Tai nạn giao thông gia tăng: Nghị định 100 đang bị lãng quên?

Cao Nguyên - Đặng Tiến |

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, mọi hoạt động của người dân đã cơ bản trở lại bình thường. Và số vụ tai nạn giao thông tăng, dường như Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ và đường sắt (NĐ 100) đang bị lãng quên?

Vẫn tìm cách lách luật

Thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT), Bộ Công an cho thấy, trong 4 ngày nghỉ lễ, toàn quốc xảy ra 133 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 79 người, bị thương 76 người. So sánh với 4 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ năm 2019, tăng 18 vụ, giảm 2 người chết, giảm 2 người bị thương.

Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ có tâm lý “xả hơi” trong dịp nghỉ lễ. Đồng thời, một số người cho rằng lực lượng chức năng sẽ hạn chế tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, dẫn đến chủ quan, lơ là, cố ý vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông (ANGT), đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị và nông thôn. Bên cạnh các lỗi như đi không đúng phần đường, làn đường; không chú ý quan sát gây tai nạn; chuyển hướng không đúng quy định... thì lỗi vi phạm do sử dụng rượu, bia, vi phạm tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước khá nhiều.

Mặc dù Chính phủ vẫn đang yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19, trong đó cấm tụ tập quá 30 người tại nơi công cộng. Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều quán bia đang hoạt động hết công suất. Ăn uống là việc không ai cấm, nhưng tâm lý người dân có phần chủ quan hơn với các quy định về an toàn giao thông, trong đó có việc không lái xe sau khi uống rượu bia. Vô tình hoặc cố ý, họ đã quên đi tinh thần của Nghị định 100.

Vòng qua các quán bia trên địa bàn Hà Nội vào trưa 8.5, lượng khách nhộn nhịp hẳn. Người dân ăn uống “thả ga”... Anh Vũ Công Khoa - chủ quán nhậu ở khu giãn dân Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội - chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, quán của anh đóng cửa từ khi có lệnh cấm. Hơn 1 tuần nay, quán đã được hoạt động trở lại, khách bắt đầu cũng đông dần.

“Nghị định 100 có hiệu lực đã khiến cho nhiều người chấp hành nhưng được thời gian đầu. nay, họ bắt đầu ít quan tâm hơn, tìm cách lách luật nhiều hơn” - anh Khoa chia sẻ. 

Cũng theo ông chủ này, do đặc thù quán nằm ở trong khu dân cư nên khách có tâm lý chủ quan vì sau khi nhậu xong, họ không ra đường lớn mà đi đường làng để về nhà.

Vừa trong quán nhậu đi ra với gương mặt đỏ bừng vì đã uống rượu với nhóm bạn, anh Trần Văn Kháng - một lao động tự do ở quận Thanh Xuân, Hà Nội - cho biết, do không uống nhiều nên vẫn lái xe đi làm. Khi được hỏi không sợ bị công an phạt, anh Kháng cho rằng phải tìm cách để trốn. “Phải biết được đoạn nào công an thường xuyên đứng thì tôi tránh ra, đi vào các đường nhỏ, các ngõ ngách...” - anh Kháng nói. 

Tâm lý “xả hơi” sau giãn cách

Theo ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia, thời điểm có dịch COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội, nhiều hoạt động xã hội đều bị chùng lại. Trong giai đoạn đó, tai nạn giao thông giảm rất sâu do nhu cầu đi lại giảm nên việc thực hiện NĐ 100 không có vấn đề gì.

“Tuy nhiên, khi nới lỏng giãn cách, các hoạt động dịch vụ, ăn uống trở lại bình thường thì theo tôi, đây là thời điểm cần siết chặt việc thực hiện NĐ100. Thực tế, giai đoạn trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và Việt Nam có những giải pháp quyết liệt, hiệu lực của NĐ100 rất rõ ràng, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí. Không có các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn, trong khi thời điểm những năm trước đây vào các dịp lễ tết, hoặc cao điểm thì TNGT liên quan đến sử dụng rượu bia lái xe hết sức nhức nhối. Điều này khẳng định việc triển khai Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và NĐ100 là có hiệu quả tốt, được người dân đồng tình ủng hộ. Chính vì vậy, lúc này cần nhắc lại hiệu lực của Nghị định này trong cuộc sống” - ông Minh cho hay.

Cũng theo ông Minh, việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và NĐ100 là chủ trương xuyên suốt lâu dài chứ không chỉ làm theo chương trình cao điểm rồi lại thôi. Để tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia và Bộ Công an đã thực hiện triển khai có chiều rộng, chiều sâu xuyên suốt không có điểm dừng, quyết tâm thực hiện nghiêm NĐ100.

