khoảng trên 20% và trên 20% vốn của chủ đầu tư, còn lại là vốn vay ngân hàng. Do đó, nhà đầu tư phải được ngân hàng chấp thuận nên buộc phải đầu tư phải thương thảo với ngân hàng và phụ lục hợp đồng cũng phải được ngân hàng gật đầu, trong khi đó nếu phải trích (5- 7%) cho nhà cung cấp ETC thì vô lý.

Sau nhiều lần gia hạn tiến độ và chưa biết lúc nào có thể hoàn thành, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo toàn bộ việc triển khai thu phí tự động không dừng trên toàn quốc trước ngày 31.3.2020; phương án tổng thể triển khai dự án với mục tiêu hoàn thành trong năm 2020; trong đó làm rõ những khó khăn, vướng mắc; đề xuất rõ lộ trình, giải pháp cụ thể để triển khai đầu tư, vận hành hệ thống.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải phải rà soát lại phương án tài chính của dự án để xác định tỉ lệ trích chi phí quản lý thu phí tự động không dừng tại các dự án cao tốc do VEC quản lý làm cơ sở sớm ký kết hợp đồng dịch vụ; phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn để triển khai các dự án của VEC.

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chủ trương cho phép Viettel được tham gia góp vốn thành lập doanh nghiệp, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để sớm thực hiện dự án thu phí không dừng.

Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP - Bộ Giao thông Vận tải) - ông Nguyễn Viết Huy cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, Viettel và các Nhà đầu tư đã đàm phán để Viettel nắm giữ tỉ lệ chi phối nhằm có cơ sở thành lập doanh nghiệp thực hiện. Qua đó, trên cơ sở thống nhất của các nhà đầu tư đã tích cực đàm phán đến thống nhất để Viettel nắm giữ tỉ lệ 86% trong dự án, các nhà đầu tư còn lại nắm giữ 14% để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thu phí không dừng giai đoạn II.

Ông Huy cũng kỳ vọng Viettel là một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu của Việt Nam nên việc hoàn thành dự án thu phí không dừng trong năm 2020 là hoàn toàn có cơ sở...,

Được biết, Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn I có tổng mức đầu tư 2.036 tỉ đồng bắt đầu triển khai từ cuối tháng 11.2014 dự kiến cung cấp dịch vụ cho 44 trạm BOT. Bộ GTVT đã tiến hành đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng BOT với 35/39 trạm, 4 trạm đang tiếp tục đàm phán (trong 44 trạm có 5 trạm do TCty Phát triển đường cao tốc Việt Nam-VEC quản lý không phải ký phụ lục hợp đồng). Các trạm thu phí thuộc dự án giai đoạn 1 đã cơ bản lắp đặt và vận hành hệ thống ETC.

Dự án giai đoạn II gồm 33 trạm, Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế và đã lựa chọn liên danh Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) và một số DN về công nghệ là nhà đầu tư thực hiện dự án... Đ.T

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Từ 1.1.2020 cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình sẽ thu phí không dừng

Minh Hạnh |

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ 1.1.2020 cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai sẽ vận hành thu phí không dừng toàn tuyến.

Cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình sẽ thu phí không dừng trước 31.12.2019

Minh Hạnh |

Theo đại diện Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, hiện dự án đã được lắp đặt hoàn thiện các thiết bị hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Các bộ phận liên quan đang kiểm tra thử khả năng vận hành của hệ thống làm đối với từng làn thu phí để có cơ sở đưa hệ thống vào vận hành chính thức.

Không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng có thể bị tước bằng lái xe

Minh Hạnh |

Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ - đường sắt quy định xử phạt đối với hành vi đi không đúng phần đường làn đường, không chấp hành hiệu lệnh, biển báo. Do đó, việc sửa đổi Nghị định 46/2016 chỉ làm rõ hơn hành vi không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.

Từ 1.1.2020 cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình sẽ thu phí không dừng

Minh Hạnh |

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ 1.1.2020 cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai sẽ vận hành thu phí không dừng toàn tuyến.

Cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình sẽ thu phí không dừng trước 31.12.2019

Minh Hạnh |

Theo đại diện Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, hiện dự án đã được lắp đặt hoàn thiện các thiết bị hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Các bộ phận liên quan đang kiểm tra thử khả năng vận hành của hệ thống làm đối với từng làn thu phí để có cơ sở đưa hệ thống vào vận hành chính thức.

Không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng có thể bị tước bằng lái xe

Minh Hạnh |

Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ - đường sắt quy định xử phạt đối với hành vi đi không đúng phần đường làn đường, không chấp hành hiệu lệnh, biển báo. Do đó, việc sửa đổi Nghị định 46/2016 chỉ làm rõ hơn hành vi không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng.