Liên quan vấn đề này, trao đổi với Lao Động chiều 29.12, kỹ sư công nghệ ôtô Lê Văn Tạch cho biết, phần thi mô phỏng trong đào tạo, sát hạch lái xe là phần thi góp phần nhằm rút ngắn thời gian học thực tế. Song, phần thi này không thể hiệu quả bằng phần thi học thực tế được.
“Đối với những ngành đặc thù, có chi phí đào tạo rất lớn như đào tạo phi công mới cần đến phương pháp thi mô phỏng. Còn đối với đào tạo, sát hạch lái xe, chi phí đào tạo không quá cao, dao động từ 15-18 triệu đồng, cho nên tôi cho rằng, phần thi không phù hợp, đánh đố thí sinh và không sát thực tế”, kỹ sư Lê Văn Tạch cho hay.
Để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, điều cốt yếu vẫn phải có một giáo án đào tạo bài bản, học thật, dạy thật và thi thật. Còn nếu Bộ Giao thông Vận tải vẫn kiên định với phương pháp thi mô phỏng thì cần cải tiến về mặt thiết bị, hình ảnh, sao cho trực quan, dễ hiểu.
Trong quá trình tổ chức thi, sở giao thông vận tải các địa phương nhận thấy phần mềm đánh đố người thi, tính điểm chưa hợp lý. Trong góp ý gửi Cục Đường bộ Việt Nam, sở giao thông vận tải các địa phương yêu cầu đánh giá lại tính thực tế và hiệu quả phần thi mô phỏng mang lại.
Có địa phương kiến nghị phần mềm mô phỏng lái xe chỉ nên đưa vào chương trình giảng dạy để nâng cao kỹ năng lái xe cho học viên. Không đưa phần mềm vào phần sát hạch lái xe bắt buộc.
![Phần thi mô phỏng. Ảnh Đức Thịnh](https://media-cdn-v2.laodong.vn/storage/newsportal/2023/12/29/1286179/Mo-Phong-Lai-Xe.jpeg)
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cho biết phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông nên là công cụ hỗ trợ đào tạo, giúp trang bị kiến thức, kỹ năng cho người học vận dụng vào quá trình lái xe sau này. Việc đánh giá kỹ năng thực hành lái xe của người học đã được thực hiện ở nội dung sát hạch thực hành lái xe.
Vì vậy sở này đề xuất đưa vào chương trình đào tạo môn xử lý tình huống giao thông trên clip mô phỏng để người học làm quen nhưng không phải thi. Đồng tình với quan điểm này, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương cho rằng các đơn vị cần đánh giá lại tính thực tế và hiệu quả phần thi mô phỏng mang lại, từ đó kết luận có cần thiết duy trì hay không.
Trao đổi với Lao Động cùng ngày, ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, việc áp dụng thi mô phỏng lái xe hiện nay là theo quy định của Chính phủ.
"Các tình huống được mô phỏng để giúp người lái nhận biết tình huống nguy hiểm, rèn phản xạ có thể ứng dụng khi đi đường. Tuy nhiên, để xem xét tính khả thi của phương pháp này, cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế, từ các nước có nền giao thông tương đồng Việt Nam", ông nói.
Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có hiệu lực từ 15.6.2022, yêu cầu môn thi mô phỏng lái xe ôtô được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với các hạng bằng B1, B2, C, D, E và FC.
Sau hơn 1 năm Thông tư 04 có hiệu lực, nhiều địa phương, trung tâm sát hạch, đào tạo lái xe phản ánh còn nhiều bất cập trong phần thi mô phỏng.