Thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa, tránh bỏ ngỏ thị phần

Khương Duy |

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc xem xét đồng ý cấp giấy phép cho doanh nghiệp Việt Nam thành lập hãng hàng không mới chuyên chở hàng hóa tại thời điểm hiện tại là phù hợp.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo bổ sung đánh giá thị trường vận chuyển hàng hóa hàng không Việt Nam để xem xét cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho CTCP IPP Air Cargo.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn 30 năm qua, các doanh nghiệp hàng không Việt Nam mới tập trung vận chuyển hành khách mà bỏ ngỏ thị trường hàng hoá cho phía nước ngoài khai thác.

Trong xu thế chung của thế giới là phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, việc phát triển hoạt động vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tại thời điểm hiện tại là rất cần thiết. Ảnh: ĐT
Trong xu thế chung của thế giới là phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, việc phát triển hoạt động vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tại thời điểm hiện tại là rất cần thiết. Ảnh: ĐT

Đặc biệt, trong xu thế đón bắt cơ hội từ giai đoạn hậu COVID-19, việc xem xét đồng ý cấp giấy phép cho doanh nghiệp Việt Nam thành lập hãng hàng không mới chuyên chở hàng hoá tại thời điểm hiện tại (năm 2022) là phù hợp với định hướng chiến lược của Thủ tướng Chính phủ tại các Quyết định 318 và 236 cũng như thực tế thị trường hàng không Việt Nam.

Việc bổ sung IPP Air Cargo sẽ tăng sức cạnh tranh, tăng thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế cho hãng hàng không Việt Nam tại thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế nói chung.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, từ năm 1991, khi hàng không dân dụng tách ra khỏi quân đội, tổng hàng hóa chở bằng máy bay tại Việt Nam đạt 18.384 tấn.

Qua hơn 30 năm phát triển, thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam đã có bước tăng trưởng nhảy vọt với sản lượng năm 2021 đạt 1,3 triệu tấn và dự kiến đạt hơn 1,52 triệu tấn vào năm 2022, tăng gần 83 lần so với năm 1991 và 21,2% so với năm 2019; đạt tốc độ tăng trưởng bình quân cả thời kỳ 1991-2022 là 15,3%/năm.

Mặc dù thị trường có sự tăng trưởng ổn định nhưng cho đến nay, hàng không Việt Nam với 05 hãng hàng không, vẫn chỉ khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng.

Số liệu vận chuyển hành khách giai đoạn 2018-2021. Dự báo năm 2022, sản lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 42 – 47 triệu lượt hành khách tăng từ 170 – 200% so với năm 2021 nhưng giảm trên 40% so với năm 2019. Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam
Số liệu vận chuyển hành khách giai đoạn 2018-2021. Dự báo năm 2022, sản lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 42 - 47 triệu lượt hành khách tăng từ 170 - 200% so với năm 2021 nhưng giảm trên 40% so với năm 2019. Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam

Tại thị trường quốc tế, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 18% vào năm 2019 và giai đoạn 2020-2021 chỉ đạt 10-12% thị phần hàng hoá quốc tế.

Tại thời điểm hiện tại, thị trường hàng hoá quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Trong thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3 - 4 lần, thậm chí từng thời điểm, từng thị trường, giá cước tăng 5 - 6 lần so với trước dịch COVID-19.

Khương Duy
TIN LIÊN QUAN

Hàng không Việt ảnh hưởng nặng do xung đột Nga - Ukraine

Minh Hạnh |

Xung đột Nga - Ukraine đã ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế, trong đó ngành hàng không đã phát sinh chi phí “khủng”. 

Trung Quốc mở cuộc thanh tra các hãng hàng không

Nguyễn Hạnh |

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đã tiến hành một cuộc thanh tra toàn ngành để tìm ra các lỗi an toàn tiềm ẩn, trong khi đang chạy đua để tìm kiếm các nạn nhân và hộp đen của chiếc máy bay bị rơi ở vùng núi phía nam Trung Quốc.

Những bộ phim làm về thảm kịch hàng không gây ám ảnh

THU HƯƠNG |

Vụ rơi máy bay MU5735 chở 132 người tại Quảng Tây hôm 21.3 có thể trở thành một trong những thảm kịch hàng không tồi tệ nhất thập kỷ ở Trung Quốc. Trên phim ảnh, tai nạn hàng không cũng là chủ đề gây ám ảnh, thậm chí nhiều bộ phim được xây dựng dựa trên sự kiện có thật.

Bình Định: Kiểm tra hoạt động du lịch tại Eo Gió sau phản ánh của báo chí

Hoài Luân |

Bình Định - Sau phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động du lịch Eo Gió tại xã Nhơn Lý như "chợ tự phát" sau khi ngừng thu vé, UBND TP Quy Nhơn đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế của hoạt động du lịch tại khu vực này.

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học: Thí sinh không nên chờ sát nút

Trang Thiều |

Nhiều chuyên gia tuyển sinh khuyến cáo, thí sinh nên nhanh chóng đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”.

Sắp có siêu trăng cuối cùng của năm 2022

Thanh Hà |

Trăng cá tầm - siêu trăng thứ 4 và là siêu trăng cuối cùng của năm 2022 - diễn ra ngày 11.8.

Viettel FC dừng bước ở bán kết AFC Cup khu vực sau loạt đá luân lưu cân não

NGUYỄN ĐĂNG - THANH VŨ |

Viettel FC đã dừng bước tại bán kết AFC Cup 2022 khu vực Đông Nam Á, sau khi thua Kuala Lumpur City FC 5-6 sau loạt luân lưu 11m (hoà 0-0 sau 120 phút).

Những câu hỏi đặt ra trong vụ việc của Hồ Hoài Anh, Hồng Đăng

Mi Lan |

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và diễn viên Hồng Đăng đã được trả hộ chiếu và về Việt Nam. Xoay quanh vụ việc của 2 nghệ sĩ, đang có nhiều câu hỏi được đặt ra.

Hàng không Việt ảnh hưởng nặng do xung đột Nga - Ukraine

Minh Hạnh |

Xung đột Nga - Ukraine đã ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế, trong đó ngành hàng không đã phát sinh chi phí “khủng”. 

Trung Quốc mở cuộc thanh tra các hãng hàng không

Nguyễn Hạnh |

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đã tiến hành một cuộc thanh tra toàn ngành để tìm ra các lỗi an toàn tiềm ẩn, trong khi đang chạy đua để tìm kiếm các nạn nhân và hộp đen của chiếc máy bay bị rơi ở vùng núi phía nam Trung Quốc.

Những bộ phim làm về thảm kịch hàng không gây ám ảnh

THU HƯƠNG |

Vụ rơi máy bay MU5735 chở 132 người tại Quảng Tây hôm 21.3 có thể trở thành một trong những thảm kịch hàng không tồi tệ nhất thập kỷ ở Trung Quốc. Trên phim ảnh, tai nạn hàng không cũng là chủ đề gây ám ảnh, thậm chí nhiều bộ phim được xây dựng dựa trên sự kiện có thật.