Hiện Ủy ban ATGT Quốc gia đang kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và các địa phương yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT, đặc biệt là lái xe vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, vi phạm hiệu lệnh của tín hiệu giao thông… cương quyết xử lý các hành vi vi phạm, kể cả đối với khách du lịch và người nước ngoài.

Cao Nguyên - Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Truy tìm ôtô rời khỏi hiện trường sau tai nạn chết người ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Gần xe máy và thi thể nam thanh niên bị tai nạn tử vong trên đường có vỏ cản trước và biển số ôtô rớt lại. Công an đang truy tìm ôtô nghi liên quan này để điều tra làm rõ vụ tai nạn.

24 người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ trong ngày 2.5

Việt Dũng |

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an thông tin, trong ngày 2.5, toàn quốc xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 24 người và đều trên đường bộ.

23 người chết vì tai nạn trong ngày nghỉ lễ 1.5

Việt Dũng |

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến tai nạn dịp nghỉ lễ 1.5, trong đó có do vượt xe không đúng quy định, sử dụng rượu bia...

Sinh viên ngán ngẩm vì chiêu trò lừa đảo tìm việc nhẹ lương cao

Hà Ny – Tuệ Nhi |

Nhiều sinh viên lên thành phố học tập đều muốn tìm việc làm thêm để có thu nhập trang trải cuộc sống, giảm bớt gánh nặng cho cha mẹ. Cũng từ đây, không ít chiêu trò lừa đảo được giăng ra để bẫy những cô cậu sinh viên nhẹ dạ cả tin.

Hung thủ gây ra vụ án mạng trên phố Hoàng Hoa Thám có bệnh án tâm thần

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Theo lãnh đạo UBND quận Tây Hồ, Hoàng Ngọc Chiến - hung thủ gây ra vụ án mạng trên phố Hoàng Hoa Thám từng phải đi chữa bệnh tâm thần và có bệnh án.

Ba Lan vs Saudi Arabia: Dự đoán tỉ số World Cup 2022 bằng công nghệ A.I

Hoàng Minh |

World Cup 2022: Ba Lan có tỉ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng cao hơn nhưng khả năng giữ bóng trong trận đấu và tỉ lệ giữ sạch lưới thấp hơn Saudi Arabia. Xét trên các chỉ số cơ bản, Ba Lan có 55,2% cơ hội thắng trong trận này. Tuy nhiên theo nhận dạng của máy tính về quy luật thủng lưới của Ba Lan và quy luật ghi bàn của Saudi Arabia thì đây là trận đấu có nhiều biến số bất ngờ. Khả năng xảy ra kết quả hòa của trận đấu là 22,5% và khả năng Saudi Arabia giành chiến thắng là 22,3%. Đó là những dự đoán về trận đấu giữa Ba Lan vs Saudi Arabia bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên việc phân tích dữ liệu của Báo Lao Động.

Nhận định Argentina - Mexico: Thử thách ngày một lớn với Messi

VIỆT HÙNG |

Để thua theo kịch bản không tưởng ở trận ra quân trước Saudi Arabia, Argentina buộc phải thắng cả hai trận còn lại trước Mexico và Ba Lan mới có thể nắm quyền tự quyết tấm vé đi tiếp.

Rủi ro khi hoán đổi nợ trái phiếu thành bất động sản

Cao Nguyên |

Theo báo cáo FiinRatings vừa công bố, tính đến hết tháng 10, giá trị trái phiếu bất động sản (BĐS) đang lưu hành có quy mô 445.000 tỉ đồng. Đáng chú ý, hiện nay xuất hiện hình thức thanh toán trái phiếu bằng BĐS, việc hoán đổi này cũng là một lựa chọn. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng việc thực hiện có thể sẽ gặp khó khăn vì số lượng trái chủ nhiều, phân tán…   

Truy tìm ôtô rời khỏi hiện trường sau tai nạn chết người ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Gần xe máy và thi thể nam thanh niên bị tai nạn tử vong trên đường có vỏ cản trước và biển số ôtô rớt lại. Công an đang truy tìm ôtô nghi liên quan này để điều tra làm rõ vụ tai nạn.

24 người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ trong ngày 2.5

Việt Dũng |

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an thông tin, trong ngày 2.5, toàn quốc xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 24 người và đều trên đường bộ.

23 người chết vì tai nạn trong ngày nghỉ lễ 1.5

Việt Dũng |

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến tai nạn dịp nghỉ lễ 1.5, trong đó có do vượt xe không đúng quy định, sử dụng rượu bia...