Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển

Lâm Anh |

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển bao gồm vấn đề an toàn và an ninh hàng hải là một trong số nhiều vấn đề quan trọng sẽ được bàn tới tại hội nghị Nhóm công tác vận tải Hàng hải ASEAN lần thứ 43 tổ chức ngày 20.9 tới.

Hội nghị sẽ có sự tham gia của 10 quốc gia thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), các đối tác đối thoại và các hiệp hội khu vực của ASEAN.

Tại Hội nghị, Nhóm công tác MTWG ASEAN sẽ xem xét và tập trung vào các vấn đề như phát triển và giám sát Chỉ số đánh giá hiệu quả (KPI) đối với hiệu quả của cảng biển; đối thoại giữa các quốc gia thành viên ASEAN liên quan để chuẩn bị vận hành các tuyến RO-RO.

Ngoài ra, hội nghị còn bàn đến các vấn đề về việc cải thiện và nâng cao liên kết giữa các quốc gia khu vực sông Mekong; tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển bao gồm vấn đề an toàn và an ninh hàng hải; hợp tác nghiên cứu phát triển logistics giữa các nước ASEAN và các đối tác đối thoại khu vực; Các sáng kiến, chính sách nhằm mục tiêu phát triển bền vững; Những sáng kiến ​​tăng cường lưu thông container trong Chương trình phục hồi toàn diện ASEAN…

Theo cơ chế luân phiên của ASEAN, Cục Hàng hải Việt Nam đã chủ trì các hội nghị của Nhóm công tác giao thông hàng hải ASEAN (MTWG) trong nhiệm kỳ hai năm từ 2008-2009 với 4 hội nghị tổ chức tại Việt Nam: Hội nghị MTWG 15 (23-25.4.2008) tại Hà Nội, Hội nghị MTWG 16 (9-11.9.2008) tại Nha Trang, Hội nghị MTWG 17 (10-12.3.2009) tại Huế và Hội nghị MTWG 18 (11-14.8.2009) tại TP.HCM.

Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục đăng cai và chủ trì các hội nghị MTWG nhiệm kỳ 2022-2023. Trước đó, Hội nghị MTWG lần thứ 42 đã được tổ chức trực tuyến do tình hình diễn biến của dịch COVID-19 phức tạp.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải của ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN (ATM) là hội nghị cấp cao nhất của khu vực. Hội nghị Bộ trưởng sẽ đưa ra các định hướng về chính sách trong lĩnh vực giao thông vận tải, thảo luận các vấn đề các quốc gia thành viên ASEAN cùng quan tâm. Tiếp đó, Hội nghị Quan chức cấp cao GTVT ASEAN (STOM) sẽ điều hành, giám sát, điều phối và xem xét các chương trình cũng như các định hướng do các Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN đề ra.

Nhóm công tác giao thông hàng hải (MTWG) là một trong các nhóm công tác của lĩnh vực giao thông vận tải, sẽ điều phối và thực hiện các chương trình, dự án và hoạt động của lĩnh vực hàng hải.

Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Giải pháp nào để phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam?

Khánh Hoà |

Dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua, thị trường vận tải biển Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng ấn tượng và nhiều hãng tàu "ăn nên làm ra" nhờ giá cước duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, theo Cục Hàng hải, để giải bài toán phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam vẫn cần nhiều giải pháp mang tính đồng bộ và lâu dài.

Tìm giải pháp giảm giá cước vận tải biển

Đặng Tiến |

Do dịch bệnh COVID-19, một số nước đồng loạt triển khai kiểm soát giao thương cùng với việc một số cảng biển áp dụng biện pháp chống dịch dẫn đến thời gian quay vòng tàu kéo dài hơn đã khiến giá cước vận tải biển tăng cao 3-5 lần. Trước tình hình đó, Bộ GTVT chỉ đạo nghiên cứu cơ chế phát triển đội tàu quốc tế, tăng sự chủ động cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Vận tải biển thiếu thuyền viên

Đặng Tiến |

Vận tải biển đang lên ngôi, nhưng các doanh nghiệp vận tải biển trong nước lại lâm cảnh thiếu thuyền viên trầm trọng do các doanh nghiệp nước ngoài thu hút thuyền viên bằng mọi cách. Theo nhiều ý kiến, nếu không có chiến lược dài hơi, các doanh nghiệp vận tải biển trong nước sẽ thua ngay trên sân nhà.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Giải pháp nào để phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam?

Khánh Hoà |

Dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua, thị trường vận tải biển Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng ấn tượng và nhiều hãng tàu "ăn nên làm ra" nhờ giá cước duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, theo Cục Hàng hải, để giải bài toán phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam vẫn cần nhiều giải pháp mang tính đồng bộ và lâu dài.

Tìm giải pháp giảm giá cước vận tải biển

Đặng Tiến |

Do dịch bệnh COVID-19, một số nước đồng loạt triển khai kiểm soát giao thương cùng với việc một số cảng biển áp dụng biện pháp chống dịch dẫn đến thời gian quay vòng tàu kéo dài hơn đã khiến giá cước vận tải biển tăng cao 3-5 lần. Trước tình hình đó, Bộ GTVT chỉ đạo nghiên cứu cơ chế phát triển đội tàu quốc tế, tăng sự chủ động cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Vận tải biển thiếu thuyền viên

Đặng Tiến |

Vận tải biển đang lên ngôi, nhưng các doanh nghiệp vận tải biển trong nước lại lâm cảnh thiếu thuyền viên trầm trọng do các doanh nghiệp nước ngoài thu hút thuyền viên bằng mọi cách. Theo nhiều ý kiến, nếu không có chiến lược dài hơi, các doanh nghiệp vận tải biển trong nước sẽ thua ngay trên sân nhà.