Tăng cường kết nối mạng lưới xe buýt với đường sắt đô thị là rất cần thiết

Phạm Đông |

Theo các chuyên gia giao thông, việc điều chỉnh lại các tuyến buýt bảo đảm nguyên tắc và mục tiêu kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị là việc làm cần thiết, cần sớm triển khai thực hiện.

Đánh giá về phương án điều chỉnh hàng chục tuyến buýt theo hướng kết nối với tuyến đường sắt đô thị, trao đổi với Lao Động ngày 18.11, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc tổ chức kết nối buýt theo phương án sẽ tạo điều kiện kết nối cho hành khách từ các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến các vị trí khác nhau trong thành phố là điều rất cần thiết. Đồng thời phương án này cũng giúp giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân, xe buýt vào từ cửa ngõ Tây Nam thành phố, áp lực giao thông vì thế cũng sẽ giảm. 

Theo ông Bùi Danh Liên, sau khi tuyến đường sắt đô thị phát triển đầy đủ, thậm chí tuyến này có thể kéo dài thêm nữa thì việc điều chỉnh, phát triển xe buýt đưa đón hành khách trong các khu dân cư đến các điểm dừng đón khách của tuyến đường sắt là việc tất yếu phải làm. Điều này sẽ vừa đảm bảo thuận tiện cho các thành phần giao thông chung, đồng thời tăng cường tiếp cận cho hành khách đi tàu. Giao thông đi bộ dọc hành lang và quanh nhà ga sẽ được cải thiện.

"Phương án này đã được rất nhiều các nước trên thế giới áp dụng và thành công. Tuy nhiên, các ngành giao thông ở Hà Nội cần lưu ý vấn đề cơ sở hạ tầng, cần có nhà ga đủ rộng để xe buýt ra vào đón khách, quãng đường và mật độ xe buýt cũng phải được điều chỉnh phù hợp" - ông Bùi Danh Liên chia sẻ.

Hà Nội hướng tới việc phát triển vận tải hành khách công cộng kết nối đường sắt đô thị. Ảnh: Phạm Đông
Hà Nội hướng tới việc phát triển vận tải hành khách công cộng kết nối đường sắt đô thị. Ảnh: Phạm Đông

Cùng trao đổi với Lao Động về vấn đề này, TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông, người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội, cho rằng mỗi thành phố cần 10-15 tuyến, nhưng làm thật tốt (đúng giờ, chất lượng phục vụ tốt..) mới có cơ hội thu hút người dân bỏ phương tiện cá nhân để đi xe buýt. Việc phát triển nhiều tuyến mà không đồng đều chất lượng sẽ không hiệu quả.

“Việc các cấp chính quyền có sự điều chỉnh lại mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị hiện nay là việc làm đúng. Kinh nghiệm nhiều nước cho thấy, nếu chỉ phát triển tuyến đường sắt chạy đơn độc sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho hành khách, không mang lại hiệu quả"  - TS. Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ.

Nói tiếp về giải pháp phát triển vận tải công cộng với hạ tầng đường sắt đô thị TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết, khi điều chỉnh và phát triển xe buýt với đường sắt đô thị thì cần có bảng hành trình cho người dân. Tàu điện không chỉ tiếp nối với xe buýt mà cần tiếp nối cả với taxi để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, hiện tại cơ sở hạ tầng của Hà Nội đã có, ngành giao thông chỉ cần điều chỉnh lại là có thể đưa vào hoạt động. Để phát triển được giao thông công cộng, trước tiên Nhà nước cần quyết tâm và đầu tư hơn nữa, phải để giao thông công cộng đi trước một bước. 

Vận tải công cộng không chỉ có xe buýt mà còn có các tuyến vận tải đường sắt đô thị, BRT, xe buýt gom. Hệ thống đó phải đồng bộ và phủ khắp thành phố chứ không chỉ một đoạn tuyến, vài tuyến lẻ tẻ.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Hơn 4 năm chậm trễ, 28% nhân viên bỏ việc

ĐẶNG TIẾN - VIỆT LÂM |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10.2011, dự kiến chạy thử và khai thác từ 30.6.2015. Nhưng đến nay sau nhiều lần lỡ hẹn dự án vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại dẫn đến thu nhập của người lao động thấp và rất nhiều người đã phải xin nghỉ việc.

Những số liệu so sánh tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông và Nhổn-Ga Hà Nội

Nhật Huy - Tô Thế |

Các tuyến đường sắt đô thị (Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội) đều là những công trình đặc biệt quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội, đóng vai trò xương sống cho hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy thử 25 ngày để nghiệm thu

Tô Thế - Sơn Tùng |

Theo đại diện Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sau thời gian chạy thử 25 ngày sẽ kiểm chứng được độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên. Tất cả những tài liệu, kết quả quá trình vận hành thử 25 ngày này sẽ được lưu lại trong hồ sơ và bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải.

Vụ án địa ốc Alibaba: Sắp xét xử Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm

Anh Tú |

TPHCM - Theo dự kiến, TAND TPHCM sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba vào lúc 8h ngày 8.12 và kết thúc ngày 6.1.2023.

Ngọn lửa cuồn cuộn nuốt trọn xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Tô Thế (Nguồn: Khánh Lê) |

Xe khách đang di chuyển trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hướng Hà Nội - Ninh Bình thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Chiếc xe sau đó bị thiêu rụi, trơ khung. Theo thông tin ban đầu, thời điểm cháy trên xe có 10 người.

Sinh viên ngán ngẩm vì chiêu trò lừa đảo tìm việc nhẹ lương cao

Hà Ny – Tuệ Nhi |

Nhiều sinh viên lên thành phố học tập đều muốn tìm việc làm thêm để có thu nhập trang trải cuộc sống, giảm bớt gánh nặng cho cha mẹ. Cũng từ đây, không ít chiêu trò lừa đảo được giăng ra để bẫy những cô cậu sinh viên nhẹ dạ cả tin.

Hung thủ gây ra vụ án mạng trên phố Hoàng Hoa Thám có bệnh án tâm thần

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Theo lãnh đạo UBND quận Tây Hồ, Hoàng Ngọc Chiến - hung thủ gây ra vụ án mạng trên phố Hoàng Hoa Thám từng phải đi chữa bệnh tâm thần và có bệnh án.

Ba Lan vs Saudi Arabia: Dự đoán tỉ số World Cup 2022 bằng công nghệ A.I

Hoàng Minh |

World Cup 2022: Ba Lan có tỉ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng cao hơn nhưng khả năng giữ bóng trong trận đấu và tỉ lệ giữ sạch lưới thấp hơn Saudi Arabia. Xét trên các chỉ số cơ bản, Ba Lan có 55,2% cơ hội thắng trong trận này. Tuy nhiên theo nhận dạng của máy tính về quy luật thủng lưới của Ba Lan và quy luật ghi bàn của Saudi Arabia thì đây là trận đấu có nhiều biến số bất ngờ. Khả năng xảy ra kết quả hòa của trận đấu là 22,5% và khả năng Saudi Arabia giành chiến thắng là 22,3%. Đó là những dự đoán về trận đấu giữa Ba Lan vs Saudi Arabia bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên việc phân tích dữ liệu của Báo Lao Động.

Hơn 4 năm chậm trễ, 28% nhân viên bỏ việc

ĐẶNG TIẾN - VIỆT LÂM |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10.2011, dự kiến chạy thử và khai thác từ 30.6.2015. Nhưng đến nay sau nhiều lần lỡ hẹn dự án vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại dẫn đến thu nhập của người lao động thấp và rất nhiều người đã phải xin nghỉ việc.

Những số liệu so sánh tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông và Nhổn-Ga Hà Nội

Nhật Huy - Tô Thế |

Các tuyến đường sắt đô thị (Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội) đều là những công trình đặc biệt quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội, đóng vai trò xương sống cho hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy thử 25 ngày để nghiệm thu

Tô Thế - Sơn Tùng |

Theo đại diện Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sau thời gian chạy thử 25 ngày sẽ kiểm chứng được độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên. Tất cả những tài liệu, kết quả quá trình vận hành thử 25 ngày này sẽ được lưu lại trong hồ sơ và bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải.